Thăm hồ Quan Sơn - ''Hạ Long thu nhỏ''

Cao Minh| 27/02/2022 05:27

(HNMCT) - Hồ Quan Sơn là thắng cảnh đẹp, còn giữ được vẻ yên bình, hoang sơ, nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km. Hồ có diện tích khoảng 850ha, trải rộng trên địa bàn các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hồng Sơn (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) và một phần huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình).

Được hình thành từ những năm 1960, bao quanh là con đê ngăn lũ dài 20km, hồ Quan Sơn ngoài chức năng dự trữ nước tưới cho cây trồng, nuôi thủy sản thì còn được quy hoạch phát triển du lịch. Với gần 100 ngọn núi đá vôi nổi trên mặt hồ cùng khung cảnh thiên nhiên trữ tình, nơi đây được mệnh danh là “Hạ Long thu nhỏ” của Hà Nội.

Du khách có thể đi thuyền trên hồ và thả mình vào phong cảnh non nước thơ mộng, ngắm nhìn những ngọn núi được thiên nhiên tạo tác nên những hình dáng sinh động mà người dân nơi đây đã hình dung và đặt tên như Hòn Mê, núi Chim, núi Mối, Mõm Nghé, núi Bàn Cờ, Hoa Quả sơn, Đá Bạc, Quai Chèo...

Vào mùa hè, khắp hồ nở rộ hoa sen. Mùa thu, mặt nước hồ phủ trắng hoa trang nhỏ li ti. Vào mùa đông và mùa xuân, khi không khí lạnh bao trùm toàn miền Bắc, sương bảng lảng mặt hồ khiến nơi đây như một bức tranh thủy mặc. 

Hồ Quan Sơn cũng được coi là một trong những “lá phổi xanh” có chức năng điều hòa không khí cho khu vực lân cận và Thủ đô Hà Nội với độ che phủ rừng tái sinh chiếm hơn 80%. Cùng với đó là hệ động, thực vật đa dạng, gồm nhiều loài cây quý hiếm, cây thuốc, cây đặc sản hay các loài chim, thú, bò sát hoang dã như trăn đất, sơn dương, khỉ, sóc, tắc kè... Ngoài ra, tại đây cũng có cá, tôm, cua, ốc núi... là lợi thế về ẩm thực, thu hút du khách thông qua các món ăn đặc sắc, trong đó phải kể đến món gỏi cá thưởng thức cùng các loại rau rừng với hương vị mộc mạc chỉ nơi đây mới có.

Đến với Quan Sơn, ngoài tham quan, thưởng ngoạn thiên nhiên và ẩm thực, du khách còn có thể trải nghiệm các trò chơi, các môn thể thao dưới nước như bơi thuyền, chèo SUP (ván đứng) hay cắm trại cùng bạn bè và gia đình.

Khu du lịch Quan Sơn được quy hoạch trên diện tích hơn 3.000ha, trong đó, ngoài lợi thế về thiên nhiên, nơi đây còn mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử với nhiều di tích như chùa Hàm Long, Ngọc Linh tự, Linh Sơn tự, Bàn Long tự, thung Phật... có thể đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm đa dạng của các đối tượng khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thăm hồ Quan Sơn - ''Hạ Long thu nhỏ''