Cưỡng chế thu hồi đất xây Trung tâm Thông tin, Văn hóa và Thể thao Thường Tín

Đỗ Minh| 29/03/2023 15:47

(HNMO) - Ngày 29-3, UBND huyện Thường Tín tiến hành cưỡng chế thu hồi 4.674,4m2 để thực hiện dự án Trung tâm Thông tin, Văn hóa và Thể thao huyện.

Chủ tịch UBND thị trấn Thường Tín Nguyễn Văn Học cho biết, dự án xây dựng Trung tâm Thông tin, Văn hóa và Thể thao huyện có diện tích 9,765ha, với mục đích phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và phục vụ đời sống người dân là việc làm chính đáng, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong quá trình giải phóng mặt bằng triển khai dự án, đến nay vẫn còn 4.674,4m2/9,765ha đất của 8 người con và cháu được hưởng thừa kế, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất thu hồi có nguồn gốc của cụ Trần Văn Nội và Trần Thị Sửu, thị trấn Thường Tín chưa thực hiện được.

Lãnh đạo huyện Thường Tín tại buổi cưỡng chế.

Trước đó, UBND huyện Thường Tín và UBND thị trấn cùng các ban, ngành, hội, đoàn thể đã tuyên truyền, vận động, đối thoại, nhằm làm rõ các nội dung để sớm thực hiện các bước chi trả bồi thường, hỗ trợ tiền, bố trí tái định cư theo quy định. Tuy nhiên, các con cháu của cụ Trần Văn Nội vẫn chưa đồng thuận.

Đầu tháng 1-2023, UBND huyện Thường Tín tiếp tục ban hành hàng loạt các quyết định về việc phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sau khi thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thông tin, Văn hóa và Thể thao huyện tại thị trấn Thường Tín.

Đến cuối tháng 1-2023, UBND huyện ban hành hàng loạt quyết định chi trả bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án, đồng thời tổ chức chi trả tiền cho các hộ gia đình có nguồn gốc của cụ Trần Văn Nội và Trần Thị Sửu, song các hộ gia đình con cháu của cụ Trần Văn Nội vẫn không chịu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Tại thời điểm này, UBND huyện Thường Tín ban hành các quyết định và tổ chức thực hiện bàn giao đất tái định cư sử dụng vào mục đích làm đất ở sau khi thu hồi đất của các hộ gia đình để xây dựng Trung tâm Thông tin, Văn hóa và Thể thao huyện, nhưng con cháu của cụ Trần Văn Nội cũng không đến nhận.

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế.

Ngày 22-2-2023, UBND huyện Thường Tín ban hành quyết định số 539/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với phần diện tích của cụ Trần Văn Nội để xây Trung tâm Thông tin, Văn hóa và Thể thao huyện phục vụ mục đích phát triển kinh tế, xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng. Thời gian thực hiện từ ngày 15 đến ngày 16-3-2023.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh thông tin, để triển khai dự án, qua tuyên truyền, vận động, đến đầu tháng 3-2023, các con cháu cụ Trần Văn Nội đã thống nhất, đồng thời cùng ký biên bản cam kết đến ngày 22-3-2023 sẽ hoàn thành xong việc thu dọn tài sản, cây trồng và tháo dỡ các công trình và bàn giao mặt bằng cho UBND huyện. Thế nhưng, đến chiều 22-3, UBND huyện Thường Tín tổ chức làm việc như thống nhất trước đó, song các gia đình nêu trên đã gây khó khăn, không chịu bàn giao 4.674,4m2 đất.  

Lực lượng chức năng tháo dỡ các công trình trên đất cưỡng chế.

Do không thực hiện các nội dung như cam kết tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng cho UBND huyện, ngày 29-3, UBND huyện Thường Tín đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công các hạng mục của dự án.

Quá trình cưỡng chế được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cưỡng chế thu hồi đất xây Trung tâm Thông tin, Văn hóa và Thể thao Thường Tín