Dân chung sức làm đường ở Đông Lỗ

Ánh Dương| 29/03/2020 08:51

(HNM) - Đạt chuẩn xã nông thôn mới từ năm 2015, xã Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa) tiếp tục nỗ lực nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, trong đó có công tác vận động nhân dân đóng góp tiền, góp công xây dựng, nâng cấp các tuyến giao thông.

Đường liên thôn ở xã Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa) rộng rãi, sạch, đẹp. Ảnh: Việt Hùng

Là một trong 8 xã được UBND huyện Ứng Hòa phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, xã Đông Lỗ đã “về đích” năm 2015. Với lợi thế gần nhiều tuyến đường trọng điểm như: Quốc lộ 1A, quốc lộ 38, kết nối với tỉnh lộ 75..., lãnh đạo xã Đông Lỗ nhận định, việc nâng cấp các tuyến giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và các hộ làm nghề có cơ hội đẩy mạnh, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Thôn Viên Đình (xã Đông Lỗ) có nghề phụ là mộc, nề, làm giày da…, nên rất cần có những tuyến đường thuận tiện cho ô tô đi lại vận chuyển vật liệu, hàng hóa. Trưởng thôn Viên Đình Nguyễn Quang Ninh cho biết, để triển khai nâng cấp các tuyến giao thông khu dân cư, thôn tổ chức họp lấy ý kiến thống nhất, đồng thời cũng tổ chức họp riêng những hộ dân trong từng ngõ. Trên cơ sở đồng thuận, người dân thôn Viên Đình đóng góp tiền theo nhân khẩu, theo từng nhà với mức từ 3 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng/hộ để làm đường.

“Cả thôn có 33 tuyến ngõ, ngoài những tuyến được Nhà nước đầu tư vật liệu xây dựng, có tới 8 ngõ các hộ dân tự đóng góp tiền làm đường, tổng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng. Riêng đường trục nội đồng, nhân dân thôn Viên Đình đóng góp 870 triệu đồng để đổ bê tông mặt đường và kè đá 2 bên. Ngoài ra, những người dân làm ăn xa quê đã ủng hộ thôn hơn 200 cây sấu trồng ven đường tạo bóng mát; các chi hội, đoàn thể trong thôn tập trung làm những tuyến đường hoa” - ông Nguyễn Quang Ninh thông tin thêm. 

Tương tự, nhân dân thôn Đào Xá cũng góp tiền và ngày công lao động trị giá 620 triệu đồng phục vụ đổ bê tông, kè đá đường trục nội đồng dài gần 400m. Trưởng thôn Đào Xá Trần Việt Hào cho hay, chỉ tính từ năm 2017 đến 2019, các hộ dân trong thôn đóng góp hơn 2 tỷ đồng để làm giao thông khu dân cư, đổ bê tông sân chung, xây cổng làng, trồng cây xanh bóng mát ven các tuyến đường... Trong đó, 4 tuyến đường ngõ do các hộ dân tự bỏ tiền ra làm với tổng chi phí hơn 200 triệu đồng. Nhiều gia đình ủng hộ địa phương hàng chục, hàng trăm triệu đồng, như các hộ: Ông Đào Đức Chính, ông Tạ Duy Hòa, ông Phùng Hòa Bình…

"Cuối năm 2019, gia đình tôi cùng một số hộ dân nhà gần ao làng góp hàng chục triệu đồng để kè bờ ao, dựng lan can sắt, đổ bê tông lề đường, đặt ghế đá, xây bồn trồng hàng chục cây xanh. Công trình hoàn thiện vừa giúp cảnh quan khu vực trở nên sạch, đẹp, vừa góp phần tạo nơi vui chơi, thư giãn cho cộng đồng" - ông Trần Lâm ở thôn Đào Xá phấn khởi chia sẻ.

Tính đến nay, toàn xã Đông Lỗ có 60 ngõ xóm được nâng cấp với tổng chiều dài hơn 5.000m, rộng từ 2,8m đến 3,5m, chủ yếu do các hộ dân trong ngõ tự làm; hoặc dự án được đầu tư, phần tiền công làm đường từ nguồn đóng góp của nhân dân. Riêng giao thông nội đồng, các hộ dân trong xã hiến 30.622m2 đất nông nghiệp, đóng góp 654 ngày công lao động. Tổng trị giá số tiền do nhân dân xã Đông Lỗ đóng góp để làm đường đạt hơn 6 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ Nguyễn Ngọc Tựa, năm 2020, cùng với nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, xã tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng đời sống văn hóa ở khu dân cư, huy động các nguồn lực để 100% số thôn có điểm vui chơi, giải trí, thể thao với cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - hiện đại…  Mặt khác, xã tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu, giao thông, thủy lợi nội đồng. Đáng chú ý, Đông Lỗ đã được cơ quan chức năng của huyện Ứng Hòa khảo sát, lập dự toán thiết kế nâng cấp nhựa hóa đường liên xã, trình thành phố xem xét đầu tư giai đoạn 2020-2021, góp phần giúp địa phương này phấn đấu đáp ứng các tiêu chí đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dân chung sức làm đường ở Đông Lỗ