Thịt và giò đà điểu Ba Vì

Minh Phú| 16/04/2021 06:52

(HNM) - Cùng với chăn nuôi bò sữa, bò thịt, gà đồi... những năm gần đây, người dân huyện Ba Vì còn phát triển nghề nuôi đà điểu. Hiện, trên địa bàn huyện có hơn 200 hộ nuôi, tập trung nhiều nhất tại các xã: Tản Lĩnh, Vân Hòa. Năm 2020, sản phẩm thịt và giò đà điểu của huyện Ba Vì tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố Hà Nội.

Ba Vì có lợi thế phát triển nghề chăn nuôi đà điểu. Trên địa bàn huyện có Trạm Nghiên cứu chăn nuôi đà điểu Ba Vì (thuộc Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương - Viện Chăn nuôi) thuận tiện trong chuyển giao khoa học kỹ thuật; cùng với đó, huyện có diện tích rộng, khí hậu trong lành, tạo điều kiện cho đà điểu phát triển...

Đà điểu thương phẩm nuôi 8-10 tháng sẽ đạt trọng lượng từ 80 đến 100kg. Khi đà điểu được 2 năm bắt đầu đẻ trứng, chu kỳ 1 con đẻ 40-45 quả trứng/năm. Hiện nay, đà điểu có giá bán 90-110 nghìn đồng/kg hơi, 250-270 nghìn đồng/kg thịt; đà điểu giống có giá bán 2,2 triệu đồng/con. Với mỗi con đà điểu, người chăn nuôi lãi khoảng 4 đến 5 triệu đồng. Tính trung bình, mỗi hộ nuôi 100 đà điểu thịt, lãi 200-250 triệu đồng/năm. Ngoài bán thịt, các hộ chăn nuôi còn làm giò đà điểu cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện. Những năm gần đây, sản phẩm thịt đà điểu, giò đà điểu, trứng đà điểu là một trong những “thương hiệu” nổi bật của huyện Ba Vì.

Anh Phan Ngọc Tú - chủ cơ sở chăn nuôi đà điểu Tú Hường ở thôn Xuân Hòa, xã Vân Hòa cho biết, gia đình anh nuôi đà điểu từ năm 2017. Đến nay, gia đình anh thường xuyên có 50 con đà điểu trong trại. Năm 2020, cơ sở chăn nuôi đà điểu Tú Hường tham gia Chương trình OCOP của thành phố, có 2 sản phẩm giò và thịt đà điểu được chứng nhận. Đây là vinh dự, khẳng định chất lượng sản phẩm thịt và giò đà điểu Ba Vì tiếp tục chinh phục nhiều thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thịt và giò đà điểu Ba Vì