Tiến Xuân hướng tới nông thôn mới nâng cao

Đức Duy| 22/01/2021 06:47

(HNM) - Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) là xã đầu tiên trong số các xã vùng đồng bào dân tộc miền núi của thành phố Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, chính quyền xã Tiến Xuân đang tiếp tục đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao với nhiều kết quả nổi bật.

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất mang lại thu nhập cao cho người dân. Ảnh: Sơn Tùng

Là xã dân tộc miền núi nhưng đến nay, thu nhập bình quân của Tiến Xuân đã đạt 62 triệu đồng/người/năm. Có được kết quả này là sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong phát triển kinh tế. Tiêu biểu như anh Lê Nguyên Hoàng, ở thôn 3 (xã Tiến Xuân) đã tiên phong trong trồng 10ha rừng kết hợp phát triển du lịch sinh thái, mỗi năm thu nhập hơn 1 tỷ đồng và tạo việc làm cho 10 lao động địa phương...

Bên cạnh phát triển nông, lâm nghiệp, xã Tiến Xuân còn tập trung hướng nghiệp, dạy nghề cho người dân. Trong đó, từ năm 2017 đến 2020, xã liên kết với các doanh nghiệp, công ty trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc về dạy nghề và tạo việc làm ổn định cho 2.000 lao động với thu nhập từ 5 triệu đồng đến 15 triệu đồng/người/tháng.

Từ nhiều nguồn thu nhập, người dân xã Tiến Xuân có điều kiện đóng góp sức người, sức của để xây dựng quê hương. Điển hình như, cuối năm 2020 vừa qua, nhân dân xóm Rọc Rạch, thôn 6 (xã Tiến Xuân) vui mừng khi tuyến đường bê tông của xóm đã hoàn thành, giúp bà con đi lại thuận tiện. Theo Trưởng thôn 6 Đinh Văn Quân, tuyến đường này vốn là đường cấp phối, rộng 2m, nhân dân đi lại khó khăn.

Tháng 11-2020, các hộ dân đề xuất lãnh đạo thôn huy động xã hội hóa đổ bê tông toàn bộ tuyến đường. Sau khi có sự đồng thuận cao trong chi ủy và các ngành, đoàn thể, nhân dân, thôn 6 đã huy động được hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn mét vuông đất thổ cư để mở rộng tuyến đường thành 7m và đổ bê tông sạch, đẹp. "Từ phong trào hiến đất làm đường này, nhiều thôn khác trong xã cũng huy động sức dân để nâng cấp, mở rộng đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp…", Trưởng thôn 6 Đinh Văn Quân cho biết.

Theo Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Đinh Công Long, xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2014 và đang tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhưng hiện nay, do xã nằm trong quy hoạch vùng lõi đô thị vệ tinh Hòa Lạc nên định hướng của địa phương là tiếp tục chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển dịch vụ và các ngành nghề phi nông nghiệp. Tiến Xuân cũng đặt mục tiêu hằng năm dạy nghề và giới thiệu cho 300-400 lao động vào làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc; các cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn huyện Thạch Thất. Mặt khác, tận dụng lợi thế vùng đồi gò, đất đai rộng lớn, thiên nhiên ưu đãi, trong giai đoạn 2021-2022, Tiến Xuân đẩy mạnh triển khai kế hoạch trồng rừng gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng để thu hút du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng dịp cuối tuần, tạo nguồn thu cho địa phương.

Ngoài ra, trong dự toán đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, Tiến Xuân tiếp tục được huyện Thạch Thất ưu tiên đầu tư các công trình giao thông, cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa, khu vui chơi, giải trí... nhằm kết nối đồng bộ với hạ tầng Khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc và phụ cận, phấn đấu đến năm 2025, đưa Tiến Xuân trở thành xã miền núi đầu tiên của thành phố Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến Xuân hướng tới nông thôn mới nâng cao