Đan Phượng - ''miền quê đáng sống''

Nguyễn Mai| 20/11/2020 06:32

(HNM) - Là “lá cờ đầu” trong phong trào xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao của thành phố Hà Nội, chính quyền và người dân xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) đang nỗ lực, phát huy thành quả, tiếp tục xây dựng quê hương thành “miền quê đáng sống” với cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại, người dân có đời sống khá giả, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Làng quê khang trang và sạch đẹp ở xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng). Ảnh: Mạnh Dũng

Làng quê khang trang, sạch đẹp

Đến xã Đan Phượng, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi dù là vùng nông thôn nhưng ở đây nhịp sống không khác với phố thị. Từ trung tâm huyện về xã, quãng đường không xa, được trải nhựa phẳng phiu, sôi động với các hoạt động kinh doanh. Song, bên trong những dãy phố tấp nập bán mua ấy là xóm làng bình yên, mang đậm nét văn hóa làng quê với những ao, giếng làng, mái đình đặc trưng xứ Đoài cổ kính với nhiều tuyến đường được trồng hoa, cây xanh, bức họa đẹp mắt...

Từ phong trào xây dựng nông thôn mới, xã Đan Phượng đã xây dựng được hệ thống hạ tầng khang trang. Hiện, các trường học của cả 3 cấp: Mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, có 2 trường tiểu học và mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tất cả các thôn trên địa bàn xã đều có nhà văn hóa khang trang, đường giao thông được cứng hóa sạch sẽ, thuận lợi cho người dân giao thương, phát triển kinh tế.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đan Phượng Ngô Thị Thanh Hoa, xã đã khảo sát địa bàn từng thôn, lề đường đất thì vận động người dân trồng hoa; với các ngõ xóm, đường nhỏ đã được đổ bê tông, không còn lề đất thì vận động người dân vẽ tranh tường, đặt các chậu hoa. Còn bà Nguyễn Thị Thám, Trưởng thôn Đoài Khê cho biết, thôn đã họp dân, thống nhất đưa tiêu chí xanh, sạch, đẹp vào quy ước làng văn hóa. Được người dân ủng hộ, xóm làng luôn sạch đẹp, người dân có ý thức cao trong giữ gìn cảnh quan: Không để thùng rác, không xếp củi, gạch ra đường; không dán quảng cáo rao vặt trên các bức bích họa…

Làng quê xanh, sạch, yên bình; hạ tầng điện, đường, trường, trạm khang trang… do vậy mà người dân xã Đan Phượng dù thành đạt, công tác tại rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong nội thành nhưng vẫn sinh sống ở địa phương. Với họ, nông thôn mới đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Phát huy vai trò “lá cờ đầu”

Từ năm 2013, xã Đan Phượng đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới; đến năm 2018, tiếp tục là một trong 3 xã đầu tiên của thành phố hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Phát huy kết quả đạt được, hiện nay, xã Đan Phượng đang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu dựa theo hướng dẫn của Trung ương, thành phố và huyện Đan Phượng.

Chủ tịch UBND xã Đan Phượng Nguyễn Văn Thông cho biết: Xã có “gốc” vững làm nền tảng cho sự phát triển như: Điều kiện tự nhiên thuận lợi, gần trung tâm huyện...; cán bộ nhân dân các thôn luôn đoàn kết, đồng thuận cao

với những việc chung của địa phương. Từ nền tảng đó, cán bộ xã Đan Phượng đã phát huy tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, chủ động đề xuất với huyện xây dựng các quy hoạch để thực hiện đồng bộ hạ tầng nông thôn. “Ví như, trong giáo dục, xã đề xuất huyện cho xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trong giao thông nông thôn, xã đề xuất huyện cho trải nhựa các tuyến chính đường làng. Trong xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn, xã cũng đề xuất huyện cho giữ lại và cải tạo 13/13 ao hồ thành những ao môi trường, tạo cảnh quan đẹp cho làng quê”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thông nêu dẫn chứng.

Mặt khác, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, địa phương đã làm tốt các công tác huy động nguồn lực, trong đó có nguồn lực xã hội hóa. Người dân đã chung sức trồng hoa, vẽ tranh bích họa, sửa chữa các công trình tâm linh…

Để khuyến khích phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng thôn, phố sáng, xanh, sạch, đẹp, xã Đan Phượng phát động cuộc thi và trao thưởng cho các thôn làm tốt. Tiền hỗ trợ huy động từ nguồn xã hội hóa dành để tiếp tục thực hiện các công trình làm đẹp làng quê.

“Hiện nay, xã Đan Phượng đang thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo bộ tiêu chí của Trung ương và thành phố. Đồng thời, xã cũng được thành phố chọn làm điểm thực hiện mô hình nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô. Triển khai mô hình sẽ giúp Đan Phượng duy trì và phát huy thành tựu nông thôn mới để xây dựng nông thôn giàu đẹp, thực sự trở thành miền quê đáng sống”, Chủ tịch UBND xã Đan Phượng Nguyễn Văn Thông phấn khởi thông tin.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí nhận xét: Nhiều năm qua và cả hiện nay, xã Đan Phượng luôn dẫn đầu phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố. Chính phong trào vẽ tranh tường, làm đường hoa, lắp biển số nhà, đặt tên các tuyến đường... ở xã Đan Phượng đã lan tỏa ra các xã trong huyện Đan Phượng và cả thành phố. Những kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới nơi đây rất đáng để các địa phương khác học tập và nhân rộng để Hà Nội có nhiều hơn những "miền quê đáng sống", những xã nông thôn mới kiểu mẫu góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đan Phượng - ''miền quê đáng sống''