Nông dân Hương Sơn tất bật mùa rau sắng

Nguyễn Mai| 22/03/2020 06:36

(NSHN) - Rau sắng là sản vật quý của vùng đất Phật xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức). Trong 4 mùa của năm, mùa xuân rau sắng đâm chồi, nảy lộc nhiều nhất. Những ngày này, người dân xã Hương Sơn lại tất bật vào rừng thu hái rau sắng mọc hoang trên núi và cả những cây rau sắng được trồng thẳng tắp giữa những vạt rừng xanh tốt.

Rau sắng còn gọi là rau mì chính, rau ngót rừng, rau ngót quế. Gọi là rau nhưng thực ra đây là loài cây thân gỗ, cao, to. Người dân thường thu hoạch lá non, đọt mầm hoặc chùm hoa để nấu canh. Hiện nay, toàn xã Hương Sơn có 70ha rau sắng, trong đó, hơn 40ha mọc tự nhiên rải rác trên các vách đá và 30ha trồng dưới tán rừng, tập trung chủ yếu ở khu vực rừng thuộc các thôn: Yến Vỹ, Phú Yên, Đục Khê...

Cuối mùa đông, cây sắng rụng hết lá già, đến những ngày đầu mùa xuân, khoảng tháng 2, cây bắt đầu ra những ngọn lá non đầu tiên; đến tháng 3, tháng 4 là đỉnh điểm mùa thu hoạch ngọn, lá và cả những chùm hoa. 

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Sơn Nguyễn Mạnh Hải, rau sắng mọc tự nhiên trong rừng, chênh vênh trên khe núi. Để hái được ngọn rau, người dân phải làm giàn giáo để đứng lên đó hái rau. Công việc thu hái rau sắng khá nhọc nhằn, vất vả và cả nguy hiểm.

Một cây rau sắng hơn 100 năm tuổi nằm trong rừng Vài (thôn Yến Vỹ, xã Hương Sơn). 

Quả của cây sắng già.​​​

Trước đây, cây rau sắng thường mọc tự nhiên trong rừng. Người dân vào rừng thu hái ngọn rau về ăn và bán với số lượng rất ít. Tuy nhiên, những năm gần đây, một số hộ dân Hương Sơn đã biết cách lấy hạt của cây sắng về ươm giống, nhân rộng diện tích, trở thành cây trồng hiệu quả cao.

Để rau sắng cho năng suất cao, các hộ dân ở Hương Sơn đã ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào canh tác. Cây được trồng dưới tán rừng, theo hàng, lối. Hộ của ông Nguyễn Văn Minh, ở thung Trò Cả thuộc thôn Yến Vỹ, đã thí điểm cắt gốc cây thấp ngang đầu người, vừa tiện chăm sóc, vừa dễ thu hoạch. Với 3,5ha rau sắng, mỗi năm, ông Minh thu hoạch được 6-7 tạ rau. 

Hiện nay, Hội Nông dân xã Hương Sơn đã xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể “Rau sắng chùa Hương”. Rau sắng chùa Hương đã đủ tiêu chuẩn tham gia hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản, thực phẩm an toàn của thành phố Hà Nội tại địa chỉ Hn.check.net.vn, được gắn mã truy xuất nguồn gốc và tem chống hàng giả. Rau sắng được bán tại Hương Sơn với giá dao động từ 100-300 nghìn đồng/kg tùy mùa. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Hương Sơn tất bật mùa rau sắng