Xây dựng giao thông nông thôn ở Sơn Hà

Ánh Dương| 22/03/2020 08:35

(HNM) - Tích cực tham gia xây dựng giao thông nông thôn, nhân dân xã Sơn Hà (huyện Phú Xuyên) không chỉ góp phần giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà còn tạo thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế - xã hội…

Đường giao thông trên địa bàn xã Sơn Hà (huyện Phú Xuyên) khang trang, rộng rãi. Ảnh: Việt Thắng

Xã Sơn Hà có làng nghề truyền thống sản xuất đồ gỗ Sơn Thanh và một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như: Túi ví da, dệt chã… Nghề phụ đã góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhân dân và nhiều lao động địa phương khác. Tuy nhiên, do đường sá trên địa bàn chật hẹp nên Sơn Hà xác định tập trung phát triển hệ thống giao thông nhằm tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Điển hình là thôn Sơn Thanh - nơi có tới hơn 50% số hộ gia đình làm nghề mộc. Đặc thù của nghề là cần mặt bằng rộng để làm xưởng sản xuất và vận chuyển, bốc dỡ vật liệu, hàng hóa... Trước đây, các tuyến đường ở thôn rất hẹp, chỉ khoảng 2-3m, những hộ làm nghề buộc phải sử dụng xe ba bánh vận chuyển vật liệu, hàng hóa, rất bất tiện, mất nhiều thời gian và tăng chi phí.

Quá trình xây dựng nông thôn mới, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tại các dự án cải tạo, nâng cấp giao thông, thôn Sơn Thanh vận động các hộ có nhà ở ven đường hiến đất mở rộng mặt đường. Trưởng thôn Sơn Thanh Nguyễn Văn Phương chia sẻ: Không chỉ tổ chức họp dân lấy ý kiến thống nhất, cán bộ thôn, xóm còn đến từng hộ vận động. Điển hình là xóm Đầu Cầu - nơi đầu tiên triển khai làm đường, đã có 16 hộ gia đình hiến đất ở để mở rộng mặt đường từ 3m lên 5m. Từ đó, phong trào hiến đất làm đường lan tỏa khắp thôn Sơn Thanh với gần 300 hộ dân hiến hơn 1.000m2 đất; nhiều hộ hiến 20-30m2 đất ở, tự nguyện tháo dỡ một phần nhà, cổng, tường bao, công trình phụ… như gia đình các ông: Nguyễn Văn Đáp, Phạm Văn Thắng… 

Không những thế, nhân dân thôn Sơn Thanh còn thống nhất đóng góp 150.000 đồng/người để chi trả công làm đường; nhiều trường hợp ủng hộ địa phương từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng, như gia đình các ông: Phạm Văn Hà, Nguyễn Văn Thắng, Phạm Văn Trường… “Tổng giá trị đóng góp của nhân dân Sơn Thanh phục vụ xây dựng giao thông nông thôn được hơn 3 tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Phương cho biết thêm.

Là chủ một cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, ông Nguyễn Văn Sơn ở thôn Sơn Thanh cho hay: “Gia đình tôi cũng tháo dỡ tường bao để hiến đất làm đường. Sơn Thanh giờ đây đã có nhiều tuyến đường rộng từ 4m đến 5,5m, giúp những hộ làm nghề giảm chi phí vận chuyển và thời gian bốc dỡ hàng hóa. Đặc biệt, nhiều hộ có nhà ở mặt đường đã phát huy lợi thế, mở xưởng sản xuất/cửa hàng kinh doanh... cho thu nhập cao.

Không có nghề mộc như thôn Sơn Thanh, nhân dân thôn Thao Nội chủ yếu sản xuất đồ da, giả da và kinh doanh, dịch vụ. Theo Trưởng thôn Thao Nội Phạm Hữu Cường, đường trục của thôn được Nhà nước đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp; đang thi công tuyến đường dài hơn 400m, mặt đường mở rộng từ 2m lên 5m. Riêng các tuyến đường ngõ, những năm qua, các hộ dân trong thôn chủ động góp tiền, công sức để đổ bê tông, trị giá hơn 1 tỷ đồng…

"Đến nay, giao thông nông thôn ở Sơn Hà cơ bản được bê tông hóa, nhựa hóa; giao thông nội đồng đáp ứng xe cơ giới đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa rất thuận tiện. Quá trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã đã đóng góp 15,2 tỷ đồng để xây dựng đường sá và các công trình phúc lợi, công cộng, văn hóa khác. Nhờ vậy, Sơn Hà đã cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới. Xã đang hoàn thiện hồ sơ để được xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới", Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà Bùi Văn Thắng thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng giao thông nông thôn ở Sơn Hà