Giúp nhau vượt khó trong vụ xuân

Đức Duy| 03/03/2021 07:29

(HNM) - Vụ xuân 2021 là vụ sản xuất “đặc biệt” đối với bà con thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh) khi trong thôn có nhiều hộ dân bị cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, người dân nơi đây đã chủ động bám khung thời vụ, giúp nhau vượt khó trong sản xuất, hoàn thành diện tích lúa xuân trong khung thời vụ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, ở thôn Bạch Trữ canh tác 3 sào lúa trong vụ xuân. Do thôn có 4 trường hợp F0, hơn 100 trường hợp F1 liên quan tới ca bệnh Covid-19, gia đình bà phải thực hiện cách ly tại nhà. Dù vậy, bà Tuyết cũng không quá lo lắng về tiến độ sản xuất vụ xuân bởi diện tích mạ của gia đình đã gieo trước đó đều được người thân và các tổ chức, đoàn thể trong thôn chăm sóc; việc lấy nước đổ ải, làm đất cũng được Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bạch Trữ hỗ trợ... Tương tự, dù phải thực hiện cách ly tập trung nhưng ông Đỗ Quang Mô (thôn Bạch Trữ) cũng không quá lo lắng về vụ xuân. "Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền và bà con làng xóm nên 6 sào ruộng của gia đình tôi đã gieo cấy xong...", ông Đỗ Quang Mô cho biết.

Hàng chục hộ dân khác ở thôn Bạch Trữ đang phải cách ly hoặc có lao động đi cách ly cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân trong việc chăm sóc mạ, làm đất và cấy lúa xuân... Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô, nhận thức việc cách ly có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các hộ dân, huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết hỗ trợ bà con thôn Bạch Trữ sản xuất vụ xuân bảo đảm trong khung thời vụ. Trong đó, UBND huyện chỉ đạo xã Tiến Thắng thống kê toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân đang phải thực hiện cách ly y tế; hướng dẫn các hộ dân làm đơn để huyện có giải pháp hỗ trợ kịp thời. UBND huyện yêu cầu xã Tiến Thắng không để hộ dân nào vì phải đi cách ly mà bỏ ruộng trong vụ xuân này. “Trên cơ sở đề nghị hỗ trợ của người dân, chúng tôi chỉ đạo xã Tiến Thắng thành lập các tổ tình nguyện do Chi hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên làm nòng cốt, sẵn sàng chăm sóc, bảo vệ đồng ruộng cho bà con yên tâm cách ly”, ông Phạm Thành Đô khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng Nguyễn Văn Đường, để kịp thời giúp đỡ các hộ dân thôn Bạch Trữ, xã chỉ đạo các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn tăng cường thông tin về cơ cấu giống, lịch thời vụ trên hệ thống truyền thanh để người dân chủ động triển khai kế hoạch sản xuất. Mặt khác, xã yêu cầu các đại lý, tổ dịch vụ nông nghiệp liên kết với các đơn vị sản xuất, cung cấp vật tư phân bón bảo đảm chất lượng để cung ứng cho nông dân. Đầu tháng 2-2021, các trạm bơm chủ động bám khung thời vụ bơm nước đổ ải; hợp tác xã huy động máy cày cỡ lớn, trung và nhỏ tiến hành làm đất cho người dân. Nhờ thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”, xã Tiến Thắng nói chung và thôn Bạch Trữ nói riêng chủ động khẩn trương xuống đồng gieo cấy, hoàn thành diện tích lúa xuân trong khung thời vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp nhau vượt khó trong vụ xuân