Du lịch Quốc Oai: Chuyên nghiệp hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh

Bài và ảnh: Mỹ An| 09/05/2021 05:05

(HNMCT) - Nằm ở phía Tây Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô khoảng 20km, lại có hệ thống giao thông thuận lợi nên Quốc Oai sở hữu nhiều lợi thế để thu hút khách du lịch. Trong định hướng phát triển đến năm 2030, Quốc Oai xác định các sản phẩm du lịch chủ đạo của huyện là du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp và du lịch văn hóa - lịch sử...

Thủy đình chùa Thầy - điểm tham quan thu hút du khách.

Những tiền đề thuận lợi

Là huyện ngoại thành nằm sát trung tâm Thủ đô, Quốc Oai có lợi thế về vị trí và hệ thống giao thông kết nối trục phát triển kinh tế - xã hội giữa vùng Tây Bắc và Hà Nội, đồng thời, nằm trong khu vực hành lang xanh của thành phố với điểm nhấn là Đô thị sinh thái Quốc Oai trong tương lai. Định hướng đó được xác định trên cơ sở Quốc Oai có điều kiện địa hình đa dạng, là nơi giao thoa giữa khu vực đồi núi với đồng bằng nên có các vùng rừng tự nhiên, hệ thống sông hồ... tạo thành nguồn tài nguyên du lịch sinh thái phong phú, hấp dẫn.

Một hướng đi mới được Quốc Oai quan tâm trong thời gian qua là đa dạng hóa sản phẩm du lịch sinh thái bằng cách kết hợp với việc phát triển sản phẩm tiểu thủ công nghiệp - làng nghề, khôi phục các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, khuyến khích các làng nghề xây dựng mô hình sản xuất gắn với tham quan cơ sở sản xuất để thu hút khách. Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng phát triển du lịch sinh thái gắn với các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao hay xây dựng các mô hình trang trại kết hợp với dã ngoại, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí... nhằm phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô vào dịp cuối tuần.

Không chỉ sở hữu tiềm năng phong phú về du lịch sinh thái, Quốc Oai còn là vùng đất cổ có bề dày lịch sử - văn hóa với nhiều quần thể di tích, danh thắng. Trên địa bàn huyện hiện có 220 di tích, trong đó 90 di tích văn hóa đã được xếp hạng, nổi bật là đình So và chùa Thầy đã được xếp hạng Di tích cấp quốc gia đặc biệt. Đến nay, Quốc Oai vẫn bảo tồn, gìn giữ được 57 lễ hội truyền thống với những nét đẹp văn hóa đặc sắc, tiêu biểu là Lễ hội chùa Thầy, hội Hát Dô, hát ví Hàm Rồng, hội vật Yên Nội...

Du khách nghe giới thiệu về Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy.

Nâng cao lợi thế cạnh tranh

Những tiềm năng du lịch trên là nền tảng để Quốc Oai phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo, nâng cao lợi thế cạnh tranh với các địa phương lân cận. Ông Nguyễn Văn Thọ, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quốc Oai chia sẻ: “Những năm qua, huyện đã chủ động xây dựng các tour, tuyến, điểm du lịch dựa trên những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trong đó sản phẩm chủ đạo được xác định là du lịch văn hóa, lịch sử gắn với tâm linh, tín ngưỡng. Cùng với đó, huyện cũng phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội khảo sát dịch vụ để xây dựng các tour, tuyến đến với các vùng du lịch tiềm năng khác trên địa bàn, kết hợp khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các sản phẩm đặc trưng của địa phương để gia tăng lợi thế cạnh tranh”.

Với mục tiêu đó, thời gian qua, Quốc Oai đã ưu tiên phát triển du lịch văn hóa tâm linh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Xá, Phượng Cách... bằng cách đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu những giá trị tiêu biểu của chùa Thầy trên Cổng thông tin điện tử của huyện và các phương tiện thông tin đại chúng, in các ấn phẩm để giới thiệu, phục vụ khách tham quan. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung đầu tư, tôn tạo nâng cấp hệ thống di tích trên địa bàn như đình So (xã Cộng Hòa), đình Ngọc Than (xã Ngọc Mỹ), đền Khánh Xuân (xã Liệp Tuyết)...

Chia sẻ thêm về mục tiêu, định hướng phát triển du lịch trên địa bàn huyện trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Nguyên Ưng cho biết: “Trên cơ sở dự báo và so sánh kết quả của ngành Du lịch Thủ đô nói chung và huyện Quốc Oai nói riêng trong giai đoạn 2016 - 2020 và thực tế diễn biến dịch Covid-19, huyện xác định mục tiêu của năm 2021 là tập trung nguồn lực, phấn đấu đón 100 nghìn lượt khách du lịch nội địa, tổng doanh thu đạt khoảng 1 tỷ đồng. Đến năm 2025, huyện phấn đấu đón từ 1,2 - 1,5 triệu lượt khách, trong đó có từ 50 - 70 nghìn lượt khách du lịch quốc tế. Dự kiến đến năm 2030, huyện sẽ đón và phục vụ 1,5 - 2 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 70 - 100 nghìn lượt khách du lịch quốc tế.

Để đạt được những mục tiêu trên, huyện xác định sẽ phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu là ngành có dịch vụ hiện đại, chuyên nghiệp, có chất lượng và năng lực cạnh tranh cao; chủ động nắm bắt xu hướng phát triển và hội nhập với các địa phương trên cả nước; áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại và nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao làm nhân tố đột phá để phát triển du lịch...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Quốc Oai: Chuyên nghiệp hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh