Thông điệp giữ môi trường sạch, đẹp

Ngọc Quỳnh| 13/11/2020 06:19

(HNM) - Là vùng đất nổi tiếng với làng nghề sơn mài truyền thống, những năm gần đây xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) càng ghi đậm bản sắc, khi những bức bích họa đã khoác cho phong cảnh làng quê yên bình nơi này một "tấm áo mới". Không đơn thuần là một phong trào, hoạt động vẽ bích họa do Đoàn Thanh niên xã thực hiện còn truyền đi thông điệp gìn giữ môi trường sống xanh, sạch, đẹp; làm lan tỏa tinh thần chung sức dựng xây quê hương.

Những tuyến đường bích họa trên địa bàn xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) góp phần xây dựng cảnh quan làng quê xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Khá Nguyễn

Góp phần xây dựng nông thôn mới 

Đến Duyên Thái hôm nay, hẳn nhiều người sẽ ngỡ ngàng bởi sự đổi thay. Ngoài những con đường mới được đầu tư mở rộng khang trang còn có một không gian mới hiện diện hai bên những trục đường chính của xã và tường của các trường học: Những cánh đồng thẳng cánh cò bay, trĩu nặng mùa vàng, những đầm hoa sen nở rộ...

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái Phùng Quyết Thắng cho biết: “Với mong muốn chung sức xây dựng địa phương ngày càng khang trang, sạch, đẹp, từ năm 2018 đến nay, Đoàn Thanh niên xã đã triển khai 7 công trình bích họa với diện tích 340m2, tổng kinh phí hơn 111 triệu đồng được huy động từ nguồn xã hội hóa”. 

Tham gia vẽ bích họa, đoàn viên Nguyễn Thanh Đức, Chi đoàn thôn Phúc Am (xã Duyên Thái) bày tỏ sự tự hào vì đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình hoàn thiện công trình mang nhiều ý nghĩa này. "Khi Đoàn Thanh niên xã kêu gọi các đoàn viên tham gia vẽ bích họa, tôi đã nhiệt tình tham gia ngay. Tùy theo khả năng của mình mà tôi trực tiếp vẽ hoặc phụ giúp thợ vẽ tranh", Nguyễn Thanh Đức chia sẻ.

Nói về việc hình thành phong trào này ở địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Duyên Thái Nguyễn Thị Thanh Hoa thông tin: “Với mục tiêu làm đẹp nông thôn, hình thành những khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, khi Đoàn Thanh niên xã có ý tưởng vẽ những bức bích họa tại các tuyến đường dẫn vào trụ sở UBND xã, các trường học, xã đã ủng hộ và đưa ra chủ đề chính là phong cảnh quê hương, đất nước, với cảnh bến nước, con thuyền, cây đa, sân đình... Có được sức lan tỏa lớn, phong trào đã thu hút nhiều người dân cùng chung tay đóng góp, tạo nên sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới của địa phương”. 

Góp sức cùng các đoàn viên, thanh niên, bà Vũ Thị Sửu (thôn Duyên Trường, xã Duyên Thái) cho biết: “Tôi thấy đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa của thế hệ trẻ nên đã đóng góp một phần cho công việc chung này. Ngoài việc trực tiếp ủng hộ kinh phí, tôi vận động thêm nhiều hội viên phụ nữ đóng góp được 1,2 triệu đồng để cùng Đoàn Thanh niên xã thực hiện những tuyến đường bích họa”.

Những sắc màu tươi mới, làm đẹp cảnh quan xã là thành quả chung từ sự ủng hộ vật chất, đóng góp công sức của nhiều người dân địa phương. Mỗi bức bích họa là một câu chuyện, một thông điệp tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; là sự ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước… "Thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã sẽ tiếp tục nhân rộng những con đường bích họa tại các điểm trung tâm xã, nhà văn hóa, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, góp phần hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2021", Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái Phùng Quyết Thắng cho biết thêm. 

Lan tỏa ý thức cộng đồng, tình yêu quê hương

Những việc làm của các đoàn viên, thanh niên xã Duyên Thái đã mang lại nhiều ý nghĩa đối với cộng đồng và cũng là sự đóng góp thiết thực của lớp người trẻ, góp sức với chính quyền địa phương. 

Ông Nguyễn Tiến Mạnh (thôn Duyên Trường, xã Duyên Thái) nhận xét: “Những bức tranh vừa có tính nghệ thuật, vừa có tính cổ động đã giúp người dân có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường. Nhiều người đã thay đổi nhận thức, không vứt rác ra đường, bôi bẩn lên tường như trước kia nữa”. Còn theo cô giáo Đinh Thị Thu Oanh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở xã Duyên Thái, những bức bích họa do Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái thực hiện đã giúp nhà trường giáo dục học sinh có ý thức trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường sống, tránh xa tệ nạn xã hội. 

Đánh giá về hoạt động của Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái, Bí thư Huyện đoàn Thường Tín Lê Đức Thọ cho rằng: “Những tuyến đường bích họa ở xã Duyên Thái dù nhỏ, nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Phong trào này đã lan tỏa ra các xã khác và trở thành phong trào chung của tuổi trẻ huyện Thường Tín. Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 8 công trình vẽ bích họa ở các xã như: Văn Bình, Quất Động, Nhị Khê, Hồng Vân... Các bức bích họa đã cổ động, nâng cao ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn cảnh quan làng quê xanh, sạch, đẹp, góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao tại các xã”.

Thông điệp giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp từ những bức bích họa ở xã Duyên Thái đã và đang được nhân rộng. Qua đó lan tỏa nhiều hơn nữa những việc làm ý nghĩa, những hành động thiết thực của mỗi người dân địa phương trong thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện Thường Tín nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp giữ môi trường sạch, đẹp