Khởi sắc ở Tảo Dương Văn

Ánh Dương| 22/05/2020 07:05

(HNM) - Thôn Đông Dương có số dân đông nhất xã Tảo Dương Văn (huyện Ứng Hòa) và là địa phương có nhiều phong trào nổi bật, tạo sự gắn kết trong cộng đồng, đặc biệt là phong trào đọc sách. Ông Nguyễn Hữu Khương, Trưởng thôn Đông Dương cho biết: Để góp phần nâng cao dân trí, một số cá nhân trong thôn đã đề xuất ý tưởng thành lập thư viện thôn và được người dân ủng hộ hàng nghìn cuốn sách. Thậm chí, nhiều người đã đóng góp hàng chục triệu đồng để sửa chữa nhà cửa trong khuôn viên đình làng làm thư viện, đóng kệ đựng sách, tặng bàn ghế, đồ trang trí phòng đọc…

Thư viện sách thôn Đông Dương (xã Tảo Dương Văn, huyện Ứng Hòa) giúp người dân xây dựng văn hóa đọc. Ảnh: Trần Lý

Từ năm 2019, thư viện sách thôn Đông Dương đi vào hoạt động, mở cửa buổi chiều các ngày thứ ba, thứ năm, thứ bảy hằng tuần và thu hút rất nhiều người dân đến đọc sách. Ông Nguyễn Chiến Trận - người đảm nhận trông coi thư viện sách thôn Đông Dương chia sẻ: "Hầu hết các loại sách của thư viện đều do người dân ủng hộ với hơn 2.000 đầu sách. Ngoài ra, thư viện còn có những bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 để học sinh có nhu cầu mượn, hết năm học sẽ gửi lại".

Cùng với nâng cao văn hóa đọc sách, người dân thôn Đông Dương còn yêu văn nghệ, thể thao, duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ (dưỡng sinh, cầu lông, bóng đá, văn nghệ…) với gần 300 thành viên. “Năm 2019, đội văn nghệ thôn Đông Dương được xã, huyện cử đi thi tiếng hát cựu thanh niên xung phong cấp thành phố và đã đạt giải Nhất”, bà Nguyễn Thị Thành, một người dân trong thôn chia sẻ.

Tương tự, ở thôn Văn Cao, xã Tảo Dương Văn, cùng với tích cực duy trì hoạt động của các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, người dân trong thôn còn nỗ lực đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Văn Cao Nguyễn Bá Quân thông tin: Năm 2019, thôn được Nhà nước đầu tư xây mới nhà văn hóa trên diện tích hơn 300m2, tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Ngay sau khi công trình hoàn thành, người dân thôn Văn Cao đóng góp hàng trăm triệu đồng trang bị hệ thống âm thanh cho nhà văn hóa; xây dựng sân chơi liền kề nhà văn hóa, rộng khoảng 1.000m2. Nhiều hộ còn góp tiền mua ghế đá đặt ở khu vực này để phục vụ nhân dân vui chơi. Chị Nguyễn Thị Mận (thôn Văn Cao) vui mừng cho biết: “Từ khi có nhà văn hóa mới, sân chơi rộng, các thành viên câu lạc bộ văn nghệ, thể thao trong thôn có nơi để sinh hoạt, tập luyện nên hăng hái tham gia hoạt động, giao lưu, giúp tinh thần phấn chấn, làng xóm ngày càng gắn kết".

Còn tại thôn Tảo Khê, xã Tảo Dương Văn, theo anh Nguyễn Văn Lâm, người dân trong thôn cho biết: "Năm 2019, thôn được xã Tảo Dương Văn đồng ý cho san gạt khu đất diện tích khoảng 800m2 để làm sân bóng đá. Kinh phí làm sân hết hơn 200 triệu đồng, đều từ nguồn xã hội hóa. Cuối năm 2019, sân bóng đá được đưa vào sử dụng, nhiều giải bóng đá thanh, thiếu niên đã được tổ chức, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho người dân".

Chia sẻ về những đổi thay, khởi sắc ở địa phương, Chủ tịch UBND xã Tảo Dương Văn Nguyễn Ngọc Bảo cho biết: Xã có 6 thôn, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao. Hiện thu nhập bình quân người dân của xã đạt 41 triệu đồng/năm. "Xã Tảo Dương Văn đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016. Tiếp tục phát huy kết quả này, chính quyền và nhân dân trong xã đã, đang đoàn kết, nỗ lực chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao", ông Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc ở Tảo Dương Văn