Phương Đình giữ gìn khu dân cư sạch, đẹp

Bài, ảnh: Nguyễn Mai| 29/03/2020 08:49

(HNM) - Ở xã Phương Đình (huyện Đan Phượng), các ngõ, xóm đều sạch sẽ, gọn gàng, không có tình trạng rác để mái che, mái vẩy vươn ra đường; những đường cây, đường hoa, đường bích họa cũng ngày một nhiều hơn... Kết quả này nhờ quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm…

Tuyến đường “nở hoa” ở thôn Ích Vịnh, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng. Ảnh: Bá Hoạt

Đã từ lâu, gia đình ông Nguyễn Văn Cố, ở xóm Hòa Bình, thôn La Thạch (xã Phương Đình) có thói quen để rác trong các thùng rác có nắp đậy. Theo ông Cố, trước đây, các gia đình trong xóm thường để túi rác ngoài ngõ, chờ xe rác qua lấy, vừa gây mùi hôi thối, vừa mất mỹ quan. Từ khi có thùng rác, tình trạng ô nhiễm này đã chấm dứt. Không chỉ sắm thùng rác, gia đình còn góp hơn 10 triệu đồng ủng hộ địa phương vẽ tranh bích họa trên tường, góp phần thay đổi tích cực không gian làng quê…

Theo Trưởng thôn La Thạch Quách Văn Toản, nhân dân trong thôn đã thống nhất quy định 3 điểm tập kết vật liệu xây dựng tập trung, không để vật liệu xây dựng trên đường làng, xóm, ngõ; 100% hộ gia đình sử dụng thùng rác có nắp đậy đạt tiêu chuẩn theo quy định; toàn bộ tường bao ven đường thôn, xóm ngõ được chỉnh trang, sơn màu đồng bộ, bảo đảm mỹ quan. Hiện cả thôn có 400 thùng rác có nắp đậy, đặt tại đầu các ngõ nên môi trường khá sạch; thôn cũng vẽ được 60 bức tranh tường, xây cổng làng, vườn hoa. Năm 2019, toàn thôn đã huy động được 1,3 tỷ đồng xã hội hóa xây dựng quê hương.

Trong xây dựng cảnh quan môi trường, nhiều thôn trong xã Phương Đình đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa xây dựng nông thôn, trong đó thôn Cổ Ngõa Hạ là ví dụ điển hình. “Thôn đã làm 280 đế cờ, gắn kiên cố trên tường dọc các tuyến đường để từng gia đình treo cờ; vẽ 35 bức tranh tường, trồng cây xanh và hoa... Toàn bộ kinh phí thực hiện ước khoảng 300 triệu đồng đều do nhân dân ủng hộ” - Trưởng thôn Cổ Ngõa Hạ Hoàng Văn Thiết cho biết.

Theo Chủ tịch UBND xã Phương Đình Hoàng Văn Tuân, từ năm 2019, xã Phương Đình tổ chức cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” và được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện có hiệu quả. Nổi bật là các thôn đã đưa vào quy chế, quy ước không thả rông vật nuôi, không để vật nuôi phóng uế ra đường nên đường làng, ngõ xóm đã không còn tình trạng mất vệ sinh môi trường.

Để thực hiện tốt phong trào tổng vệ sinh môi trường, xây dựng xóm, ngõ sạch, đẹp, nhiều thôn thành lập tổ xung kích đảm nhiệm môi trường; duy trì tổ tự quản, tổ chăm sóc các tuyến đường hoa; thành lập ban vận động gồm những người có uy tín trong xóm tham gia tuyên truyền tới từng gia đình nâng cao trách nhiệm thực hiện công việc của xóm. Bên cạnh đó, có thôn còn thành lập đội ngũ tình nguyện viên là những đoàn viên, hội viên làm lực lượng nòng cốt nhằm duy trì và đẩy mạnh phong trào vệ sinh môi trường trên địa bàn.

"Kinh nghiệm xây dựng được các khu dân cư sạch, đẹp, đó là phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành đoàn thể. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức sâu rộng tới mọi người, mọi nhà, từ đó để người dân hiểu rõ trách nhiệm, hưởng ứng tham gia; phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương của các cán bộ, đảng viên..." - ông Hoàng Văn Tuân chia sẻ.

Việc giữ gìn khu dân cư sạch, đẹp ở Phương Đình đã đóng góp tích cực vào kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã. Năm 2019, Phương Đình đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là xã nông thôn mới nâng cao - một trong 9 xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện Đan Phượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phương Đình giữ gìn khu dân cư sạch, đẹp