Chung tay bảo vệ môi trường

Ngọc Quỳnh| 25/05/2021 06:18

(HNM) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, gắn với nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc xây dựng những làng quê đáng sống. Những hoạt động này đã và đang góp phần vào việc hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) chăm sóc tuyến đường hoa trên địa bàn. Ảnh: Quỳnh Ngọc

Hành động nhỏ, hiệu quả lớn

Đến xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) trong một ngày đầu hè nắng mới, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là các khóm hoa trên những trục đường chính của xã đua sắc mang đến vẻ thơ mộng, yên bình cho làng quê.

Nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bắc Sơn Đỗ Thị Hiệp cho biết, với phương châm bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ, năm 2019, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn đã phát động và triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc hình thành nhiều đoạn đường hoa. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 4 tuyến đường nở hoa, hằng ngày đều được các hội viên phụ nữ ở các thôn chăm sóc. Còn bà Nguyễn Thị Thu ở thôn Đô Tân, xã Bắc Sơn chia sẻ, những tuyến đường hoa đã giúp làng quê ngày càng xanh - sạch - đẹp, tạo không khí thoáng đãng, trong lành.

Cũng trong câu chuyện về xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn) Trần Thị Hằng thông tin thêm, các hội viên phụ nữ trong xã đã chủ động thành lập các tổ quét dọn đường thôn, xóm; chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 4 tuyến đường hoa, với chiều dài hơn 1,3km trên đường trục chính và nhiều đoạn đường hoa ở các thôn. Bên cạnh đó, hội viên phụ nữ còn tuyên truyền tới người dân vứt rác đúng nơi quy định, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Xác định bảo vệ môi trường phải trở thành nếp nghĩ, thói quen, sự tự giác trong hoạt động hằng ngày của mỗi người dân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn Nguyễn Thị Kim Tuyến cho hay, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã chỉ đạo các cấp hội lồng ghép những tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật về tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, Hội còn phát động và triển khai các mô hình: Nói không với đốt rơm rạ; bảo vệ môi trường sạch đồng ruộng...

Đặc biệt, thực hiện Đề án: “Tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp nở hoa kiểu mẫu” giai đoạn 2019-2021, các cấp hội đã vận động hội viên và người dân tích cực trồng cây, hoa dọc đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp… Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã có 70 tuyến đường nở hoa kiểu mẫu; tổ chức gắn biển cho 21 tuyến đường (6 tuyến cấp huyện, 15 tuyến cấp xã) đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải.

“Những việc làm tưởng chừng rất nhỏ của hội viên hội phụ nữ đã tạo nên diện mạo mới cho các làng quê, góp phần giúp Sóc Sơn được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2020 vào đầu tháng 4 vừa qua...”, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Trí Dũng khẳng định.

Tiếp tục tạo sức lan tỏa

Để tiếp tục duy trì, nhân rộng các phong trào giữ gìn, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn, theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn Nguyễn Thị Kim Tuyến, thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tập trung nâng cao chất lượng mô hình “Xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ”, tuyên truyền tới hội viên “nói không” với đốt rơm rạ, chung tay bảo vệ môi trường. Cùng với đó, nhân rộng mô hình “Biến chân rác thành vườn hoa”, đẩy mạnh việc thực hiện Đề án “Xây dựng tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp nở hoa kiểu mẫu”; hoàn thành xây dựng kế hoạch và sớm triển khai thực hiện mô hình “Phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình”…, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Các mô hình, phong trào giữ gìn, bảo vệ môi trường của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sóc Sơn đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Bà Ngô Thị Du ở thôn Thụy Hương, xã Phú Cường chia sẻ: "Dù công việc bận rộn, nhưng tôi cùng với chị em phụ nữ trong thôn hằng ngày đều trồng và chăm sóc các loại hoa trên những tuyến đường trong thôn; tham gia tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn vào sáng thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần".

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung, các phong trào bảo vệ môi trường của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã góp phần xây dựng môi trường sống ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Thời gian tới, chính quyền huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ, chung tay cùng các cấp hội phụ nữ đẩy mạnh các phong trào, nâng cao hơn nữa ý thức của người dân, góp phần xây dựng Sóc Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay bảo vệ môi trường