Trung Châu sáng, xanh, sạch, đẹp

Vũ Vân| 31/03/2023 22:33

(HNMO) - Nằm bên hữu ngạn sông Hồng, xã Trung Châu có diện tích rộng nhất, nhì huyện Đan Phượng với hơn 800ha được chia thành 2 miền A và B. Đến nay, Trung Châu không chỉ còn nhiều màu xanh, các thôn trên địa bàn xã còn sáng hơn, sạch, đẹp hơn mỗi ngày nhờ sự chung tay, góp sức của cộng đồng.

Đường xã Trung Châu được vệ sinh sạch đẹp và trồng nhiều hoa.

Ở Trung Châu, thôn xóm nào cũng ngợp màu xanh của cây trái. Do đặc điểm là xã vùng bãi của huyện ven sông Hồng và sông Đáy nên phù sa màu mỡ, cây cối tốt tươi. Ngoài đất sản xuất trong đồng và ngoài bãi sông, chỉ tính trong làng, đa số gia đình đều có từ vài trăm đến cả nghìn mét vuông đất vườn, đất ở và nhà nào cũng có vườn cây ăn quả. 

Thôn 7, xã Trung Châu vừa vinh dự được UBND huyện Đan Phượng trao giải Nhất cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” năm 2022. Ở thôn này, các ngõ xóm đều như “lột xác” với những đổi thay nhanh chóng về diện mạo.

Bà Đỗ Thị Xuyến, Trưởng thôn 7 cho biết, thôn đã vận động 100% hộ gia đình lắp cột cờ và đế cờ cố định để treo trang trọng cờ Tổ quốc trong những dịp lễ, tết. Thôn cũng đã vận động nhân dân ủng hộ 350 thùng sơn để lăn chừng 8.000m tường rào, vẽ 50 bức tranh tường. Dịp Tết nguyên đán 2023 vừa qua, nhân dân còn treo 2.000 mét cờ dây, đèn led trên các trục đường ngõ xóm…, khiến làng quê thêm phần lung linh, rực rỡ. 

Nhân dân các thôn chung sức trồng, chăm sóc hoa, cây xanh làm đẹp nơi sinh sống.

Xã Trung Châu đã lắp đặt được hơn 2.200 đế treo cờ Tổ quốc bảo đảm trang trọng.

Theo Chủ tịch UBND xã Trung Châu Đỗ Trung Thành, năm 2022, toàn xã đã huy động được hơn 500 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động của nhân dân để chỉnh trang thôn, xóm. Kết quả, cả xã đã vẽ được 521 bức tranh tường, sơn 75.000 m2 tường rào, lắp đặt được 2.234 đế treo cờ; tổ chức trồng được 5.925m2 hoa trên các trục đường làng ở các thôn và 1.500m2 trên mái đê…

Nông thôn không chỉ sáng, xanh, sạch, đẹp mà còn an toàn. Xã Trung Châu đã triển khai lắp đặt 45 mắt camera an ninh ở 12 thôn, kết nối về trụ sở UBND xã và giao cho lực lượng công an quản lý theo dõi, bảo đảm an ninh trật tự...

Để giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, theo Chủ tịch UBND xã Trung Châu Đỗ Trung Thành, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã ban hành và triển khai Nghị quyết lãnh đạo đến các chi bộ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng vào cuộc. UBND xã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện; phân công các thành viên phụ trách các thôn kiểm tra, đôn đốc về việc tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm...

Các ngõ xóm đều rộng rãi, phương tiện giao thông đi lại thuận lợi.

Đến nay, ngoài diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp, Trung Châu còn là xã có kinh tế phát triển. Xã có mô hình chăn nuôi xa khu dân cư quy mô hơn 10ha. Ngoài ra, xã còn có 90 hộ sản xuất rau, tạo việc làm cho 500 lao động địa phương với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/người/tháng. Hiện tại, xã Trung Châu đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận nhãn hiệu tập thể: “Thịt lợn an toàn Trung Châu - Đan Phượng” và “Giá đỗ Trung Châu”.  Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 73,4 triệu đồng/người và xã không còn hộ nghèo.

Các ngõ xóm cũng có cổng được xây dựng khang trang. 

Mới đây, xã Trung Châu đã được Đoàn thẩm định nông thôn mới của thành phố đánh giá đạt đủ điều kiện trình thành phố công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022. Thôn 7 của xã Trung Châu cũng được UBND huyện trao giải Nhất cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” năm 2022.

Đánh giá cao kết quả thực hiện cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” ở xã Trung Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng kỳ vọng: Việc xây dựng các mô hình thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; những tuyến đường bích họa, tuyến đê kiểu mẫu… chẳng những giúp nâng cao đời sống cho người dân, mà còn là giải pháp để xây dựng cảnh quan, điểm check-in, thu hút khách du lịch, tạo ra thu nhập và giá trị kinh tế cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Châu sáng, xanh, sạch, đẹp