Triển khai ''tổ tuyên truyền trật tự đô thị'' trong việc xử lý vi phạm vỉa hè

Chu Dũng| 19/03/2023 08:27

(NSHN) - Ngày 19-3, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, để duy trì những kết quả từ công tác lập lại trật tự vỉa hè đạt hiệu quả cao, bền vững, đơn vị đã có sáng kiến thành lập các tổ “tuyên truyền trật tự đô thị”, “tổ xử lý vi phạm trật tự đô thị”…, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát khu vực từ các phường.

Tổ tuyên truyền trật tự đô thị phường Bách Khoa trên phố Lê Thanh Nghị.

Ghi nhận, tối 18-3, dưới sự tham gia của Cảnh sát khu vực, các tổ tuyên truyền trật tự đô thị quận Hai Bà Trưng đã đi từng hộ kinh doanh mặt đường, yêu cầu ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị và giám sát việc giữ gìn trật tự trên các tuyến phố. Khi làm nhiệm vụ, các thành viên tổ công tác đều được trang bị băng đỏ đeo trên tay ghi rõ Tổ tuyên truyền trật tự đô thị ở địa bàn phường… để người dân nhận biết.

Băng đỏ được trang bị cho Tổ tuyên truyền trật tự đô thị phường Bách Khoa.

Thiếu tá Bùi Hà Trung, Trưởng Công an phường Bách Khoa cho biết, cơ quan công an đã tham mưu cho chính quyền in băng đỏ ghi rõ nhiệm vụ của các tổ công tác “tuyên truyền trật tự đô thị”, “tổ xử lý vi phạm trật tự đô thị”… để người dân cùng phối hợp và thực hiện trong việc xử lý trật tự đô thị. Với phương châm mỗi người dân là “tai mắt” của chính quyền và lực lượng công an, khi phát hiện các vi phạm trật tự đô thị, người dân đều có thể báo ngay cho Công an phường qua kết nối Facebook và Zalo để xử lý ngay.

Vận động người dân ký cam kết không vi phạm lấn chiếm vỉa hè.

Theo bác Nguyễn Quang Dự, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 10 phường Bách Khoa, thành phần Tổ tuyên truyền trật tự đô thị phường Bách Khoa gồm cán bộ UBND, đoàn thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, hằng ngày vẫn làm nhiệm vụ giám sát những kết quả đạt được trong hơn 10 ngày ra quân lập lại trật tự vỉa hè vừa qua.

Thời gian tiếp theo, ngoài việc vận động người kinh doanh mặt đường tự ký cam kết với chính quyền không vi phạm, Tổ tuyên truyền đã tham mưu chính quyền ra văn bản có đầy đủ những cam kết đưa tận tay bà con. Trong quá trình thực hiện, hằng ngày, hằng giờ, các thành viên Tổ tuyên truyền đều giám sát chính những người dân đã ký cam kết sao cho hiệu quả nhất.

Đại diện tổ dân phố số 5 phường Trương Định cùng tham gia giữ trật tự đô thị.

Bác Nguyễn Thị Kim Chung, Tổ phó Tổ dân phố số 5 phường Trương Định cho biết, trong quá trình làm nhiệm vụ, việc có thêm các đoàn thể sẽ khiến người dân tin và làm theo, không tạo nên sức ép khi phải xử lý sai phạm đối với lực lượng chức năng. Điều này cũng được Đại úy Lê Minh Tâm, Phó Trưởng Công an phường Trương Định chia sẻ, khi có thêm thành phần tổ công tác là đại diện tổ dân phố tham gia trong công tác xử lý vi phạm, việc xử lý của lực lượng công an cũng thuận lợi và nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân.

Lực lượng chức năng nhắc nhở trường hợp vi phạm.

Hiện tại, tuyến phố Lê Thanh Nghị xuyên trục, xuyên tâm giữa các phường Cầu Dền, Bạch Mai, Bách Khoa, Đồng Tâm của quận Hai Bà Trưng. Ngoài ra, địa bàn phường Bách Khoa còn là nơi tập trung đông học sinh, sinh viên khi có Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, khu vực giáp ranh của các trường: Đại học Xây dựng, Đại học Kinh tế quốc dân và Viện Đại học Mở - nơi tập trung nhiều hàng quán kinh doanh trên vỉa hè. Do vậy, quận Hai Bà Trưng chọn tuyến Lê Thanh Nghị làm “điểm” về trật tự giao thông, trật tự đô thị với phương châm, tuyến phố được duy trì xanh - sạch - đẹp sẽ tạo làn sóng lan tỏa trên địa bàn.

Không để tồn tại vi phạm nhỏ nhất trên các tuyến phố.

Với sáng kiến thành lập các tổ “tuyên truyền trật tự đô thị”, “tổ xử lý vi phạm trật tự đô thị”… của lực lượng công an, việc duy trì trật tự đô thị trên tuyến phố Lê Thanh Nghị và nhiều khu vực của quận Hai Bà Trưng đã đạt được hiệu quả lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai ''tổ tuyên truyền trật tự đô thị'' trong việc xử lý vi phạm vỉa hè