Hiệu quả từ chăn nuôi vịt theo chuỗi liên kết

Quỳnh Ngọc| 11/11/2020 06:40

(HNM) - Để khắc phục tình trạng sản phẩm không bảo đảm chất lượng, đầu ra bấp bênh, các hộ chăn nuôi vịt ở xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) đã liên kết với doanh nghiệp để sản xuất theo chuỗi giá trị. Nhờ đó, người chăn nuôi vịt không còn nỗi lo về tiêu thụ và có thu nhập cao.

Mô hình chăn nuôi vịt theo chuỗi liên kết ở xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Phương Nga

Ông Vương Văn Tư ở thôn Yên Nội, xã Đồng Quang cho biết, trang trại của gia đình nuôi khoảng 2.000 con vịt thương phẩm. Trước đây, vào vụ thu hoạch, ông rất lo đầu ra cho sản phẩm. Có thời điểm, giá thành nuôi vịt là 30.000 đồng/kg nhưng bị thương lái ép giá xuống 20.000 đồng/kg nên thua lỗ nặng. "Từ đầu năm 2020, trang trại nuôi vịt của gia đình tôi liên kết với Công ty cổ phần Thực phẩm sạch Organic Green, không chỉ được hỗ trợ về kỹ thuật nuôi vịt theo hướng an toàn mà công ty còn đảm nhận việc bao tiêu sản phẩm. Trang trại vừa xuất bán 1.800 con vịt cho công ty với mức giá cao hơn thị trường khoảng 5.000 đồng/kg. Không những thế, vịt tăng trưởng nhanh, sau 51 ngày đạt 2,28kg, chi phí đầu vào theo hướng an toàn giảm 10% so với cách chăn truyền thống trước đây...", ông Vương Văn Tư phấn khởi chia sẻ.

Về chăn nuôi vịt theo chuỗi liên kết trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vương Duy Hùng cho biết, hiện xã có 300ha chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình khác, trong đó có 150ha nuôi trồng thủy sản, đây là tiềm năng rất lớn cho chăn nuôi vịt. Trước đây, người chăn nuôi vịt thường theo hướng tự phát nên đầu ra bấp bênh. Từ khi triển khai mô hình chăn nuôi vịt theo chuỗi liên kết, nông dân không những giảm được chi phí đầu vào, rút ngắn thời gian chăm sóc mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, do khâu tiêu thụ ổn định nên nông dân yên tâm sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Chữ, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm sạch Organic Green (huyện Thường Tín), với mô hình chăn nuôi vịt theo chuỗi liên kết do công ty triển khai ở huyện Quốc Oai thì lượng vịt tiêu thụ vẫn ở mức khiêm tốn. Song, đây là bước đầu để công ty phát triển thương hiệu vịt Organic Green và nhân rộng tới địa phương khác. Khi có thương hiệu, giá vịt sẽ tăng, theo đó, các bên tham gia (nông dân, doanh nghiệp...) đều được hưởng lợi và người tiêu dùng được sử dụng thực phẩm sạch.

Ở góc độ người chăn nuôi, ông Vũ Văn Thìn ở xã Tri Trung (huyện Phú Xuyên), đang nuôi khoảng 2.000 vịt thương phẩm/ lứa cho biết, mô hình chăn nuôi vịt theo chuỗi liên kết của các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) đang phát huy hiệu quả. "Tôi đã học tập kinh nghiệm và mong muốn Công ty cổ phần Thực phẩm sạch Organic Green tiếp tục nhân rộng mô hình này; đồng thời có biện pháp hỗ trợ người chăn nuôi về kỹ thuật cũng như bao tiêu sản phẩm để việc chăn nuôi vịt phát triển bền vững", ông Vũ Văn Thìn đề nghị.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, thành công của việc chăn nuôi vịt theo chuỗi liên kết ở xã Đồng Quang đang tạo tiền đề quan trọng để ngành Nông nghiệp Thủ đô phối hợp với các doanh nghiệp mở rộng mô hình liên kết trong chăn nuôi trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tại các địa phương có tiềm năng trong lĩnh vực này. Qua đó, giúp nông dân thay đổi tập quán sản xuất từ nhỏ lẻ sang tập trung theo hướng an toàn dịch bệnh; tuân thủ việc ghi chép từ việc nhập con giống đến thức ăn chăn nuôi… Thời gian tới, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các công ty để xây dựng các chuỗi liên kết trong chăn nuôi nói chung và chăn nuôi vịt nói riêng tại địa phương có tiềm năng như: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Thanh Oai… nhằm đa dạng nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ chăn nuôi vịt theo chuỗi liên kết