Ngoại thành Hà Nội: Ấm áp xuân về!

Nhóm phóng viên| 14/02/2021 10:38

(NSHN) - Làng quê Hà Nội đón Xuân Tân Sửu trong nắng đẹp, không khí náo nức, ấm áp lan tỏa mỗi ngõ, xóm, nếp nhà. Người dân có một cái Tết đặc biệt trong bối cảnh chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng ở xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên).

Sắc xuân tràn ngập làng quê

Xuân mới đã về! Sắc xuân tràn ngập khắp xóm, thôn, lan tỏa trong mỗi nếp nhà. Có mặt ở xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) trong ngày Tết Nguyên đán, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận, các ngõ, xóm đều được trang hoàng lộng lẫy với cổng chào, câu đối Tết. Trên đê hữu Hồng đoạn qua xã, rực rỡ màu cờ đỏ tung bay trong gió xuân, nắng xuân...

Tương tự, tại thôn Lưu Xá, xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên), đường làng, ngõ xóm, các di tích văn hóa, tâm linh… phong quang hơn. “Những ngày Tết, Hà Nội bừng nắng ấm, người dân thuận lợi hơn trong các hoạt động đón Tết, đón xuân... Một số hộ dân cũng tranh thủ thời gian ra thăm đồng, kiểm tra mạ để chuẩn bị gieo cấy vụ xuân”, Trưởng thôn Lưu Xá Đặng Văn Hùng nói.

Còn Chủ tịch UBND xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức) Bùi Văn Quyền cho biết, năm 2020, xã Tuy Lai đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, bà con sản xuất kinh doanh thuận lợi, đời sống người dân có nhiều đổi thay nên ăn Tết khí thế hơn. Trong câu chuyện ngày Tết, Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Quyền thông tin thêm: “Cùng với những thành công trong sản xuất nông nghiệp, 2.350 lao động của xã làm nghề xây dựng cũng mang lại thu nhập khá. Ước tính, năm vừa qua, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 50 triệu đồng/người/năm."

Cùng với sắc xuân căng tràn trên mỗi làng quê là ấm áp niềm vui trong mỗi gia đình. Xuân mới đang mang theo những kỳ vọng mới.

Không tập trung đông người

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao mừng Xuân Tân Sửu 2021 tại Hà Nội không thể tổ chức, nhưng không vì thế mà nông thôn Hà Nội kém vui.

Tại làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng), theo thông lệ, sáng mùng 3 Tết hằng năm, địa phương long trọng tổ chức lễ hội “Rước bánh giầy” tưởng nhớ công ơn của đức thành hoàng làng - Tướng quân Nguyễn Cả. Sau lễ “Rước bánh giầy”, mùng 4 là Hội vật mùa xuân. Tuy nhiên, năm nay các sự kiện này không được tổ chức.

Đê hữu Hồng đoạn qua xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) trong những ngày Tết.

Chủ tịch UBND xã Hồng Hà Nguyễn Mạnh Hà cho biết: "Chúng tôi đã tuyên truyền đến người dân thôn Bá Dương Nội về việc không tổ chức lễ hội để tránh tập trung đông người, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng. Người dân có chút luyến tiếc, song ai cũng hiểu phòng, chống dịch là quan trọng nhất, và năm nay, chúng tôi chỉ tổ chức phần lễ theo phong tục truyền thống, không tổ chức phần hội...".

Tại các huyện Chương Mỹ, Ứng Hòa, Đông Anh, Sóc Sơn, Phú Xuyên..., nhiều người dân đi chúc Tết họ hàng, làng xóm và không quên đeo khẩu trang. Bà Đặng Thị Linh, ở thôn Lưu Thượng, xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên) chia sẻ: "Ngay từ 23 tháng Chạp, chúng tôi đã treo đèn lồng, tối đến, làng xóm lung linh, lòng người phấn khởi, tin tưởng vào một năm no ấm, hạnh phúc. Tết này, gia đình chúng tôi chỉ đi lễ đình, chùa, lễ nhà thờ họ, thăm hỏi người thân… Ngày xuân bình dị mà ấm áp".

Còn ông Nguyễn Văn Đệ, người dân xóm Gạo, xã Thượng Cốc (huyện Phúc Thọ) nói với phóng viên Báo Hànộimới: "Đón Tết trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra ở nhiều nơi, cả trong đêm Giao thừa và 3 ngày Tết, lực lượng công an xã tuần tra, nhắc nhở người dân, đặc biệt là cánh thanh niên không tập trung đông người, không chơi cờ bạc và đeo khẩu trang ở nơi công cộng... Với tinh thần trách nhiệm cao và sự chung sức của người dân, làng quê Thượng Cốc đã đón một cái Tết ấm áp, đủ đầy, vui tươi...".

Tết năm nay - một cái Tết đặc biệt, làng quê yên ắng nhưng vẫn căng tràn sức xuân. Người quê vốn trọng chữ tình, chữ nghĩa nên với mỗi dòng tộc, mỗi gia đình vẫn là những câu chuyện chất chứa tình cảm, chia sẻ yêu thương… Với tinh thần tương thân, tương ái, mọi người dân đón Tết trong tình yêu thương của cộng đồng, họ tộc cùng nhiều niềm hy vọng mới.

Khu vực ngoại thành đón một cái Tết, một mùa xuân mới ấm áp, vui tươi trong không khí đặc biệt chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại thành Hà Nội: Ấm áp xuân về!