Chung sức xây mái ấm đại đoàn kết

Lê Dương| 22/11/2020 06:11

(HNMCT) - Để góp phần thực hiện mục tiêu hết năm 2020 cơ bản không còn hộ nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Đồng Mai, quận Hà Đông, đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xây dựng hàng chục ngôi nhà đại đoàn kết cho những hộ nghèo, hộ cận nghèo. Từ những mái ấm đại đoàn kết này, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã ổn định nơi ở, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông trao tiền hỗ trợ xây nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại phường Đồng Mai.

Những mái ấm trong mơ

Đồng Mai (trước đây là một xã thuộc huyện Thanh Oai) là phường nằm ở vị trí xa nhất so với các phường khác trong quận Hà Đông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Tiêu biểu trong số đó có gia đình ông Trần Đình Thư (tổ 6, phường Đồng Mai). 

Cả hai vợ chồng ông Thư năm nay đã ngoài 60 tuổi. Ông sức khỏe kém, đau ốm liên miên còn bà thì làm công nhân vệ sinh môi trường với đồng lương ít ỏi, khoảng 3 triệu đồng/tháng. Ông bà có hai cô con gái nhưng điều kiện kinh tế cũng khó khăn nên không thể trợ giúp bố mẹ. Chính vì vậy, khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đồng Mai đứng ra xây nhà đại đoàn kết với kinh phí 50 triệu đồng cùng 60 triệu đồng do Tập đoàn Vingroup và Báo Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ sau khi Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố ra lời kêu gọi, ông bà rất cảm kích.

Ông Thư cho biết: “Trước đây, hai vợ chồng tôi ở trong nhà dột, vì không có điều kiện sửa nên cứ tạm bợ sống như thế qua ngày. Nhờ chính quyền địa phương, các Mạnh thường quân cùng bà con lối xóm, giờ đây hai vợ chồng tôi được sống trong căn nhà khang trang rộng 50m2, hai tầng kiên cố, thật đúng là như mơ”.

Cũng như gia đình ông Trần Đình Thư, gia đình anh Nguyễn Văn Lẫy (tổ 18, phường Đồng Mai) thuộc diện hết sức khó khăn. Ở tuổi 40, do công việc không ổn định, người con trai 5 tuổi bị khuyết tật nên anh chị loay hoay mãi mà chưa có được căn nhà tử tế. Giờ đây, khi ngắm nhìn căn nhà mới rộng 60m2 lợp tôn lạnh, anh Lẫy không khỏi xúc động.

“Tôi hy vọng khi được sống dưới mái nhà này, vợ chồng tôi có điều kiện ổn định công việc làm ăn. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng, quyết tâm thoát nghèo bền vững, xứng đáng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đồng Mai”, anh Lẫy chia sẻ.

Cần sự chung tay của cộng đồng

Là một thành viên tích cực của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đồng Mai trong việc hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, những năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đồng Mai đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực vì mục tiêu chung “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bà Đoàn Phương Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đồng Mai cho biết: “Xác định rõ trách nhiệm của mình, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đã tích cực ủng hộ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hiện trên địa bàn phường có hơn 1.600 hội viên phụ nữ hoạt động ở 18 chi hội. Với việc phát động mỗi hội viên đóng góp 20 nghìn đồng/năm cho “Quỹ thiện tâm”, Hội đã thu được số tiền không nhỏ”.

Theo ông Trịnh Văn Quý, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đồng Mai, thời gian qua, bằng nhiều hình thức vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đồng Mai đã huy động sự đóng góp từ nhiều nguồn để xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần tiếp thêm nghị lực để người nghèo vươn lên, từng bước thoát nghèo bền vững.

“Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục rà soát, lập danh sách các hộ có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ về nhà ở. Để bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, chúng tôi chủ động phối hợp với các tổ dân phố, trực tiếp xuống từng gia đình để thẩm định hiện trạng nhà ở, điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Dù Đồng Mai “về” quận Hà Đông từ năm 2006 nhưng tới nay trên địa bàn phường vẫn có không ít hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện cần hỗ trợ. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, giúp sức của các ban, ngành, đoàn thể và các Mạnh thường quân. Mong tất cả chung tay đóng góp để Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đồng Mai có thêm kinh phí hỗ trợ kịp thời cho các gia đình khó khăn trên địa bàn”, ông Quý cho biết.

Đánh giá cao việc xây dựng nhà đại đoàn kết cho người có hoàn cảnh khó khăn ở phường Đồng Mai, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trong dịp dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Tổ dân phố số 1, phường Đồng Mai vào tối 9-11 vừa qua đã khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn, thiết thực, nhân văn trong việc bảo đảm an sinh xã hội.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền chủ động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban MTTQ phường Đồng Mai hoạt động có hiệu quả, qua đó tăng cường phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng phường Đồng Mai thực sự là địa bàn trong sạch, đoàn kết, no ấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức xây mái ấm đại đoàn kết