Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Đỗ Minh| 02/12/2020 07:22

(HNM) - Từ đầu năm đến nay, chương trình vay vốn ưu đãi do Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Hà Nội triển khai đã giúp người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách có điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống, vươn lên làm giàu...

Nông dân xã Chu Minh (huyện Ba Vì) được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Hà Nội để mở rộng sản xuất.

Bà Cấn Thị Hạnh vốn là hộ nghèo ở thôn Bách Kim, xã Phú Kim (huyện Thạch Thất), nhờ nguồn vốn vay chính sách đã vươn lên thoát nghèo. “Năm 2019, tôi được vay số tiền 50 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách để phát triển mô hình chăn nuôi bò sinh sản. Thực sự là nhờ nguồn vốn vay, việc chăn nuôi thuận lợi, đến nay gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo”, bà Hạnh bộc bạch.

Theo Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thạch Thất, Dương Quốc Mạnh, từ đầu năm đến nay, Phòng Giao dịch đã xét duyệt cho 38 gia đình thuộc diện hộ nghèo, 128 gia đình cận nghèo vay vốn mở rộng sản xuất, ổn định đời sống...

Tương tự, tại huyện Gia Lâm, theo Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Đặng Văn Lâm, từ đầu năm đến nay, phòng đã giải ngân hơn 640 triệu đồng cho 13 lượt hộ cận nghèo được vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Hiện, các hộ đã vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì sản xuất, ổn định cuộc sống.

Thực tế những năm qua cho thấy, nguồn vốn chính sách đã giúp rất nhiều hộ nghèo, cận nghèo được thoát nghèo, phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và đóng góp xây dựng địa phương. Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Quyết cho biết, trong 10 tháng năm 2020, gần 105.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn Hà Nội được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Các chương trình tín dụng chính sách được giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Hà Nội đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; thực sự là công cụ, giải pháp đắc lực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới; hạn chế tín dụng đen và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt, để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từ nguồn vốn UBND thành phố chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Hà Nội để cho vay phục hồi sản xuất với số tiền 654 tỷ đồng, tính đến hết tháng 10-2020, ngân hàng đã giải ngân 650 tỷ đồng với 14.118 khách hàng đang vay vốn. Đối tượng vay là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, đối tượng chính sách gặp khó khăn do dịch Covid-19 có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh...

Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Quyết cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2020, ngân hàng tiếp tục giải ngân nguồn vốn cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng. Để tiếp tục phát huy nguồn vốn chính sách, đơn vị tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND thành phố có kế hoạch bố trí ngân sách chuyển vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay. Nguồn vốn này nhằm đáp ứng nhu cầu các hộ nghèo, đối tượng chính sách khác trên địa bàn năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Mặt khác, đơn vị sẽ hướng dẫn phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội tại các quận, huyện bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nghị quyết đại hội đảng bộ quận, huyện, thị xã nhiệm kỳ 2020-2025 để chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền cân đối, bố trí ngân sách chuyển vốn sang Ngân hàng Chính sách xã hội phục vụ các hộ nghèo, đối tượng chính sách khác trên địa bàn trong những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách