Yên Mỹ rực rỡ đường hoa

Ngọc Quỳnh| 01/04/2021 06:21

(HNM) - Những ngày cuối tháng 3, khi tới thăm xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những tuyến đường hoa rực rỡ. Cùng với phong trào bảo vệ, cải tạo môi trường lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, Yên Mỹ đang trở thành một miền quê đáng sống - không chỉ giàu về kinh tế mà còn xanh, sạch, đẹp, là một điểm hấp dẫn du khách tới tham quan.

Một tuyến đường hoa ở xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì). Ảnh: Quỳnh Ngọc

Tạo điểm nhấn nhờ tuyến đường hoa hồng, hoa ban

Năm 2014, xã Yên Mỹ đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đường làng, ngõ xóm bê tông hóa. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng đổ rác ra nơi công cộng do ý thức của một số người dân chưa cao. Để Yên Mỹ xanh, sạch hơn và thực sự trở thành vùng quê đáng sống, lãnh đạo xã đã đẩy mạnh vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Là một trong những người gắn bó rất sớm với phong trào trồng hoa ở Yên Mỹ, bà Trần Thị Huệ ở thôn 2 cho biết: "Quãng 6 năm trước, nhiều người vẫn vứt rác ra lề đường. Hằng ngày, sau khi tập thể dục, tôi lại nhặt rác, rồi bỏ tiền mua các loại cây, hoa về trồng. Nhiều chị em phụ nữ nhiệt tình ủng hộ, thế rồi con đường hoa hình thành. Và, đáng nói là người dân đã ý thức hơn, không còn chuyện vứt rác bừa bãi nữa".

Nói về phong trào trồng hoa, tạo không gian xanh trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ Trần Quang Khánh cho biết, để tạo dựng và phát triển những tuyến đường hoa, xã đã vận động cộng đồng dân cư với tinh thần “người người, nhà nhà có gì góp nấy”. Đầu tiên là triển khai thí điểm trồng hoa ở thôn 2, thôn 3 sau đó nhân rộng ra toàn xã. Đến năm 2017, những tuyến đường hoa trên địa bàn cơ bản hình thành.

Để có kinh phí trồng hoa thường xuyên, xã đã xây dựng kế hoạch, kêu gọi xã hội hóa để thành lập Quỹ duy trì và trồng cây xanh. Các hộ dân đóng góp 12.000 đồng/người/năm, xã vận động các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp ủng hộ thêm. Từ nguồn quỹ hơn 200 triệu đồng, năm 2018, người dân nơi đây đã trồng thay thế toàn bộ tuyến đường từ cổng làng vào khu vực trung tâm bằng hoa hồng và hoa ban, tạo ra nét riêng biệt cho làng quê. “Đến nay, Yên Mỹ đã có 4km đường hoa ban và 2km đường hoa hồng. Không chỉ người dân địa phương mà một số du khách đến từ địa phương khác cũng đánh giá cao những tuyến đường hoa của Yên Mỹ”, ông Trần Quang Khánh thông tin.

Hướng tới mô hình du lịch sinh thái

Hình thành những tuyến đường hoa đã khó, việc duy trì, chăm sóc các tuyến đường hoa và lan tỏa ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường càng khó khăn hơn. Để duy trì không gian xanh, sạch, đẹp, UBND xã Yên Mỹ giao cho mỗi đoàn thể phụ trách một tuyến đường: Hội Liên hiệp phụ nữ xã quản lý tuyến đường trục chính, Đoàn Thanh niên xã quản lý tuyến đường trước trụ sở UBND xã, Hội Cựu chiến binh xã quản lý các tuyến đường trong thôn… Năm 2018, xã đã tổ chức họp và được sự đồng tình ủng hộ của người dân, nâng mức đóng góp từ 12.000 đồng/người/năm lên 24.000 đồng/người/năm để có thêm kinh phí cho việc trồng hoa, cây xanh ven các tuyến đường cũng như lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, chi trả cho những người làm nhiệm vụ chăm sóc.

Trưởng thôn 2 xã Yên Mỹ An Văn Phú cho biết, cứ vào thứ bảy hằng tuần, người dân trong thôn lại tham gia làm cỏ, trồng hoa, quét dọn đường làng, ngõ xóm. Mọi người cùng chung tay, góp sức tạo dựng không gian làng xóm quang đãng, thoáng mát, hoa nở quanh năm...

Người dân cũng đồng thuận, chung tay cùng chính quyền địa phương bảo vệ môi trường. Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ Trần Quang Khánh thông tin, cùng với việc duy trì tổ chức tổng vệ sinh vào thứ bảy hằng tuần, thời gian tới, Yên Mỹ tiếp tục nối dài tuyến đường hoa hồng và sẽ kết hợp với một số hợp tác xã trồng rau công nghệ cao trên địa bàn hình thành những điểm tham quan du lịch sinh thái. Theo đó, những tuyến đường hoa sẽ trở thành điểm nhấn hấp dẫn du khách...

Bà Nguyễn Thị Sói ở thôn 2 tự hào chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, mỗi ngày có hàng trăm du khách về đây ngắm hoa, chụp ảnh. Họ rất thích thú với những tuyến đường hoa hồng. Đây có thể coi là sự bù đắp cho công sức của người dân Yên Mỹ...”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường, cùng với việc tạo nên những đường hoa rực rỡ, một điểm đáng ghi nhận ở Yên Mỹ là việc huy động xã hội hóa để cải tạo ao tù bị ô nhiễm, xây dựng khu vui chơi, tập thể dục cho trẻ em và người dân trên địa bàn. Cùng với sự chung tay, góp sức của các hội đoàn thể, người dân Yên Mỹ đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp. “Mô hình xã hội hóa trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường, hình thành những tuyến đường hoa, không gian xanh, điểm du lịch hấp dẫn của xã Yên Mỹ sẽ được nhân rộng đến các địa phương khác trên địa bàn huyện để Thanh Trì ngày càng khang trang, hiện đại hơn”, ông Nguyễn Tiến Cường nói.

Tạo dựng, gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp, Yên Mỹ đang dần trở thành một miền quê đáng sống đối với mỗi người dân và là điểm du lịch sinh thái cho du khách Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Mỹ rực rỡ đường hoa