''Phố trong làng'' ở Tân Triều

Nguyễn Mai| 17/03/2023 16:35

(NSHN) - Xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) có vị trí địa lý đặc biệt giáp ranh địa giới hành chính với các phường của 3 quận: Hà Đông, Thanh Xuân và Hoàng Mai. Với 2 thôn, 7 tổ dân phố, Tân Triều đang có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ. Tạo đà cho phát triển đô thị, xã đã tập trung đầu tư xây dựng và mới đây, đã được Đoàn thẩm định nông thôn mới của thành phố đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Xã Tân Triều có 2 làng cổ là Triều Khúc và Yên Xá cùng 7 tổ dân phố. Đặc biệt, 2 làng cổ là Yên Xá và Triều Khúc đến nay vẫn còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc. 

Lễ hội truyền thống ở làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì).

Làng Triều Khúc còn có tên nôm là Đơ Thao hay Kẻ Đơ. Tên gọi "Đơ Thao" xuất phát từ việc làng có nghề dệt quai nón (quai thao) lâu đời. Triều khúc nổi tiếng với nhiều nghề thủ công truyền thống như dệt, nghề làm chổi lông gà… Làng Yên Xá, có tên nôm là Kẻ Đơ với làng Triều Khúc, nhưng thường được gọi Đơ Bùi, xuất phát từ việc làng trồng được thứ khoai lang ăn rất bùi và ngọt.

Khác với làng Triều Khúc có nghề thủ công, người làng Yên Xá chuyên làm nông nghiệp, cấy trồng nhiều giống lúa, hoa màu trở thành đặc sản có tiếng trong vùng. Dân làng còn có nghề làm bánh đúc, xưa kia, sản phẩm rất được người nội thành Thăng Long - Hà Nội ưa chuộng. Hiện, 2 làng có đình chùa và những lễ hội truyền thống vô cùng đặc sắc…

Cũng giống như nhiều làng quê khác trong “cơn lốc” đô thị hóa, mang lại rất nhiều cơ hội phát triển cũng như những thách thức. Theo báo cáo của chính quyền địa phương, xã có diện tích tự nhiên chừng 300ha nhưng dân số xấp xỉ 12.000 hộ với gần 39.000 nhân khẩu. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có khoảng 10.000 người là học sinh, sinh viên, công nhân tạm trú trên địa bàn. Dân số đông, đặc biệt là dân cư tại các khu đô thị, khu chung cư mới thành lập; người dân tạm trú thường xuyên di biến động, tạo ra không ít khó khăn trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, giao thông, an ninh trật tự… Dân số đông cũng tạo áp lực đến hạ tầng kinh tế - xã hội, chăm lo giải quyết các vấn đề dân sinh cho người dân và bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của ngững ngôi làng truyền thống... 

Đô thị hóa, đất nông nghiệp cơ bản không còn, một số hộ dân ở Tân Triều chuyển sang trồng cây cảnh, hiệu quả kinh tế cao và không tốn nhiều diện tích.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với xây dựng xã thành phường, Tân Triều đã xây dựng kế hoạch lộ trình, phân công cán bộ, công chức thực hiện rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Trong quá trình tổ chức thực hiện có giao ban để theo dõi tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để có giải pháp xử lý. 

Để giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân, Tân Triều đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Với việc được đầu tư hạ tầng đồng bộ, cụm công nghiệp làng nghề tập trung Tân Triều (thôn Triều Khúc) đã thu hút hơn 120 doanh nghiệp với các ngành nghề dệt, sợi, sản xuất chỉ may, in ấn, gia công sau in, thương mại… giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Ngoài ra, nhiều hộ dân trên địa bàn xã còn có nghề trồng cây cảnh, đồ gỗ mỹ nghệ... 

Nhiều hộ dân ở Tân Triều cũng chuyển sang sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ...

Đặc biệt, một trong những mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở Tân Triều đó là dịch vụ cho thuê nhà trọ. Xuất phát từ lợi thế xã Tân Triều nằm gần với rất nhiều các trường đại học, bệnh viện… nhu cầu thuê nhà trọ cao, người dân có diện tích đất ở rộng đã xây nhà để cho thuê. Theo Trưởng thôn Triều Khúc Triệu Đình Tuyến, toàn thôn có khoảng 500 hộ gia đình cho thuê phòng trọ, mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho người dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Triều Đặng Ngọc Quyền, năm 2022, xã Tân Triều đạt mức tăng trưởng kinh tế 16%, tổng giá trị sản xuất ước đạt hơn 2.730 tỷ đồng. Trong đó, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 1.778 tỷ đồng, chiếm 65%; thương mại dịch vụ đạt 957 tỷ đồng, chiếm xấp xỉ 35%; sản xuất nông nghiệp ước đạt 1,8 tỷ đồng, còn dưới 0,1%; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã ước đạt 86,6 triệu đồng/người/năm - mức cao nhất các xã trên địa bàn huyện; xã không còn hộ nghèo. 

Nhà văn hóa thôn ở Tân Triều được đầu tư xây dựng khang trang là nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa, thể thao cho nhân dân.

Nhờ tập trung đầu tư, đến nay, diện mạo làng quê Tân Triều đã có rất nhiều đổi thay. Với tiêu chí giao thông, hệ thống đường trục xã, liên xã; đường thôn, liên thôn ở Tân Triều đều được nhựa hóa, bê tông hóa; có hệ thống tiêu thoát nước đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải; trên các tuyến đường có hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trên địa bàn xã có 7 trường gồm 1 trường trung học cơ sở , 3 trường tiểu học và 3 trường mầm non đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó, có 2/7 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là Trường Mầm non Yên Xá và Mầm non Triều Khúc. Các thôn đều có nhà văn hóa, khu thể thao và điểm sinh hoạt cộng đồng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp gắn với việc bảo tồn lễ hội truyền thống và những phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương. 

Mới đây, xã Tân Triều đã được Đoàn thẩm định nông thôn mới của thành phố Hà Nội đánh giá đủ điều kiện xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Nông thôn mới tiệm cận với đô thị, xã Tân Triều được ví như “phố trong làng” và “làng trong phố”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Phố trong làng'' ở Tân Triều