Ba Đình phát huy hiệu quả từ chuyển đổi số

Mai Hữu| 21/03/2023 07:09

(HNM) - Nhận thức tầm quan trọng, thời gian qua, công tác chuyển đổi số đã được quận Ba Đình quan tâm, ứng dụng, tích cực phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực hành chính, phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Thành Công (quận Ba Đình) quét thẻ từ tại cổng trường.

Ra mắt vào cuối năm 2022, ứng dụng trên thiết bị di động “Ba Đình Smart” là ứng dụng kết nối giữa người dân và chính quyền quận, do UBND quận Ba Đình nghiên cứu, phát triển. Ứng dụng này giúp người dân gửi các phản ánh về bất cập trong đời sống xã hội đến cơ quan chức năng có thẩm quyền và cập nhật kết quả giải quyết.

Chánh Văn phòng UBND quận Ba Đình Ngô Minh Tuấn cho biết, các chức năng chính của ứng dụng, gồm: Giúp người dân phản ánh trực tiếp các vấn đề quản lý đô thị đến việc xử lý của chính quyền; xem camera giao thông an ninh quanh khu vực; tìm kiếm các hạ tầng dịch vụ trên bản đồ số; tìm kiếm các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ khi cần thiết và cập nhật các thông báo, cảnh báo quan trọng từ chính quyền đến người dân địa phương.

Sau khi tải về và sử dụng các tiện ích của “Ba Đình Smart”, chị Nguyễn Thu Huyền (phường Phúc Xá, quận Ba Đình) đánh giá, đây là kênh tương tác hữu ích, giúp việc trao đổi thông tin và phản ánh, góp ý của người dân thuận tiện, nhanh chóng.

Nhận biết những tiện ích mà ChatGPT - một công cụ trí tuệ nhân tạo mang lại, tháng 2-2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức tập huấn chuyên đề khai thác ứng dụng ChatGPT trong quản lý và dạy học cho các nhà trường. Các thầy, cô giáo đã được trang bị nội dung hữu ích trong việc khai thác ChatGPT để thực hiện công tác quản lý, công tác dạy và học. Bên cạnh đó là công tác chủ nhiệm lớp, cụ thể như soạn giáo án, ra đề kiểm tra, trả lời tin nhắn phụ huynh học sinh, viết sáng kiến kinh nghiệm, tìm tài liệu cho bài dạy, lập kế hoạch hoạt động cho một chương trình cụ thể.

“Với những ích lợi ChatGPT mang lại, việc tiếp cận phần mềm giúp cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên làm việc thêm tự tin hơn. Đồng thời, góp phần đưa ngành Giáo dục quận tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, bắt kịp sự phát triển của công nghệ, nhất là quá trình chuyển đổi số trong giáo dục”, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến chuyển đổi số đã được các nhà trường áp dụng vào thực tiễn. Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thành Công Nguyễn Ngọc Anh cho biết, từ đầu tháng 3-2023, nhà trường triển khai lắp đặt 9 máy quét ở những vị trí thuận lợi từ cổng trường cho đến các hành lang lớp học để thực hiện quản lý chuyên cần của học sinh bằng phương pháp quét thẻ từ. Việc sử dụng công nghệ vào điểm danh trong trường học là một giải pháp tối ưu và hiệu quả, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.

“Với phương pháp này, Trường Trung học cơ sở Thành Công sẽ dễ dàng tổng hợp, báo cáo chi tiết thời gian ra, vào của học sinh. Từ đó, việc quản lý học sinh của ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm dễ dàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, các em học sinh sẽ có thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi đến trường”, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thành Công Nguyễn Ngọc Anh nói.

Quận Ba Đình cũng đã ứng dụng thành công một số mô hình chuyển đổi số, như: “Sổ tay du lịch điện tử” do Quận đoàn, Phòng Văn hóa và Thông tin quận thiết lập trên nền tảng công nghệ tạo mã QR tại các di tích; ứng dụng quét mã QR hướng dẫn 6 thủ tục hành chính thông dụng và đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại UBND phường Quán Thánh…

Để thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn quận đạt hiệu quả lâu dài, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến thông tin, quận thực hiện các giải pháp thúc đẩy, khuyến khích, tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, tham gia xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Quận cũng khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, khoa học công nghệ tích cực đầu tư, tham gia vào quá trình chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ số thiết yếu. Song song đó, ưu tiên bố trí ngân sách (đầu tư công và chi thường xuyên), đồng thời thực hiện huy động các nguồn lực để thực hiện hiệu quả và thành công các nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình phát huy hiệu quả từ chuyển đổi số