Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Bài, ảnh: Minh Phú| 20/10/2019 08:09

(HNM) - Xóm Ngang của thôn Ba Lăng (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín) là một trong những địa phương điển hình trong xây dựng nông thôn mới. Kinh nghiệm ở nơi đây là lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; việc có lợi cho dân thì làm hết sức; quá trình thực hiện công khai, dân chủ... Từ đó, địa phương phát huy được nguồn lực xã hội hóa chung sức xây dựng quê hương.

Nhân dân xóm Ngang chung sức cải tạo giếng làng.

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở xóm Ngang được đánh dấu bằng công trình cải tạo giếng xóm năm 2018. Bí thư Chi bộ xóm Ngang Vũ Quang Tung cho biết, để cải tạo công trình này, nhân dân trong xóm đóng góp tiền mặt khoảng 1 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Khi mới khởi công, trong vòng 3 ngày liên tục, mỗi ngày có khoảng 200 người dân tham gia chở cát đổ vào phần móng của giếng với khối lượng khoảng 300m3. Bà con vừa lao động, vừa tổ chức văn nghệ để động viên, tạo không khí nhộn nhịp, vui vẻ.

Nhiều hộ có 3 thế hệ cùng lao động cải tạo giếng của xóm như: Gia đình ông Đỗ Tuấn Nhã, gia đình cụ Nguyễn Thị Ư, gia đình ông Vũ Bá Bình... Trong quá trình triển khai, Ban kiến thiết giếng xóm làm việc trong 3 tháng, giám sát thi công với tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân, cùng xây dựng quê hương. Khi khánh thành công trình giếng xóm, nhân dân còn đóng góp vật chất để liên hoan mừng sự kiện đánh dấu sự đổi thay lớn của quê hương.

Sau khi hoàn thành cải tạo giếng, nhân dân tiếp tục tổ chức họp, đưa ra chương trình xây dựng đường làng, ngõ xóm. Phong trào hiến đất làm đường diễn ra sôi nổi với tinh thần “đất vàng vì việc làng vẫn hiến”. Chỉ trong một thời gian ngắn phát động, đã có 8 hộ dân hiến 130m2  đất nông nghiệp và hàng trăm ngày công lao động để mở đường. Ông Nghiêm Xuân Huân, người dân xóm Ngang cho biết: "Có đường rộng, từng gia đình đến cả xóm làng được hưởng lợi nên ai cũng ủng hộ nhiệt tình. Gia đình tôi đã đóng góp 12m2 đất nông nghiệp để mở rộng đường xóm. Chỉ sau một tháng triển khai, đoạn đường dài 76m đã thi công xong, mặt đường được bê tông hóa và kè 2 bên, rất chắc chắn".

Phát huy phong trào, xóm Ngang tiếp tục tu sửa, nâng cấp các tuyến giao thông chính của xóm. Để tạo sự thông thoáng cho các tuyến đường, các gia đình tự nguyện tháo dỡ vật cản trên đường… Nhờ sự chung sức của nhân dân, hạ tầng ở xóm Ngang ngày một khang trang, chất lượng đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt. Đặc biệt, qua các đợt chung sức xây dựng hạ tầng, tình làng nghĩa xóm được gắn kết và cùng thấy trách nhiệm trong duy trì, bảo vệ công trình chung. Qua kết quả lấy phiếu tín nhiệm đánh giá sự hài lòng của nhân dân xóm Ngang về chương trình xây dựng nông thôn mới, 100% số hộ được hỏi thể hiện sự hài lòng. Thành công này đã góp phần đáng kể vào kết quả hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2018 của xã Dũng Tiến.

Theo đúc kết của ông Vũ Quang Tung, Bí thư Chi bộ xóm Ngang: Có được thành công, trước hết nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, sự vào cuộc của Chi bộ, chính quyền, các đoàn thể chính trị ở cơ sở. Xóm đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, quán triệt, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên. Chi ủy thôn lấy ý kiến nhân dân trước khi thực hiện các nội dung, phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân; tiếp đó là cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần tiên phong để làm gương cho nhân dân noi theo. Đặc biệt, thành công lớn nhất từ xây dựng nông thôn mới là tình đoàn kết, thống nhất trong nhân dân được khơi dậy; đời sống nhân dân được nâng cao về vật chất và tinh thần.

“Để giữ vững và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong giai đoạn tiếp theo, xã Dũng Tiến tiếp tục phát động phong trào thi đua giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới. Xã đề ra mục tiêu duy trì, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển. Trong đó, tinh thần tích cực từ nhân dân xóm Ngang đang lan tỏa mạnh mẽ đến các thôn, xóm khác trên địa bàn, góp phần tạo nguồn lực cho xã Dũng Tiến tiếp tục xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới”, Bí thư Đảng ủy xã Dũng Tiến Vũ Hồng Cường chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết xây dựng nông thôn mới