Làm giàu trên vùng đất khó

Kim Nhuệ| 08/12/2020 06:30

(HNM) - Không chỉ làm cho 12ha đất cằn, sỏi đá thành vườn cây trĩu quả, bà Phùng Thị Thơ, ở thôn Vật Yên (xã Vật Lại, huyện Ba Vì) còn tiên phong tạo ra những nông sản an toàn, đáp ứng nhu cầu và xu hướng của thị trường Thủ đô... Tích cực giúp đỡ, tạo việc làm cho người lao động, bà Phùng Thị Thơ cũng đã chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, gợi mở cách làm giàu trên những vùng đất đồi cằn cỗi cho nhiều hộ nông dân...

Vợ chồng bà Phùng Thị Thơ chăm sóc cây bưởi Diễn trên đất đồi gò ở thôn Vật Yên, xã Vật Lại (huyện Ba Vì).

Từ chuyện bắt đất cằn “nhả vàng”...

Xa khu dân cư thôn Vật Yên gần 2km, trang trại của gia đình bà Phùng Thị Thơ ngút ngát sắc xanh của dứa, nhãn, bưởi, xoài, chuối... Bà Thơ cho biết, trước đây khu đất này toàn sỏi đá cằn cỗi, một số ít diện tích trồng cây bạch đàn, keo, còn lại bỏ hoang. Khi địa phương có chủ trương khuyến khích người dân khai hoang, phủ xanh đất trống, đồi trọc, năm 1997, gia đình bà đã nhận 12ha đồi gò để phát triển kinh tế.

Là khu đất có độ dốc cao, nhiều sỏi đá, đường vào lại khó khăn nên để cải tạo đất trồng cây, bà Phùng Thị Thơ chỉ còn cách duy nhất là cuốc từng thửa đất để nhặt từng viên sỏi, viên đá. Những tảng đá to, bà dồn lại tạo thành vật liệu làm hàng nghìn mét đường trong khu đất... Khi đã có những mảnh đất sạch đá sỏi, bà học kỹ thuật trồng dứa trên đất đồi gò cằn cỗi. Không phụ công người, ngay vụ đầu tiên, hàng vạn cây dứa đã cho trái ngọt. Thu hoạch xong vụ dứa, bà đào thành nhiều hố sâu, sau đó, đổ gốc dứa xuống hố rồi lấp đất lên trên để trồng bưởi, nhãn... Khi cây chưa ra tán, bà trồng xen canh đậu quả, đậu củ, rau màu.

Hiện nay, 12ha đồi gò của gia đình bà Phùng Thị Thơ đã được quy hoạch hợp lý, trong đó 1ha mặt nước vừa nuôi cá trắm cỏ, vừa là nơi trữ nước cho cây trồng; 11ha đất còn lại trồng 15.000 cây dứa, 3.000 cây bưởi Diễn, 2.000 cây nhãn, vải, xoài, mít, chuối... Dưới tán cây, gia đình bà Thơ quy hoạch thành nhiều khu nuôi thả hơn 10.000 gà đồi, lợn rừng, bò, nhím...

“Tất cả cây, con trồng trong trang trại đều theo quy trình VietGAP, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và không sử dụng thức ăn công nghiệp...”, bà Phùng Thị Thơ thông tin. Với cách làm này, mỗi năm, trang trại cho doanh thu 2-3 tỷ đồng, lợi nhuận từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng...

Với định hướng phát triển sản phẩm chất lượng cao, gia đình bà Phùng Thị Thơ đã sử dụng mạng internet để kết nối với các siêu thị, chuỗi cung cấp nông sản sạch, an toàn. Hiện sản phẩm từ trang trại của gia đình bà chủ yếu bán trong hệ thống siêu thị trên địa bàn Thủ đô.

... đến việc sẻ chia kinh nghiệm

Không ngừng học hỏi, tìm ra những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, nhu cầu của thị trường Thủ đô, trang trại của bà Phùng Thị Thơ trở thành địa điểm được rất nhiều nông dân trong và ngoài huyện Ba Vì tới tham quan học hỏi kinh nghiệm...

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ba Vì Đỗ Thị Hồng Minh cho biết, đến trang trại của gia đình bà Phùng Thị Thơ, nông dân không chỉ học được cách cải tạo đất đồi gò, sỏi đá thành diện tích màu mỡ mà còn học được cách nuôi trồng các loại cây, con đặc sản phù hợp nhu cầu của thị trường... “Điều đáng trân trọng, gia đình bà Thơ luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho mọi người”, bà Đỗ Thị Hồng Minh nói.

“Ngoài sẻ chia kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, gia đình bà Phùng Thị Thơ còn tích cực giúp người dân địa phương, nhất là những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về giống, vốn, vật tư để sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, trang trại của bà Phùng Thị Thơ còn tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng...”, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vật Lại Phùng Tiến Tịnh thông tin.

Bà Phùng Thị San, người dân thôn Vật Yên cho biết: “Những ngày nông nhàn, chúng tôi được gia đình bà Thơ sắp xếp công ăn việc làm. Người nào có nhu cầu, đều được bà Thơ tận tình chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng hoặc bán cho cây, con giống rẻ hơn so với giá thị trường...”.

Với sự nỗ lực không mệt mỏi cùng cách thức tổ chức trang trại sản xuất khoa học, hiệu quả... năm 2017, bà Phùng Thị Thơ là hội viên nông dân tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đến năm 2019, bà tiếp tục được Hội Nông dân Việt Nam vinh danh là một trong 63 hội viên nông dân tiêu biểu, xuất sắc toàn quốc. Đặc biệt, năm 2020, bà Phùng Thị Thơ vinh dự là thành viên Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Mô hình trang trại tổng hợp thành công trên đất đồi gò của gia đình bà Phùng Thị Thơ đã và đang hỗ trợ rất nhiều kinh nghiệm quý cũng như vật tư cây trồng, vật nuôi để nông dân trong và ngoài huyện Ba Vì học tập, từ đó phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững. Bà Phùng Thị Thơ không chỉ là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn là minh chứng cho sự thành công từ kiên trì học hỏi, quyết tâm vươn lên làm giàu trên vùng đất khó, góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu trên vùng đất khó