Làng nghề trồng hoa lan Đồng Nhân

Quỳnh Chi| 11/03/2021 09:26

(HNMCT) - Xã Đông La (huyện Hoài Đức, Hà Nội) có 200 nhà vườn chuyên trồng hoa lan thì tập trung ở thôn Đồng Nhân tới 170 nhà vườn. Theo ông Nguyễn Tiến Phương, Chủ tịch UBND xã Đông La, nghề trồng hoa lan ở địa phương có từ khoảng 30 năm trước, ban đầu chỉ như một thú vui nhưng sau thấy lan “được giá” nên người dân đã học hỏi, nuôi trồng và phát triển thành nghề.

Ông Hoàng Ngọc Trường, thành viên Hợp tác xã Dịch vụ, thương mại, sản xuất hoa lan, cây cảnh Đông La, cho biết: Về kỹ thuật trồng lan, cần chú ý đến 3 yếu tố là độ ẩm, ánh sáng và không gian thông thoáng. Còn đi sâu vào chi tiết, phải rất tỉ mỉ từ cách chọn đất, phơi đất, xử lý xơ dừa, chọn cây giống, cách chăm sóc, phòng bệnh cho lan... Người trồng lan phải luôn tìm tòi và sáng tạo trong quá trình chăm sóc lan. Ví dụ, phải thử nghiệm để phát hiện ra những loại giá thể mới trồng lan phù hợp: Với họ lan có giả hành (Phi Điệp, Long Tu, Ý Ngọc...) thì trồng xốp trộn mùn dừa và trấu, hoặc vỏ thông với dừa và gỗ; với lan Đai Châu thì ghép chậu để bảo tồn bộ rễ...

Ông Trường nhấn mạnh: Đam mê và hiểu biết sẽ biến thú chơi hoa lan thành nghề “hái” tiền triệu, tiền tỷ. Một cây lan rừng được tạo dáng đẹp trong cả chục năm có thể bán với giá hàng trăm triệu đồng. Một cây lan phi điệp đột biến gen có thể được khách tranh mua với giá vài tỷ đồng. Hạng nhất là các hộ đạt doanh thu trên dưới 50 tỷ đồng/năm; hạng khá như gia đình ông Trường doanh thu cũng vượt 10 tỷ đồng/năm. Nhiều hộ đạt doanh thu 5 - 7 tỷ đồng/năm.

Tiêu biểu cho lớp trẻ là anh Tạ Công Soái (sinh năm 1986) đã quy hoạch khoa học vườn lan diện tích hơn 700m2 thành các khu trồng lan công nghiệp và lan rừng. Với tổng số hơn 5.000 giò lan các loại, doanh thu của gia đình anh đạt trên 1 tỷ đồng/năm... Những năm gần đây, nhiều nhà vườn đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao kỹ thuật chăm sóc để có những giò lan đẹp, quý hiếm, có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Ông Nguyễn Tiến Phương cho biết thêm: Điều đáng quý là anh em làm nghề trồng lan trong các làng của xã luôn tận tình trao đổi, học tập lẫn nhau, cùng phấn đấu đưa Đông La trở thành làng nghề truyền thống trồng hoa lan đầu tiên của cả nước như mục tiêu mà UBND xã đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng nghề trồng hoa lan Đồng Nhân