Quốc Oai nâng cấp lễ hội chùa Thầy để thu hút khách du lịch

Hoàng Văn| 16/02/2023 21:52

(HNMO) - Chiều 16-2, UBND huyện Quốc Oai tổ chức hội nghị triển khai công tác bảo tồn, tu bổ Khu di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá vôi Sài Sơn, Phượng Cách, Hoàng Xá, chuẩn bị lễ hội chùa Thầy năm 2023.

Hội nghị triển khai công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội chùa Thầy.

Để bảo đảm cho mùa lễ hội chùa Thầy năm 2023 diễn ra an toàn - văn minh - thân thiện, thu hút được đông đảo khác du lịch đến tham quan vãn cảnh, huyện Quốc Oai đã xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội theo hướng phát triển du lịch tâm linh.

Hiện nay, UBND huyện đã giao các phòng, ban, đơn vị tu bổ cải tạo, chỉnh trang một số hàng mục của khu di tích như: Quán tam xá, thủy đình, chùa Hoàng Kim, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, chỉnh trang Nhà lưu niệm Bác Hồ...

Chùa Thầy được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt năm 2014.

UBND huyện cũng phối hợp với Tập đoàn Tuần Châu khảo sát, thử nghiệm và đưa vào sử dụng hệ thống xe điện đưa, đón du khách tham quan tại khu di tích chùa Thầy kể từ ngày 10-2-2023; khảo sát thiết kế hệ thống pano cỡ lớn giới thiệu toàn cảnh và các điểm trong khu chùa Thầy và Tuần Châu.

Ban quản lý lễ hội chùa Thầy cũng đặc biệt chú trọng đến việc quảng bá, lan tỏa hình ảnh du lịch di sản thân thiện, mến khách đến với đông đảo khách thập phương. Ngoài ra, huyện cũng xây dựng tour du lịch tham quan di tích chùa Thầy với Tuần Châu, đình So... tạo thành chuỗi điểm đến hấp dẫn.

Mùa lễ hội năm 2023 sẽ được UBND huyện Quốc Oai nâng cấp thành mùa lễ hội, diễn ra từ mùng 1 tháng Giêng đến hết tháng Ba âm lịch. Trong đó chính hội từ ngày 5 đến 7 tháng Ba âm lịch để thu hút khách du lịch.

Chùa Thầy tên chữ là Thiên Phúc Tự, thuộc địa phận xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Chùa Thầy là di tích có từ thời Lý, gắn liền với cuộc đời tu hành của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Quần thể di tích và danh thắng chùa Thầy nổi tiếng với nhưng giá trị kiến trúc nổi bật nhất nằm ở chùa Cả với những dấu ấn đặc trưng của kiến trúc thế kỷ XVII. Đặc biệt, tại gian giữa của tòa Điện Thánh (chùa Thượng) còn lưu giữ được 3 pho tượng Di Đà tam tôn bằng gỗ mít, được coi là ba pho tượng đẹp nhất nước ta. Chùa Thầy được Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt năm 2014 và 3 pho tượng Di Đà tam tôn được công nhận là bảo vật quốc gia vào năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai nâng cấp lễ hội chùa Thầy để thu hút khách du lịch