Nông dân Phúc Thọ xuống đồng cấy vụ xuân

Minh Phú| 29/01/2023 13:32

(NSHN) - Sau những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tranh thủ thời tiết ấm áp, nông dân trên địa bàn huyện Phúc Thọ bắt đầu xuống đồng làm đất gieo cấy vụ xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, người dân đi làm đồng từ rất sớm. Việc lấy nước đổ ải đã bắt đầu và tương đối thuận lợi. Vụ xuân 2023, huyện Phúc Thọ tiếp tục đưa cơ giới hóa vào các khâu làm đất, cấy… giúp nông dân thuận lợi hơn trong sản xuất.

Nhiều nông dân huyện Phúc Thọ xuống đồng gieo cấy vụ xuân trong sáng sớm.

Trên cánh đồng thôn Lục Xuân (xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ), người dân ra đồng rất đông để lấy nước đổ ải cho các thửa ruộng. Ba máy làm đất do nam giới điều khiển tập trung phay đất cho nhuyễn trên các thửa ruộng; công việc be bờ và cấy chủ yếu được nữ giới thực hiện.

Máy móc tập trung ở cánh đồng thôn Lục Xuân (xã Võng Xuyên) để làm đất, gieo cấy lúa cho người dân.

Vừa be bờ cho thửa ruộng, chị Đỗ Thị Trang - người dân thôn Lục Xuân, xã Võng Xuyên cho biết: "Những năm gần đây, có máy làm đất thay thế sức người nên nông dân chúng tôi bớt vất vả. Ruộng nhà tôi đã làm đất xong. Tôi be bờ, dùng ni lông phủ lên bờ để giữ nước cho ruộng. Ngày mai, gia đình tôi huy động anh chị em tập trung cấy lúa".

Gia đình chị Trang đã gieo mạ từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão. Để mạ phát triển tốt, gia đình đã chống rét cho mạ bằng biện pháp che phủ ni lông kết hợp bón thêm tro bếp và phân lân nên cây mạ cứng, khỏe.

Người dân be bờ giữ nước cho thửa ruộng chuẩn bị cấy.

Chị Đỗ Thị Xuân - người dân thôn Lục Xuân (xã Võng Xuyên) đang cấy lúa gần đó cho biết thêm: “Gia đình làm 1 mẫu ruộng. Từ 28-1 (tức mùng 7 Tết Quý Mão) đã bắt đầu xuống đồng cấy. Công việc cấy vụ xuân dự kiến hoàn thành trong 1 tuần”.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Lê Thị Kim Phương khẳng định, toàn huyện có gần 7.000ha đất sản xuất nông nghiệp (đất trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản), trong đó riêng đất trồng lúa là 3.750ha. Theo kế hoạch, vụ xuân 2023, huyện gieo trồng 3.400ha lúa, diện tích còn lại trồng các loại rau, khoai lang, lạc, đậu tương và ngô…

Cánh đồng thôn Lục Xuân (xã Võng Xuyên) đã hoàn thành đổ ải.

Riêng với cây lúa, huyện Phúc Thọ định hướng nông dân chuyển đổi sang trồng các giống chất lượng cao như: Hương thơm số 1, Bắc thơm số 7, VNR 20, Đài thơm 8, HD11…; các giống nếp nhung, nếp 87, nếp 97, nếp vàng 1…

Huyện Phúc Thọ phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa xuân trong tháng 2-2023.

“Chúng tôi khuyến cáo các hộ về thời vụ gieo cấy tốt nhất là trong tháng 2, không cấy và gieo mạ trong những ngày rét đậm, rét hại. Huyện cũng vận động nhân dân mở rộng diện tích làm mạ khay, cấy máy, áp dụng hệ thống canh tác lúa cải tiến, tập trung tại các xã: Tích Giang, Võng Xuyên, Hát Môn, Ngọc Tảo, Phụng Thượng, Long Xuyên, Liên Hiệp, Trạch Mỹ Lộc… là những vùng chuyên canh lúa hàng hóa, chất lượng cao của huyện”, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Lê Thị Kim Phương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Phúc Thọ xuống đồng cấy vụ xuân