Đường xanh, ngõ sạch ở Thụy Lâm

Đỗ Minh| 09/04/2021 06:28

(HNM) - Xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh) đang ngày càng xanh hơn, sạch hơn từ mỗi con đường, ngõ xóm. Đó là thành quả được tạo dựng từ sự chung sức, đồng lòng của người dân và chính quyền nơi đây. Nhờ vậy, nhiều không gian công cộng được mang diện mạo mới; ý thức giữ gìn môi trường được nâng cao, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện...

Cải tạo, kè mới hồ tại thôn Hà Lâm 1, xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh) thành không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân.

Từ câu lạc bộ môi trường...

Đến thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những hàng cây xanh, đường hoa rực rỡ. Bí thư Chi bộ thôn Thụy Lôi Hoàng Ngọc Sơn cho biết, trước kia, đoạn kênh hơn 800m trên địa bàn thôn là điểm ô nhiễm, hai bên đường dọc theo kênh cỏ mọc um tùm, còn rìa kênh là nơi tập kết rác. Để xóa bỏ “điểm đen” về ô nhiễm này và hình thành phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng, người dân đã thành lập Câu lạc bộ Môi trường Thụy Lôi với sự tham gia của các chi đoàn, chi hội và người dân trong thôn. Bằng sự vào cuộc tích cực của cả cộng đồng, từ năm 2019 toàn bộ tuyến mương trên đã được dọn sạch, trồng hoa và cây xanh.

“Đến nay không còn tình trạng xả rác bừa bãi. Mỗi người dân đều chủ động tưới nước, nhặt cỏ, chăm sóc hoa, cây xanh…, nhờ đó, ý thức bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt...”, ông Hoàng Ngọc Sơn khẳng định.

Từ thành công của mô hình đường hoa và xóa rác ở tuyến mương, Câu lạc bộ Môi trường thôn Thụy Lôi còn tuyên truyền, vận động người dân nói không với rác thải nhựa. Ông Nguyễn Vũ ở thôn Thụy Lôi cho hay, cùng với việc phổ biến tác hại của rác thải nhựa, các thành viên câu lạc bộ đã tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, thu gom và vận chuyển rác thải nhựa đến đúng nơi quy định. Vì thế, nhiều người đã có ý thức hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần...

Còn tại thôn Hà Lâm 1, không gian sống xanh cho cộng đồng cũng đã được hình thành từ việc người dân và chính quyền địa phương triển khai kè ao, hồ. Bí thư Chi bộ thôn Hà Lâm 1 Phạm Đường Vân thông tin, trên địa bàn thôn có 2 ao đang được kè, cải tạo và trồng cây xanh. Kinh phí xây dựng công trình do ngân sách huyện, xã đảm nhiệm, còn người dân chủ động đóng góp công sức, tiền của.

Theo Chủ tịch UBND xã Thụy Lâm Nguyễn Văn Thu, ngoài việc đầu tư hạ tầng đường giao thông, cây xanh, hệ thống chiếu sáng cũng đã được phủ kín 11/11 thôn của xã; đồng thời xã đang đẩy mạnh triển khai đề án kè ao, hồ. Hiện trên địa bàn xã đang kè 5 ao; đồng thời chuẩn bị phương án quy hoạch 7 ao, hồ còn lại.

“Việc triển khai cải tạo, kè ao, hồ, trồng cây xanh đã tạo ra hiệu ứng xã hội rất tốt. Có được sự đồng thuận và hưởng ứng của người dân là do trước khi triển khai, các thôn, xóm đều họp, xây dựng phương án, xin ý kiến người dân. Việc khảo sát thực tế được thực hiện cẩn thận, những tuyến đường, ao, hồ xuống cấp sẽ được ưu tiên cải tạo trước để bảo đảm cảnh quan, tránh lấn chiếm, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng”, ông Nguyễn Văn Thu nói.

... đến phong trào sống xanh

Ông Ngô Xuân Sử ở thôn Thụy Lôi cho biết, từ khi tuyến mương trong thôn được cải tạo, hình thành hàng cây, đường hoa thì tình trạng xả rác bừa bãi không còn nữa. Người dân đã chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương trở thành nơi đáng sống cho cộng đồng.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thụy Lâm Nguyễn Thị Sinh, cùng với việc triển khai các đề án cải tạo ao, hồ cũng như trồng cây xanh, hình thành các đường hoa, phong trào sống xanh, sống sạch và ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường đã lan rộng trên địa bàn toàn xã. Các cấp hội, đoàn thể và người dân hằng tuần đều tích cực tham gia dọn vệ sinh trên các tuyến đường, tuyên truyền phân loại rác thải...

Chủ tịch UBND xã Thụy Lâm Nguyễn Văn Thu thông tin thêm: “Để duy trì và phát triển những công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn, UBND xã đã giao cụ thể cho thôn, các hội, đoàn thể nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc. Đối với những dự án kè, cải tạo ao, hồ, thời gian tới xã sẽ rà soát, kiến nghị triển khai đồng bộ với hệ thống cây xanh, đường hoa để làng quê ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn…”.

Đánh giá về các phong trào tạo dựng môi trường sống xanh, sạch và bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Thụy Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng nhận định, các phong trào, kế hoạch mà Thụy Lâm đã và đang triển khai tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Điều này phù hợp với định hướng phát triển huyện trở thành quận và xã trở thành phường. Mỗi xã, thị trấn xây dựng môi trường sống xanh, sạch như xã Thụy Lâm đã và đang thực hiện sẽ góp phần quan trọng để Đông Anh phát triển toàn diện, hướng tới đô thị xanh, đô thị hiện đại.

Việc hình thành và thúc đẩy phong trào sống xanh trong cộng đồng dân cư ở xã Thụy Lâm có ý nghĩa hết sức tích cực trong đời sống xã hội và cần được lan tỏa hơn để mỗi làng quê thật sự xanh, sạch, đẹp, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đường xanh, ngõ sạch ở Thụy Lâm