Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải tỏa 18 trường hợp vi phạm đất đai tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh

Đức Duy| 19/04/2023 17:10

(NSHN) - Ngày 19-4, UBND xã Tráng Việt phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Mê Linh tổ chức giải tỏa vi phạm đất đai đối với 18 trường hợp, với 20 thửa đất có diện tích 53.531,8m2 tại khu vực Ao Cá, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt.

Theo báo cáo của UBND xã Tráng Việt, khu Ao Cá là đất công ích do UBND xã Tráng Việt quản lý. Năm 1996, Hợp tác xã nông nghiệp Đông Cao và UBND xã Tráng Việt thống nhất cho các hộ thuê thầu từ ngày 30-3-1996 đến ngày 30-3-2016 với mục đích sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, một số hộ dân đã tự ý chuyển nhượng và sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình, tài sản trên đất.

Lực lượng chức năng tháo dỡ công trình vi phạm tại xã Tráng Việt.

Ngày 10-1-2017, UBND xã Tráng Việt ban hành thông báo về việc thanh lý hợp đồng với các hộ dân. Ngày 1-11-2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ban hành văn bản về việc sử dụng đất công ích trên địa bàn huyện Mê Linh, trong đó khẳng định: “Sau khi hết thời hạn cho thuê đất, UBND xã Tráng Việt không có trách nhiệm phải hỗ trợ tài sản trên đất mà các hộ đã đầu tư xây dựng”.

Ngày 29-11-2019, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã có thông báo kết luận về kết quả giám sát liên quan đến xã Tráng Việt, trong đó yêu cầu UBND huyện Mê Linh chỉ đạo UBND xã Tráng Việt thu hồi diện tích đất nông nghiệp công ích các trường hợp đã được thanh lý hợp đồng.

Từ đầu năm 2023, Huyện ủy Mê Linh đã ban hành nhiều thông báo kết luận, UBND huyện Mê Linh ban hành văn bản chỉ đạo và quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu Ao Cá, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt.

Trên cơ sở đó, UBND xã Tráng Việt đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến ngày 19-4, có 16/18 hộ dân viết đơn tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, bàn giao mặt bằng, còn 2 hộ cố tình không thực hiện tháo dỡ công trình, các lực lượng chức năng đã tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Sau một ngày ra quân, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, toàn bộ công trình vi phạm đã được tháo dỡ, trả lại diện tích đất lấn chiếm để UBND xã quản lý theo quy định.

Quá trình tổ chức tháo dỡ, giải tỏa đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả, an toàn tuyệt đối.

Diện tích đất sau khi thu hồi, UBND huyện Mê Linh sẽ bàn giao cho UBND xã Tráng Việt quản lý và phục vụ thi công dự án tuyến đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Vành đai 4 và dự án mở rộng Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải tỏa 18 trường hợp vi phạm đất đai tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.