Xây dựng quê hương giàu đẹp ở Thanh Mai

Ngọc Quỳnh| 13/08/2021 07:19

(HNM) - Hiện nay, xã Thanh Mai (huyện Thanh Oai) đang dồn sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống người dân.

Theo bà Nguyễn Thị Lý ở thôn Nga My Hạ, cuối năm 2019, xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, nhờ đó, diện mạo nông thôn của xã thay đổi, đường làng, ngõ xóm mở rộng khang trang, sạch đẹp, nhiều công trình phúc lợi được đầu tư, góp phần nâng cao đời sống người dân. Đặc biệt, nhờ dồn điền đổi thửa đã hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Là một trong những thôn có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới và tiếp tục đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, Trưởng thôn Nga My Thượng Nguyễn Minh Tân cho biết, trước đây, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Nga My Thượng đã đóng góp hàng tỷ đồng để làm các tuyến đường, xây dựng các công trình công cộng. Từ đầu năm đến nay, thôn tiếp tục làm các dự án mở rộng đường ở đội 5 và đội 7. Do hệ thống giao thông nông thôn vốn chật hẹp nên các thôn đã vận động người dân hiến đất để mở rộng đường, nhờ đó, thuận lợi cho việc đi lại, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Không những thế, việc này còn giúp thay đổi tích cực diện mạo cơ sở hạ tầng ở địa phương và từng bước nâng cao đời sống của người dân.

Còn theo Trưởng thôn Nga My Hạ Nguyễn Xuân Cử, người dân trong thôn tuy sản xuất nông nghiệp là chủ yếu nhưng đã tích cực đóng góp kinh phí và hiến đất làm đường để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đặc biệt là cải tạo giếng làng, công trình công cộng, tạo không gian xanh, sạch, đẹp... Chủ tịch UBND xã Thanh Mai Nguyễn Ngọc Minh thông tin, hiện nay, cùng với nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa...

xã tiếp tục tập trung phát triển kinh tế, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, duy trì các nghề phụ như: Mộc, làm bún, miến, bánh đa, may mặc... góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Trong năm 2021, Thanh Mai phấn đấu thu nhập bình quân đạt 58 triệu đồng/người/năm; tiếp tục giảm hộ cận nghèo và không có hộ tái nghèo.

Đánh giá về chương trình xây dựng nông thôn mới và tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Thanh Mai, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội) Nguyễn Văn Chí cho biết, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thanh Mai luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt phương châm xã hội hóa trong xây dựng các công trình xây dựng cơ bản như: Giao thông nông thôn, cải tạo giếng làng, xây dựng nhà văn hóa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi... nông thôn mới ngày càng khang trang, giàu đẹp. Xã đang thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao nên rất cần tiếp tục phát huy sức mạnh toàn dân trong nâng cao các tiêu chí; đặc biệt trong phát triển kinh tế, xã cần khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng lúa hàng hóa và các vùng trồng rau an toàn, cây ăn quả chất lượng cao, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng quê hương giàu đẹp ở Thanh Mai