Chung tay làm đẹp miền quê Chương Mỹ

Ngọc Quỳnh| 25/06/2021 06:41

(HNM) - Thời gian gần đây, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chương Mỹ đã chung tay cùng chính quyền địa phương triển khai nhiều phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng những tuyến đường hoa, đường cây, làm sạch đồng ruộng... Qua đó, nâng cao ý thức bảo vệ, gìn giữ môi trường trong chị em phụ nữ và cộng đồng dân cư, làm đẹp thêm miền quê Chương Mỹ.

Xã Thụy Hương (huyện Chương Mỹ) ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Ảnh: Hiếu Huyền

Khơi dậy phong trào từ những tuyến đường hoa

Một buổi chiều giữa tháng 6, cái nắng vàng như rót mật của mùa hè chưa tắt, sau công việc đồng áng, các bà, các chị ở xã Thụy Hương lại gọi nhau chăm sóc những tuyến đường hoa trên địa bàn. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thụy Hương (huyện Chương Mỹ) Nguyễn Thị Hường cho biết, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, các cấp hội, đoàn thể, trong đó có Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã triển khai nhiều hoạt động như xây dựng những đoạn đường nở hoa, thu gom rác thải, tổng vệ sinh môi trường. Trong tháng 4-2021, bằng nguồn vốn xã hội hóa (hơn 56 triệu đồng), Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu với chiều dài 700m trên trục đường từ thị trấn Chúc Sơn đi Thụy Hương, Hoàng Diệu... và đường bích họa dài 130m ở khu vực trạm y tế xã, trường học.

"Hằng ngày, đi làm trên những con đường hoa rực rỡ sắc màu, mỗi người dân chúng tôi đều cảm nhận được niềm vui và sức sống mới. Chúng tôi thêm yêu nơi mình đang sống và luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm", bà Tào Thị Huyền (thôn Tân Mỹ, xã Thụy Hương) chia sẻ.

Giống như ở xã Thụy Hương, theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ) Đặng Thị Thanh, Hội đã vận động các hội viên trồng hoa ven đường và xây dựng các tuyến đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp, góp phần làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm. Đến nay, trên địa bàn xã Ngọc Hòa đã có 3 đoạn đường nở hoa dài 300m. Còn bà Đào Thị Lộc (thôn Cả, xã Ngọc Hòa) cho biết, các loại hoa được trồng chủ yếu là mười giờ, chiều tím... nên phát triển nhanh và phù hợp với cảnh quan ven đường. Để những đoạn đường hoa luôn khoe sắc, cán bộ, hội viên phụ nữ đã phân công nhau làm cỏ, vun trồng, chăm sóc hằng ngày...

Về phong trào bảo vệ môi trường và xây dựng những tuyến đường nở hoa trên địa bàn huyện, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chương Mỹ Bùi Minh Đức cho biết, mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản đã và đang được nhân rộng với 100% cơ sở hội đăng ký tham gia dưới các hình thức cụ thể như: Trồng, chăm sóc cây xanh, hoa, bảo đảm vệ sinh môi trường... Đến nay, Chương Mỹ đã có 451 đoạn đường phụ nữ tự quản, trong đó có 198 đoạn xanh - sạch - đẹp, 27 đoạn đường nở hoa, 1 đoạn tường bích họa.

“Phong trào trồng cây xanh, trồng hoa ven đường lan tỏa đến từng thôn, xóm và các hộ dân. Những đoạn đường hoa trên địa bàn huyện đã làm thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường, ý thức giữ gìn, làm đẹp cảnh quan thôn, xóm của người dân được nâng lên. Tại những nơi đã trồng cây, trồng hoa, không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi hay chăn thả gia súc, gia cầm như trước đây...”, bà Bùi Minh Đức thông tin.

Xây dựng làng quê ngày càng xanh - sạch - đẹp

Để tạo dựng không gian mới cho các làng quê, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chương Mỹ Bùi Minh Đức cho biết, thời gian tới, Hội sẽ đẩy mạnh phong trào “phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường”, trong đó tập trung duy trì vệ sinh môi trường để đường làng, ngõ xóm luôn xanh - sạch - đẹp và loại bỏ rác thải nhựa, làm sạch đồng ruộng… góp phần cùng cộng đồng hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Thực hiện "Ngày chủ nhật xanh", mỗi cơ sở hội chọn làm thí điểm ít nhất một đoạn đường hoa, tập trung vun trồng, chăm sóc để các loại hoa khoe sắc quanh năm...

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, ở xã Thụy Hương, phong trào trồng hoa, bảo vệ môi trường đã góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm, không chỉ hội viên phụ nữ, mà người cao tuổi, thanh niên trong xã cũng tích cực tham gia. Cùng với việc trồng, chăm sóc hoa, hội viên phụ nữ trên địa bàn còn tích cực tham gia tổng vệ sinh môi trường vào chủ nhật hằng tuần, khơi thông cống rãnh, tạo không gian sống xanh - sạch - đẹp cho làng quê.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đỗ Hoàng Anh Châu cho biết, từ những nỗ lực của các hội đoàn thể, trong đó có các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ, đã làm cho bộ mặt nông thôn Chương Mỹ ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp hơn. Cũng từ các phong trào "sống xanh", xây dựng những miền quê đáng sống, ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ, gìn giữ môi trường ngày càng được nâng cao. Nhiều con đường bê tông trải dài ở các thôn, xóm được khoác lên mình tấm áo hoa đầy sắc màu chính là sự ghi nhận những đóng góp của phụ nữ nói riêng và người dân huyện Chương Mỹ nói chung trong phong trào xây dựng quê hương.

Mô hình phụ nữ huyện Chương Mỹ chung tay bảo vệ môi trường xây dựng những miền quê đáng sống rất đáng được ghi nhận và cần được nhân rộng trên địa bàn thành phố để Hà Nội ngày càng có nhiều làng quê xanh - sạch - đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay làm đẹp miền quê Chương Mỹ