Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Ứng xử văn minh - điểm nhấn thu hút khách

Bài và ảnh: Bảo Khánh| 31/12/2020 17:58

(HNMCT) - Xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) sở hữu danh thắng Hương Sơn (chùa Hương). Lễ hội chùa Hương (bắt đầu từ mùng 6 tháng Giêng, kéo dài hơn 3 tháng) mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển mạnh mẽ nhưng cũng nảy sinh nhiều vấn đề bất cập. Để khắc phục tình trạng này, chính quyền địa phương đã có những biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bài bản, bền vững.

Du khách tham quan suối Yến.

Đổi thay từ cộng đồng

Ngoài 3 tháng diễn ra Lễ hội chùa Hương, những ngày thường, suối Yến, động Thiên Trù, động Hương Tích... vẫn là điểm tham quan thu hút khách. Đặc biệt, vài năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Hương Sơn đã đầu tư thả hoa súng xuống suối Yến (khu vực gần cầu Hội) để tạo cảnh quan, thu hút du khách đến chụp ảnh. Chị Nguyễn Minh Khánh, du khách đến từ quận Ba Đình chia sẻ: “Lâu rồi tôi mới trở lại chùa Hương và thấy nơi đây đã thay đổi nhiều. Người dân làm du lịch khá tốt khi đầu tư cho các dịch vụ phục vụ khách, nhưng sự thay đổi lớn nhất là thái độ ứng xử của bà con. Họ rất vui vẻ, thân thiện”.

Bà Bùi Thị Ninh ở xóm 8, thôn Yến Vĩ cho biết: Vào mùa lễ hội, việc quản lý phương tiện vận chuyển do Ban tổ chức lễ hội phân công cho các thôn trong xã nhưng ngày thường, việc chèo đò tham quan do người trong thôn đảm nhận. Bà Ninh kể: “Nhận thức được du lịch góp phần thay đổi cuộc sống nên chúng tôi bảo nhau giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan trên suối Yến; thay đổi cách giao tiếp, phục vụ khách, từ trang phục cho tới lời ăn tiếng nói đều phải chuyên nghiệp, lịch sự. Gia đình tôi có các dịch vụ nhà hàng, khách sạn và vận chuyển bằng đò, nhờ thái độ phục vụ tốt nên mỗi năm phục vụ hơn 1 vạn lượt khách, trong đó đa phần đều là khách quen”.

Không chỉ nỗ lực tự thay đổi, bà Ninh cũng tuyên truyền để những người xung quanh thay đổi thái độ phục vụ khách nhằm xóa bỏ định kiến. “Vài năm qua, ý thức phục vụ khách và văn hóa ứng xử của người dân đã thay đổi rõ rệt. Du khách có phản hồi tốt và tỷ lệ khách quay trở lại nhiều lần khá lớn. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục hướng tới mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của địa phương”, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Bùi Văn Triều nói.

Người dân xã Hương Sơn đã thay đổi cách giao tiếp, phục vụ du khách, hướng tới sự chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự.

Hướng tới du lịch thân thiện, văn minh

Xác định địa bàn xã Hương Sơn luôn là “điểm nóng” mỗi mùa lễ hội, hằng năm, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với huyện Mỹ Đức tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng đón tiếp khách và văn hóa ứng xử trong lĩnh vực du lịch cho người dân xã Hương Sơn. Năm nay, lớp học thu hút 250 người.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, giảng viên Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), người dân xã Hương Sơn đã bắt đầu có ý thức về tầm quan trọng của việc phát triển du lịch, nhưng thay đổi nhận thức và hành vi là cả quá trình dài.

“Bản thân bà con phải thấy được rằng nếu họ muốn được hưởng lợi từ du lịch, họ phải có thái độ tích cực với du khách. Trong công tác truyền thông thay đổi nhận thức, cần có sự làm gương của những người lớn tuổi bởi họ là người có tầm ảnh hưởng đến những người khác”, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy nói.

Ông Phạm Anh Minh, Phó Trưởng thôn Yến Vĩ cho biết: Những năm gần đây, chính quyền thôn đã đưa ra mô hình quản lý, điều hành khoa học nhằm bảo đảm lợi ích cho 1.630 hộ dân trong thôn. Theo đó, các hộ dân sẽ ký cam kết với chính quyền địa phương và lần lượt được đón khách theo số thứ tự hằng ngày nên không có việc tranh giành, chèo kéo, ép khách. Những hộ dân vi phạm sẽ bị cắt lượt, nhờ vậy, môi trường du lịch ngày càng được cải thiện.

Xác định việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, ông Bùi Văn Triều cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để bà con thay đổi cách làm du lịch, trong đó chú trọng đến văn hóa ứng xử, giao tiếp với du khách. Chuẩn bị cho mùa lễ hội 2021, chúng tôi tăng cường tuyên truyền để bà con chấp hành các quy định của pháp luật, không để tình trạng ép giá, chặt chém, chèo kéo xảy ra. Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm nhằm bảo đảm cho một mùa lễ hội văn minh, an toàn, qua đó xây dựng thương hiệu du lịch xã Hương Sơn chuyên nghiệp và bền vững”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Ứng xử văn minh - điểm nhấn thu hút khách