Phát huy lợi thế kinh tế làng nghề

Đỗ Minh| 12/07/2021 07:51

(HNM) - Là vùng nông nghiệp trọng điểm của thành phố Hà Nội, lại là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống, việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực, lợi thế quan trọng để huyện Thanh Oai phát triển kinh tế nông nghiệp cũng như kinh tế làng nghề.

Sản xuất đồ nội thất trang trí tại làng nghề Dư Dụ, xã Thanh Thùy (huyện Thanh Oai). Ảnh: Mai Hằng

Cùng với việc chọn lựa, phân loại và đánh giá xếp hạng, Thanh Oai đang xây dựng các chuỗi giới thiệu sản phẩm OCOP để khai thác hiệu quả kinh tế từ những sản phẩm nguồn lực này. Cụ thể, 6 sản phẩm nón lá xếp hạng 4 sao năm 2020 của gia đình bà Tạ Thu Hương (xã Phương Trung) được giới thiệu và trở thành sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng trong nước biết đến và bắt đầu xuất khẩu đi các nước. Bà Tạ Thu Hương chia sẻ, trung bình mỗi năm, cơ sở xuất khẩu 5.000 chiếc nón lá, quạt... bán cho các doanh nghiệp để xuất khẩu tới Nhật Bản, Australia... Các sản phẩm nón lá của cơ sở được công nhận đạt OCOP đã giúp cơ sở thuận lợi trong tìm kiếm đối tác ký kết hợp đồng, trực tiếp bán sản phẩm ra nước ngoài.

Ông Lê Văn Trẻo - hộ có kinh nghiệm trong chăn nuôi công nghệ cao ở xã Liên Châu cho biết, trang trại của gia đình ông rộng 10ha, nuôi vịt đẻ và cá thịt. Năm 2020, sản phẩm trứng vịt của gia đình được công nhận sản phẩm 3 sao. Được chứng nhận 3 sao, sản phẩm trứng của gia đình được xuất bán nhiều vào các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch của thành phố. Với trại chăn nuôi vịt khép kín và nuôi cá ứng dụng công nghệ cao, mỗi năm gia đình ông bán ra thị trường hơn 4 triệu quả trứng vịt và gần 100 tấn cá các loại, thu lãi hơn 700 triệu đồng.

Theo thống kê của UBND huyện Thanh Oai, giai đoạn 2018-2020, thành phố Hà Nội công nhận, xếp hạng 31 sản phẩm của huyện đạt 4 sao và 3 sao. Từ khi được xếp hạng sao, huyện đã hỗ trợ chủ sản phẩm xây dựng thương hiệu, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để kết nối tiêu thụ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho biết, là vùng nông nghiệp trọng điểm của thành phố với nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, Thanh Oai cũng là vùng đất với nhiều làng nghề truyền thống. Việc đánh giá, phân loại, xếp hạng các sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP sẽ giúp huyện phát huy nguồn lực kinh tế từ nhóm ngành hàng này.

Để phát huy nguồn lực từ sản phẩm OCOP, năm 2021, Thanh Oai đã xây dựng Kế hoạch số 183/KH-UBND ngày 5-4-2021, triển khai các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng tham gia gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện có kế hoạch triển khai điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 1 điểm tại hộ kinh doanh nón lá Tạ Thu Hương - Cầu Chuông (xã Phương Trung) và 1 điểm tại Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng (xã Tam Hưng). Huyện đã xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn năm 2021, dự kiến đánh giá và xếp hạng cho khoảng 30 sản phẩm (ô mai, măng chua, măng tây, bánh đa, giò, chả, xúc xích…) thuộc nhóm ngành thực phẩm và một số sản phẩm thuộc nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí…

Tuy triển khai Chương trình OCOP trong thời gian ngắn (từ năm 2018 đến nay) song huyện Thanh Oai đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là về mặt nhận thức trong cấp ủy, chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã về vị trí của Chương trình OCOP trong phát triển kinh tế nông thôn. Các sản phẩm OCOP được xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy lợi thế kinh tế làng nghề