Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả mô hình bơi an toàn tại quận Ba Đình

Thùy An| 06/06/2023 20:10

(HNMO) - Nhằm tạo điều kiện tối đa giúp trẻ em được phổ cập bơi, phòng chống tai nạn đuối nước, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Ba Đình đã triển khai đồng bộ hàng loạt biện pháp: Tu sửa, nâng cấp toàn bộ máy móc, trang thiết bị, gạch lát bể, mái che; bố trí lực lượng cứu hộ, nhân viên y tế luôn túc trực tại các điểm bơi; mở các lớp dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt, hỗ trợ 50% kinh phí cho câu lạc bộ bơi của các trường học trên địa bàn…

Các em nhỏ với bài khởi động trên bờ tại bể bơi C5 Giảng Võ.

Đa dạng hình thức phổ cập bơi, phòng chống tai nạn đuối nước

Những ngày đầu tháng 6, không khí hoạt động của các bể bơi do Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Ba Đình quản lý luôn sôi động. Tại bể bơi số 5 phố Thành Công, Trung tâm bố trí cho trẻ em, người dân vào bơi theo từng ca (ca sáng, ca chiều), không cố định khung giờ, nhằm tạo điều kiện tối đa cho các gia đình bố trí lịch bơi, đưa đón, cùng con tham gia luyện bơi.

Tại bể bơi thuộc cơ sở 2 của Trung tâm (C5 Giảng Võ) - vốn là Trường Thể thao Thiếu niên 10-10 trước đây, các lớp bơi được tổ chức hầu như kín các khung giờ trong ngày. Tại bể bơi 180 phố Quán Thánh, ngoài các khung giờ dành cho bơi tự do (6h45 đến 8h15, 14h đến 15h cả tuần), Trung tâm liên tục tuyển sinh hàng loạt lớp bơi lội ngắn hạn vào nhiều khung giờ khác nhau, mỗi khóa học 10 ngày, giúp học viên biết cách bơi đúng kỹ thuật và trang bị thêm một số kỹ năng xử lý nước…

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Ba Đình Nguyễn Tiến Dũng, nhằm tiếp tục phổ cập bơi, phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em trong dịp hè, Trung tâm đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy bơi. Thứ nhất, phát huy nguồn lực xã hội, Trung tâm kết hợp với 50 trường học trên địa bàn để tổ chức các lớp bơi, trong đó Trung tâm đảm trách việc bố trí giảng viên dạy bơi toàn bộ trong 3 tháng hè. Cuối khóa, Trung tâm tổ chức thi, cấp chứng chỉ cho các em hoàn thành tốt lượt bơi 25m bơi trườn sấp, bơi ngửa, bơi ếch, bơi bướm.

Thứ hai, Trung tâm phối hợp Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận Ba Đình rà soát đối tượng, tổ chức một số lớp bơi miễn phí, tặng kính, mũ, quần áo bơi… dành cho trẻ em thuộc các hộ gia đình khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt, dạy liên tục trong 12 buổi, tổ chức kiểm tra và cấp chứng chỉ cho các em bơi đạt yêu cầu. 

Thứ ba, Trung tâm hỗ trợ giảm 50% kinh phí cho các lớp bơi do các trường tổ chức theo hình thức câu lạc bộ, theo đó, giáo viên thể dục của trường trực tiếp quản lý, dạy bơi, Trung tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, chỉ lấy chi phí dịch vụ điện, nước nộp cho các cơ quan của nhà nước theo quy định, tạo điều kiện tối đa hỗ trợ các trường. 

Làm quen với bài học bơi tại bể bơi 180 Quán Thánh.

Trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước

Phó Giám đốc Trung tâm Nguyễn Mạnh Cường, từng là Phó Hiệu trưởng Trường Thể thao Thiếu niên 10-10, cho biết: Với hơn 40 năm kinh nghiệm, đội ngũ giáo viên yêu nghề, phương pháp sư phạm tốt, bể bơi C5 Giảng Võ hiện đáp ứng đào tạo bơi khoảng 2.000 học sinh trong dịp hè. Cơ sở cũng chú trọng lồng ghép dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước, giúp các em nhỏ biết cách xử trí khi bản thân hoặc người khác có nguy cơ bị đuối nước.

Hơn 20 năm kinh nghiệm làm quản lý và triển khai dạy bơi an toàn trên địa bàn quận Ba Đình, Giám đốc Trung tâm  Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Ba Đình Nguyễn Tiến Dũng, chia sẻ: Điều đáng mừng là qua hoạt động của từng năm, số học sinh được phổ cập bơi ngay từ tiểu học tăng đều, nên số lượng cần phổ cập bơi ở cấp THCS ngày càng giảm. Điểm ưu việt là các bể ở quận Ba Đình luôn bảo đảm an toàn đồng bộ về cơ sở vật chất, kiến thức, kỹ năng, cũng như lực lượng cứu hộ, cứu đuối. “Tất cả đều phải đạt chuẩn theo quy định. Cùng với 3 bể bơi do Trung tâm trực tiếp quản lý, chúng tôi còn tiến hành kiểm tra các điều kiện bơi an toàn tại 19 bể bơi trên địa bàn: Nước bể được mang đi xét nghiệm, kiểm tra giấy phép, cùng hệ thống trang thiết bị như phao, thảm, đáy bể, chiều sâu, mái che… phải đáp ứng yêu cầu về an toàn cứu hộ, y tế…”. 

Dạy bơi cho trẻ em tại bể bơi C5 Giảng Võ.

Không khí giờ bơi sôi động tại bể bơi số 5 Thành Công .

Vừa bảo đảm trang bị tối đa về vật chất và nhân lực, vừa đa dạng hóa các hình thức dạy bơi; mức giá dạy bơi chủ yếu mang tính phục vụ, bảo đảm lấy thu bù chi; chưa kể việc tổ chức thêm các lớp bơi miễn phí hoặc ưu đãi 50% kinh phí cho từng loại đối tượng, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Ba Đình đã và đang là một điểm sáng phát triển mô hình phổ cập bơi an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước.

Thừa nhận việc áp thuế như đối với một cơ sở hoạt động kinh doanh khiến Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn, Giám đốc Trung tâm Nguyễn Tiến Dũng, bày tỏ: “Vận hành bể bơi đạt chuẩn đòi hỏi sự đầu tư đồng bộ, chi phí lớn, nhưng chúng ta phải cùng nỗ lực vì đây là vấn đề liên quan đến sinh mạng trẻ em. Các đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm hoàn toàn chi thường xuyên như chúng tôi phải nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi chỉ mong được áp dụng nộp thuế như đối với đơn vị hoạt động công ích. Bởi thực tế, chúng tôi đang hoạt động đúng nghĩa của một đơn vị hoạt động công ích, nhằm bảo đảm an toàn, đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho nhân dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả mô hình bơi an toàn tại quận Ba Đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.