Dấu ấn Tảo Khê qua năm tháng

Bạch Thanh| 03/02/2023 13:14

(NSHN) - Ngày 3-2, huyện Ứng Hòa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Chi bộ Tảo Khê (2/1938 - 2/2023) - Chi bộ được thành lập đầu tiên của Ứng Hòa. Trải qua 85 năm với bao thăng trầm của lịch sử nhưng những di tích lịch sử cách mạng vẫn được chính quyền và nhân dân địa phương trân trọng, gìn giữ và là nơi truyền lửa tinh thần cách mạng, yêu nước cho các thế hệ...

Các đồng chí lãnh đạo huyện Ứng Hòa và thành phố đã tới thăm, dâng hương tại Di tích cách mạng đình Tảo Khê.

Từ những dấu son chói lọi...

Trong không khí trang nghiêm, Trưởng thôn Tảo Khê Đỗ Đặng Lanh long trọng ôn lại: Ngược dòng lịch sử, ngay từ những năm 1930, nhiều thanh niên Tảo Khê đã sớm giác ngộ cách mạng, hoạt động ở nhiều địa bàn với nhiều hình thức khác nhau, chờ điều kiện chín muồi, sẵn sàng thành lập Chi bộ Đảng tại địa phương.

Tháng 2-1938, tại nhà đồng chí Trương Đỗ Uông (tức Nguyễn Văn Lộc) ở Tảo Khê, đồng chí Lê Hồ thay mặt tổ chức Đảng ở Kim Bảng trực tiếp tổ chức kết nạp 3 đồng chí: 1 là đồng chí Trương Đỗ Uông còn gọi là (Nguyễn Văn Lộc), 2 là đồng chí Lê Văn Bưởi, 3 là đồng chí Ngô Khải vào Đảng và thành lập Chi bộ Đảng Tảo Khê, chỉ định đồng chí Trương Đỗ Uông làm Bí thư Chi bộ. Đây là cũng là một trong 3 chi bộ được thành lập sớm nhất ở tỉnh Hà Đông thời kỳ bấy giờ.

Chi bộ Tảo Khê trở thành hạt nhân lãnh đạo, là trung tâm của phong trào cách mạng phía Nam tỉnh và huyện Ứng Hòa. Có chi bộ Đảng lãnh đạo, phong trào quần chúng ở các xã trong huyện và những vùng lân cận không ngừng lớn mạnh.

Hôm nay, khi trở lại Tảo Khê, các di tích lịch sử, các cơ sở cách mạng… của địa phương được người dân và chính quyền địa phương gìn giữ hầu như nguyên vẹn. Ngoài ngôi nhà nhỏ bốn gian của đồng chí Nguyễn Văn Lộc ở xóm Trung Kiên là điểm thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở Ứng Hòa - cũng là Chi bộ Đảng đầu tiên ở phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ)… còn có chùa Tảo Khê - ngôi chùa có khuôn viên rộng 5 sào Bắc bộ ngay đầu làng Tảo Khê.

Chùa được xây dựng lâu đời, đã qua trùng tu nhiều lần song vẫn mang dáng dấp cổ kính, lưu giữ được một số hiện vật có giá trị: Chiếc khánh đá làm từ năm 1756, quả chuông đúc từ năm Minh Mệnh thứ 17 (1836). Trước Cách mạng tháng Tám 1945, ngôi chùa là cơ sở cách mạng. Đặc biệt, khi vùng Nam Ứng Hòa trở thành ATK của Xứ ủy, chùa là một trong những địa điểm bảo vệ đồng chí Hoàng Quốc Việt, Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ. Đồng chí ở và làm việc tại ngôi nhà hậu phía sau chùa. Tại đây, đồng chí đã mở lớp huấn luyện chính trị cho một số cán bộ Xứ ủy và Ban Tỉnh ủy Hà Đông. Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, chùa có hầm bí mật bảo vệ cán bộ du kích trong thời gian địch chiếm đóng.

Cây Trôi nghìn tuổi tại chùa Tảo Khê, nơi nuôi giấu nhiều cán bộ lão thành cách mạng.

Đình Tảo Khê được xây dựng từ lâu đời cũng là một công trình có ý nghĩa lịch sử - văn hóa và ý nghĩa cách mạng. Hậu cung đình là nơi cán bộ cứu quốc thời tiền khởi nghĩa thường cất giấu tài liệu, vũ khí. Đặc biệt, đình là địa điểm tập kết và xuất kích lực lượng của quần chúng khu vực Nam Ứng Hòa - Nam Mỹ Đức trong ngày 17-8-1945 khởi nghĩa giành chính quyền phủ Ứng Hòa dưới sự lãnh đạo trực tiếp của đồng chí Đỗ Mười, Tỉnh ủy viên...

... đến quê hương của các danh nhân, trí sĩ

GS Trương Quốc Bình, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, là người con của thôn Tảo Khê chia sẻ, không chỉ các di tích lịch sử của địa phương như đình Tảo Khê là nơi đồng chí Đỗ Mười đã lãnh đạo nhân dân trong vùng giành chính quyền ở phủ Ứng Hòa 17-8-1945; nhà của đồng chí Trương Đỗ Uông (hay còn gọi là Nguyễn Văn Lộc) là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện, trên địa bàn thôn, mỗi gia đình, mỗi dòng họ luôn là thành trì của cách mạng qua các thời kỳ...

Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền tặng hoa chúc mừng Chi bộ Tảo Khê nhân kỷ niệm 85 năm thành lập. 

"Từ nhiều đời nay, thôn Tảo Khê tuy không giàu về kinh tế, do vị trí địa lý không thuận lợi, người dân sinh sống bằng nghề nông là chính... nhưng tinh thần yêu nước, hiếu học, nghĩa tình thì luôn thường trực. Chúng tôi dù công tác, làm ăn sinh sống xa quê, nhưng ai cũng tự hào về nơi chôn rau cắt rốn của mình. Ở đây không chỉ có những trang sử hào hùng qua các thời kỳ cách mạng mà hơn hết là tình làng nghĩa xóm, là quê hương máu thịt. Tảo Khê luôn là chốn đi về đầy tự hào của những người con xa quê như chúng tôi", GS Trương Quốc Bình tâm sự.

Lãnh đạo huyện Ứng Hòa và thành phố dâng hương tại ngôi nhà của đồng chí Nguyễn Văn Lộc - điểm thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở Ứng Hòa.

Ông Lê Mạnh Hào, con trai của đồng chí Lê Bưởi (Lê Mạnh Phú) - 1 trong 3 đảng viên sáng lập Chi bộ Đảng Tảo Khê chia sẻ: "Bố tôi hy sinh từ khi tôi còn rất nhỏ, nhưng qua những trang sử hào hùng của địa phương lưu lại và trong ký ức của người dân Tảo Khê, các bậc tiền bối kể lại, chúng tôi luôn tự hào và cố gắng học tập, lao động, sống tốt để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh".

Tiếp nối truyền thống lịch sự quê hương, trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo Huyện ủy, trực tiếp là Đảng bộ xã, Chi bộ, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, cán bộ và nhân dân thôn Tảo Khê đoàn kết một lòng quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Phong trào khuyến học là một trong phong trào có tiếng của địa phương, thời kỳ nào thôn cũng có người đỗ đạt học vị cao, toàn thôn có 21 người có học vị hàm tiến sĩ trở lên. Một số nhà khoa học tiêu biểu như: GS Ngô Thúc Lanh; GS. TS Ngô Huy Cẩn; GS.TS Trương Quốc Bình; GS Ngô Bảo Châu… cùng nhiều đồng chí đảm đương các chức vụ quan trọng tại địa phương và Trung ương.

Ở Tảo Khê, các gia đình, dòng họ còn lưu giữ nguyên vẹn các chứng tích lịch sử của một giai đoạn cách mạng hào hùng.

Tham dự lễ kỷ niệm, Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền khẳng định, qua thăm các di tích lịch sử cách mạng của địa phương cho thấy, người dân và chính quyền cơ sở luôn gìn giữ, chăm chút rất chu đáo. Con ngõ nhỏ dẫn vào nhà đồng chí Nguyễn Văn Lộc - nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên vẫn được con cháu giữ gìn nguyên vẹn như gần trăm năm trước. Hệ thống đình, chùa… đều được trùng tu, tôn tạo, trở thành nơi giáo dục truyền thống cách mạng của địa phương cho các thế hệ. Với truyền thống cách mạng hào hùng, huyện Ứng Hòa cùng chính quyền địa phương sẽ quan tâm hơn nữa để trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng của địa phương; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương Tảo Khê sớm trở thành nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu...

* Trước khi tham dự Lễ mít tinh kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Chi bộ Tảo Khê (2/1938 - 2/2023) - chi bộ được thành lập đầu tiên của huyện Ứng Hòa, các đồng chí lãnh đạo huyện Ứng Hòa và thành phố đã tới thăm, dâng hương tại các di tích cách mạng trên địa bàn thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn Tảo Khê qua năm tháng