Ba Vì nỗ lực cung cấp nước sạch cho người dân

Kim Nhuệ| 04/10/2020 06:42

(HNM) - Được sự quan tâm của thành phố Hà Nội, những năm qua huyện Ba Vì đã huy động các nguồn lực cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng cung cấp nước sạch, giảm nỗi lo thiếu nước sinh hoạt cho người dân khu vực nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đến năm 2025 có 100% dân số trên địa bàn huyện sử dụng nước sạch sinh hoạt, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Ba Vì tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Liên danh Công ty cổ phần Ao Vua - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì thi công mạng cấp nước sạch trên địa bàn xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì). Ảnh: Kim Văn

Giảm nỗi lo nước sạch

Về xã Tản Lĩnh những ngày này, chúng tôi cảm nhận diện mạo nơi đây đổi thay nhanh chóng. Nhiều ngôi nhà cao tầng đang được người dân xây dựng thay cho những nếp nhà cũ, đã phai màu theo thời gian. Nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm được xây dựng kiên cố, rộng rãi. Đặc biệt, người dân ở đây không còn canh cánh nỗi lo thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất...

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy xã Tản Lĩnh Bùi Văn Quân cho biết: “Bây giờ, nước sạch đã về tận thôn, tận nhà. Người dân trên địa bàn xã không còn lo thiếu nước sinh hoạt hoặc phải sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh, ô nhiễm kim loại... như trước nữa”.

Là một trong những hộ dùng nước sạch đầu tiên của xã Tản Lĩnh, ông Nguyễn Công Vũ chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có nguồn nước sạch, người dân Tản Lĩnh tốn rất nhiều tiền để khoan giếng và mua thiết bị lọc nước phục vụ ăn uống, vệ sinh dụng cụ chứa sữa bò. Được thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì quan tâm đầu tư hệ thống cấp nước sạch đạt Quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế, người dân chúng tôi mừng lắm...”.

Không riêng Tản Lĩnh, người dân 24 xã, thị trấn của huyện Ba Vì hiện cũng không còn lo lắng thiếu nước sạch sinh hoạt. Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì Nguyễn Văn Tùng thông tin, được sự quan tâm của thành phố, năm 2016, liên danh Công ty cổ phần Ao Vua - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì đã triển khai dự án xây dựng Nhà máy Nước sạch sông Đà - Ba Vì tại địa bàn xã Phú Sơn.

Cùng với đó, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì đã cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn vay vốn đầu tư thiết bị, đường ống dẫn nước, xây bể chứa để sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến thời điểm này, 24/31 xã, thị trấn của huyện Ba Vì đã có mạng lưới cấp nước sạch, với khoảng 60% hộ dân được sử dụng nguồn nước sinh hoạt đạt Quy chuẩn của Bộ Y tế.

Phấn đấu 100% hộ dân sử dụng nước sạch

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, huyện Ba Vì phấn đấu sẽ cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới trước năm 2025. Để Ba Vì hoàn thành mục tiêu này, thành phố Hà Nội đã cho phép liên danh Công ty cổ phần Ao Vua - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì nâng cấp, mở rộng công suất Nhà máy Nước sạch sông Đà - Ba Vì từ 60.000m3 lên 100.000m3/ngày - đêm...

Nói về tiến độ dự án, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Ba Vì Nguyễn Thế Khánh cho biết, đến nay, đơn vị đã hoàn thành hệ thống mạng cấp nước sạch tại 24 xã, thị trấn. Hiện nay, công ty đang tập trung thi công và dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành mạng cấp cho 3 xã: Tản Lĩnh, Yên Bài và Vân Hòa, nâng tổng số 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Vì có mạng cấp nước sạch sinh hoạt... Đối với 3 xã miền núi: Khánh Thượng, Ba Vì, Minh Quang và xã đảo Minh Châu (nằm ở bãi giữa sông Hồng), do địa bàn quá rộng, dân cư thưa nên công ty đề xuất các cấp, ngành có cơ chế hỗ trợ kinh phí xây dựng mạng cấp, hỗ trợ người dân giá nước sinh hoạt.

Đặc biệt hơn, công ty rất cần các cấp, ngành của huyện Ba Vì tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày... Bởi thực tế hiện nay, một số cơ quan, đơn vị, trường học, người dân trên địa bàn huyện chưa đấu nối hoặc sử dụng rất hạn chế khối lượng nước do đơn vị cung cấp, cho dù chất lượng nguồn nước luôn đạt Quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế; và công ty thu giá nước đúng quy định của thành phố.

Liên quan vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết đã chỉ đạo các cơ quan trên địa bàn tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày và tuyên truyền các nguy cơ có hại cho sức khỏe khi sử dụng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh... Bên cạnh đó, huyện đang trình UBND thành phố cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân xây dựng hạ tầng kỹ thuật cung cấp nước sạch sinh hoạt cho 3 xã miền núi (Ba Vì, Khánh Thượng, Minh Quang) và xã đảo Minh Châu...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì nỗ lực cung cấp nước sạch cho người dân