Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại di tích 48 Hàng Ngang

Hương Ly| 18/05/2023 11:34

(HNMO) - Ngày 18-5, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, Đoàn đại biểu quận Hoàn Kiếm đã tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tại Di tích lịch sử cấp quốc gia số 48 Hàng Ngang (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm), nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
tại di tích lịch sử 48 phố Hàng Ngang.

Trong những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ngôi nhà 48 phố Hàng Ngang là nơi làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại đây đã diễn ra cuộc họp thành lập Chính phủ lâm thời và đặc biệt, trong căn phòng ở tầng 2, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bản Tuyên ngôn Độc lập, đọc tại Quảng trường Ba Đình ngày 2-9-1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng đặc biệt, có ý nghĩa vô cùng to lớn, đánh dấu bước ngoặt phát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam.

Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại di tích lịch sử cấp quốc gia số 48 Hàng Ngang, các đồng chí lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đã dâng hương, dâng hoa, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, với công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; nguyện sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, như mong muốn của Bác.

Các đại biểu tham quan di tích lịch sử 48 phố Hàng Ngang.

Trải qua nhiều thăng trầm cùng lịch sử, đến nay, ngôi nhà vẫn được giữ gìn nguyên vẹn kiến trúc ban đầu. Đó là các tòa nhà nối liền nhau theo hình chữ nhật với hai mặt trước, sau thông thoáng, cửa chính nằm ở 48 phố Hàng Ngang, cửa hậu nằm ở 35 phố Hàng Cân.

Ngôi nhà hiện lưu giữ nhiều kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Trung ương. Từ nhiều năm nay, đã có hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, tìm hiểu về di tích lịch sử cách mạng 48 phố Hàng Ngang, đặc biệt vào ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước. Năm 2016, di tích lịch sử 48 phố Hàng Ngang đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Các đại biểu trồng cây lưu niệm nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau Lễ dâng hương, các đại biểu đã tham quan khu di tích, nghe thuyết trình về các di ảnh, hiện vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc lão thành cách mạng và trồng cây lưu niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại di tích 48 Hàng Ngang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.