Nâng cao thu nhập từ phát triển đa nghề

Nguyễn Mai| 17/07/2020 06:35

(HNM) - Trước đây, Trung Châu được biết đến là xã khó khăn của huyện Đan Phượng, có tỷ lệ hộ nghèo cao. Thế nhưng, trở lại Trung Châu hôm nay, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Đặc biệt, người dân trong xã phát triển đa nghề và nghề nào cũng mang lại thu nhập khá.

Anh Trần Văn Giáp, thôn 7, xã Trung Châu đã gắn bó với nghề làm rau giá được gần 10 năm cho biết: "Hiện mỗi ngày, gia đình tôi xuất ra thị trường 500kg rau giá. Đây là nghề phụ nhưng cho thu nhập chính. Vừa làm giá, vừa mang sản phẩm vào các quận bán, mỗi tháng gia đình tôi thu lãi khoảng 20 triệu đồng”.

Theo Chủ tịch UBND xã Trung Châu Đỗ Trung Thành: Là xã xa trung tâm huyện, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chưa phát triển nên người dân Trung Châu rất chật vật trong tìm kiếm việc làm. Những năm gần đây, nhiều gia đình đã nhạy bén, tìm kiếm nghề phụ để nâng cao thu nhập. Từ vài hộ làm ban đầu, đến nay cả xã có 80 hộ làm rau giá quy mô từ 5 tạ đến 3 tấn thành phẩm/ngày. Ước tính, mỗi ngày xã Trung Châu xuất ra thị trường khoảng 42 tấn rau giá, tạo việc làm ổn định cho khoảng 350 lao động. Thu nhập bình quân của mỗi hộ làm nghề đạt từ 20 đến 30 triệu đồng/tháng.

Ngoài rau giá, xã Trung Châu còn có 40 hộ làm khoai lang kén và 360 hộ chăn nuôi lợn. Cả xã có 15 trang trại chăn nuôi đạt tiêu chí trang trại của Bộ NN&PTNT với quy mô 1.000 vật nuôi/trang trại… Nhờ ngành nghề phát triển, đến hết năm 2019, xã Trung Châu không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 54,4 triệu đồng/người/năm.

Kinh tế phát triển, người dân Trung Châu có điều kiện đóng góp xây dựng quê hương. Theo thống kê của UBND xã, từ năm 2014 đến nay, xã đã huy động được hơn 134 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó, người dân, doanh nghiệp đã đóng góp hơn 32,8 tỷ đồng. Đến nay, xã Trung Châu có 100% tuyến đường giao thông được cứng hóa, có rãnh thoát nước trong khu dân cư; hệ thống thủy lợi bảo đảm tưới/tiêu nước cho 100% diện tích sản xuất, đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai. Xã cũng có 4/4 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó, Trường Tiểu học Trung Châu A đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Xã có 2 sân thể thao, diện tích hơn 3.000m2 phục vụ nhu cầu rèn luyện thể lực của nhân dân, các thôn đều có nhà văn hóa... Mới đây, thành phố Hà Nội đã công nhận xã Trung Châu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Bí thư Đảng ủy xã Trung Châu Đỗ Văn Đang cho biết: Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Trung Châu tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Xã khuyến khích các hộ dân phát triển ngành nghề để nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, hỗ trợ các hộ khó khăn vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Thời gian tới, Trung Châu tiếp tục xây dựng nhãn hiệu tập thể thịt lợn an toàn, rau giá, khoai lang kén để những sản phẩm này ngày càng khẳng định chất lượng và vị thế trên thị trường, góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao thu nhập từ phát triển đa nghề