Nhân dân Việt Hùng hiến đất làm đường

Trung Nguyên| 31/01/2020 07:28

(HNM) - Nỗ lực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, nhân dân xã Việt Hùng (huyện Đông Anh) đã hiến đất, đóng góp công sức, tiền của tương đương 40 tỷ đồng phục vụ việc cải tạo, mở rộng và bê tông hóa giao thông nông thôn. Nhờ đó, giao thông ở Việt Hùng khang trang, sạch đẹp; giao thông nội đồng được mở rộng, rất thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế.

Trước đây, nội đồng ở thôn Trung (xã Việt Hùng) là đường đất chật hẹp, có những đoạn xe cải tiến không đi được, gây khó khăn cho nông dân khi đi làm đồng. Quyết tâm mở rộng đường nội đồng, cán bộ thôn Trung đã nỗ lực tìm ra cách giải quyết và được nhân dân trong thôn ủng hộ.

Bí thư Chi bộ thôn Trung Nguyễn Huy Nhuận chia sẻ: Năm 2014, địa phương thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, đồng thời triển khai xây dựng nông thôn mới. Nắm bắt cơ hội, thôn đề xuất và được chính quyền đồng ý chủ trương mỗi khẩu trong thôn hiến 20m2 đất nông nghiệp để cải tạo giao thông nội đồng.

“Chủ trương hợp lòng dân nên đạt được sự thống nhất cao, toàn bộ nhân khẩu được chia ruộng đã hiến 52.800m2 đất nông nghiệp. Nhờ đó, tuyến trục chính nội đồng được mở rộng lên 4,5m; các tuyến đường nhánh rộng 3m. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp công sức làm đường và đào hơn 3.000m kênh mương; 7 tuyến trục chính nội đồng dài 6.200m được Nhà nước đầu tư dự án bê tông hóa, thuận tiện trong việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng”, ông Nguyễn Huy Nhuận phấn khởi nói.

Đối với giao thông khu dân cư, nhân dân thôn Trung cũng hiến hơn 100m2 đất ở để mở rộng đường và nắn các góc cua, đóng góp công lao động tương đương 2-3 triệu đồng/hộ, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Điển hình như ở xóm 4, gia đình ông Ngô Văn Xương hiến hơn 50m2 đất ở, giúp đường ngõ được mở rộng từ 2m lên 3m. Phong trào hiến đất làm đường của nhân dân thôn Trung được huyện Đông Anh ghi nhận, khen thưởng.

Còn ở thôn Lương Quán, ngoài thực hiện công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và tại các cuộc họp dân cư, cán bộ thôn đã phối hợp với đại diện ngõ xóm đến tuyên truyền, vận động những hộ gia đình có nhà nằm ven tuyến đường hẹp để chung sức vì cộng đồng, hiến đất mở đường. Ông Nguyễn Trọng Lợi, một trong số những hộ dân ở thôn Lương Quán tham gia hiến đất làm đường cho biết: "Đoạn đường ngõ qua nhà tôi dài hơn 100m, nhưng mặt đường chỉ rộng 1,5m, đi lại khó khăn. Sau khi cán bộ thôn đến tuyên truyền, gia đình tôi và gia đình bà Nguyễn Thị Bé, bà Nguyễn Thị Chức cùng nhau hiến hơn 30m2 đất ở, đến nay đường ngõ đã rộng 2,5m, rất thuận tiện cho đi lại".

Sau khi có đường giao thông khang trang, các khu dân cư xã Việt Hùng tiếp tục xây dựng những tuyến đường ngõ “Sáng, xanh, sạch, đẹp”. Điển hình như ở thôn Đoài, Bí thư Chi bộ thôn Đoài Nguyễn Đình Hiểu thông tin: Ở những tuyến ngõ không còn đất trống, cán bộ thôn trực tiếp đến vận động hàng chục hộ dân hiến đất ở để triển khai dựng các cột đèn thắp sáng đường ngõ. Ngoài ra, thôn cũng trồng được hơn 1.000m đường hoa, giúp cảnh quan môi trường khu dân cư sạch, đẹp hơn.

Nói về phong trào hiến đất, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng Nguyễn Hữu Sáng vui mừng cho biết: Trong những năm địa phương xây dựng nông thôn mới, nguồn lực do nhân dân góp (sức lao động, hiến đất ở, đất nông nghiệp…) để làm giao thông nông thôn trị giá khoảng 40 tỷ đồng. Riêng giao thông, thủy lợi nội đồng, ngoài được mở rộng, cứng hóa, bê tông hóa thì việc quy hoạch đồng ruộng phục vụ công tác dồn điền đổi thửa cũng nhanh chóng, thuận tiện. Nhờ đó, xã đã quy hoạch được 477ha tập trung trồng lúa; gần 37ha trồng cây ăn quả; hơn 52ha nuôi trồng thủy sản… góp phần nâng mức thu nhập bình quân hiện nay lên 46 triệu đồng/người/năm. Đến nay, toàn xã không còn hộ nghèo, 6/6 thôn, làng giữ vững danh hiệu Làng văn hóa…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân dân Việt Hùng hiến đất làm đường