Cùng nhau vươn lên làm giàu

Dương Linh| 12/02/2020 06:30

(HNM) - Những năm qua, “Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi - Vì nghĩa tình đồng đội” đã trở thành phong trào thi đua yêu nước phát triển rộng khắp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Nhiều mô hình chăn nuôi vườn - ao - chuồng, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, chế biến nông, lâm, thủy sản… của các cựu thanh niên xung phong đã giúp các hội viên vươn lên làm giàu chính đáng và góp phần giúp đỡ đồng đội.

Cựu thanh niên xung phong Từ Tất Chân (xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây) với mô hình nuôi đà điểu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả... 

Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội Dương Thị Vịn thông tin: "Đến nay, phong trào “Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi - Vì nghĩa tình đồng đội” đã giúp 1.209 hộ cựu thanh niên xung phong làm kinh tế hiệu quả, trong đó có 463 hộ làm kinh tế giỏi, 134 hộ thoát nghèo, giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động. Nhiều hội viên năng động, mạnh dạn đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi có quy mô và giá trị lớn.

Nhắc đến ông Phạm Văn Dỹ, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã Cẩm Lĩnh (huyện Ba Vì), nhiều người dân địa phương không khỏi nể phục bởi ông không chỉ có trách nhiệm với công tác hội, với đồng đội, mà còn là tấm gương vươn lên phát triển kinh tế. Với quyết tâm vươn lên làm giàu, từ một người không vững kỹ thuật chăn nuôi, sau hơn chục năm, ông Dỹ đã trở thành chuyên gia nuôi gà.

"Mỗi năm, trang trại của gia đình nuôi khoảng 1 vạn gà thịt, hơn 1.000 gà đẻ trứng, với thức ăn theo hướng an toàn sinh học. Sau khi trừ chi phí, trung bình gia đình thu lãi khoảng 700 triệu đồng/năm", ông Phạm Văn Dỹ nói.

Đã nhiều năm nay, cơ sở chế biến gỗ của cựu thanh niên xung phong Nguyễn Quang Long (xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn) được biết đến là địa chỉ sản xuất có uy tín, được khách hàng tin tưởng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Long còn là người hết lòng vì đồng đội. Hiện, cơ sở của ông giải quyết việc làm cho gần 20 lao động là con, em cựu thanh niên xung phong.

Trên địa bàn Thủ đô còn có nhiều điển hình cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi khác, như: Cựu thanh niên xung phong Từ Tất Chân (xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây) với mô hình nuôi đà điểu; các cựu thanh niên xung phong Trần Nho Tý ở xã Xuân Phú (huyện Phúc Thọ), Bùi Xuân Ứng ở xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) với mô hình vườn - ao - chuồng cho hiệu quả kinh tế ổn định...

... và nhiều hoạt động tình nghĩa giúp nhau

Thời gian qua, những mô hình cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi đã giúp cho hàng trăm gia đình hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Không chỉ vậy, những thanh niên xung phong còn có nhiều hoạt động tương thân tương ái.

Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội Dương Thị Vịn cho biết, hiện nay, tất cả các hội cựu thanh niên xung phong cơ sở đều đã xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội do hội viên tự nguyện đóng góp. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã vận động các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ, xây mới, sửa chữa, nâng cấp 56 nhà tình nghĩa, nhà dột nát cho hội viên; tặng 31 sổ tiết kiệm; phối hợp khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 5.698 hội viên; mừng thọ, tặng quà cho gần 1.000 hội viên cao tuổi…
Điển hình như Hội Cựu thanh niên xung phong quận Thanh Xuân đã có sáng kiến kêu gọi cán bộ, hội viên ủng hộ xây dựng quỹ để hỗ trợ các gia đình hội viên thiếu vốn mở rộng kinh doanh. Từ số tiền hội viên đóng góp được gần 1,3 tỷ đồng, Hội đã lần lượt cho 28 gia đình vay mở rộng kinh doanh, giải quyết việc làm cho 67 lao động là con, cháu hội viên. Sau đó, các gia đình được vay vốn đều tự nguyện trích một phần lợi nhuận, hằng tháng gửi về giúp hội viên khó khăn khác.

Tương tự, 10 năm qua, mọi hoạt động của Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Mê Linh đều hướng về đồng đội còn khó khăn. Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Mê Linh Nguyễn Thị Liệu chia sẻ: “Quỹ nghĩa tình đồng đội của huyện đã thúc đẩy hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo và nâng cao đời sống hội viên, giúp hội viên có thêm vốn sản xuất, kinh doanh”.

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Cầu Giấy Lê Thị Hồi cho biết, ngoài việc giúp đỡ hội viên trong quận phát triển kinh tế, tạo điều kiện về nhà ở, từ phong trào nuôi lợn nhựa, Quận hội đã chung tay cùng Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Mê Linh hỗ trợ cựu thanh niên xung phong Phùng Thị Bốn ở xã Thanh Lâm (huyện Mê Linh) 40 triệu đồng xây dựng nhà đồng đội. Những việc làm này, nhìn về vật chất chưa phải là nhiều nhưng đã thắp sáng ước mơ cho đồng đội, chung tay vượt mọi khó khăn, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn...

Có thể khẳng định, những việc làm sâu nặng nghĩa tình đã thực sự gắn kết các cựu thanh niên xung phong với nhau cũng như thắt chặt quan hệ giữa hội viên với tổ chức hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng nhau vươn lên làm giàu