Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Hoàn Kiếm: Hiệu quả từ sự đổi mới phương thức lãnh đạo

Hương Ly| 29/05/2023 07:27

(HNM) - Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm đã hoàn thành 31/38 nhiệm vụ của 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có 12 nhiệm vụ hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Đây là những kết quả từ sự nỗ lực đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và tinh thần tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số của quận.

Cán bộ quận Hoàn Kiếm hướng dẫn, cấp chữ ký số miễn phí cho người dân tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Năm 2020, số thu ngân sách trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là 10.526 tỷ đồng, thì đến năm 2022, con số này đạt 14.755 tỷ đồng, tăng 44% so với năm đầu nhiệm kỳ. Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho biết, đạt được kết quả trên là do Đảng bộ quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, các cấp ủy Đảng tiếp tục được đổi mới về phương pháp, lề lối làm việc theo hướng tập trung, sâu sát, kiên quyết, hiệu quả, rõ trách nhiệm. Trong từng giai đoạn, trên từng lĩnh vực cụ thể, xác định rõ những nội dung “trọng tâm, trọng điểm”, những khâu mấu chốt, những vấn đề có nhiều khó khăn, phức tạp để tập trung chỉ đạo thực hiện với những giải pháp cụ thể, tính khả thi cao.

Còn trong công tác chuyển đổi số, quận Hoàn Kiếm từng bước hiện đại hóa nền hành chính, tiến tới xây dựng quận trở thành “đô thị thông minh”. Về công tác này, nếu như năm 2020, Hoàn Kiếm xếp thứ 4/30 quận, huyện, thị xã của thành phố, thì đến năm 2022 đã vươn lên xếp thứ nhất trong tổng số 30 quận, huyện, thị xã, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Trong đó, quận đã tiên phong triển khai thủ tục hành chính không chờ; sử dụng ứng dụng quét mã QR trong công việc hành chính nhằm giảm tải giấy tờ; xây dựng và đang tổ chức thực hiện mô hình Số hóa, xây dựng, cải tiến các quy trình ISO về giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết công việc nội bộ trên môi trường điện tử. Đến nay, toàn bộ 249 quy trình ISO cấp huyện đã được cập nhật trên phần mềm ISO điện tử của quận, giúp rà soát, tra cứu, cập nhật bổ sung quy trình ISO, tích hợp quy trình nội bộ trong giải quyết công việc được thuận lợi.

Cùng với việc triển khai mô hình 5 thủ tục hành chính không chờ, gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản; chứng thực chữ ký trong các loại giấy tờ, văn bản; đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đầu tháng 4 vừa qua, quận Hoàn Kiếm đã hợp tác với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia khai trương ki ốt phát chữ ký số miễn phí cho người dân trên địa bàn quận. Qua đó, giúp người dân có công cụ thực hiện các cam kết về quyền nghĩa vụ, giao dịch của cá nhân trên môi trường số, tạo cơ sở để xã hội số, kinh tế số phát triển.

Chủ tịch UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) Đặng Minh Tuấn khẳng định, hiệu quả rõ ràng khi thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” đó là đã giảm được giấy tờ in ấn, giấy tờ biên nhận, phiếu hẹn. Đặc biệt là công dân không phải đi lại nhiều lần, nếu đầy đủ hồ sơ thì chỉ cần đợi từ 5 phút đến tối đa 30 phút là nhận được kết quả.

Bày tỏ sự phấn khởi sau khi giải quyết thủ tục hành chính, bà Vũ Thị Mai Hương (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm) cho biết, thay vì phải chờ đợi, đi lại nhiều lần, thủ tục hành chính không chờ đã giúp người dân tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí.

Trong khi đó, đánh giá về việc cấp chữ ký số miễn phí cho người dân, ông Phạm Quang Thành (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) cho rằng, đây là một bước tiến đáng ghi nhận trong việc chuyển đổi số, giúp người dân thuận tiện hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho biết thêm, kết quả mà quận đạt được thời gian qua là do Đảng bộ quận luôn đề cao và phát huy tốt dân chủ trong Đảng đi đôi với tăng cường trách nhiệm, thực hiện nghiêm kỷ luật, pháp luật. Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm… Quận cũng sẽ tăng cường chia sẻ dữ liệu, sử dụng các phần mềm dùng chung của thành phố, từ đó tạo ra cơ sở dữ liệu dùng chung, giúp việc liên hệ giải quyết công việc thông suốt, hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm: Hiệu quả từ sự đổi mới phương thức lãnh đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.