Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chú trọng đối thoại thủ tục hành chính

Hiền Thu| 26/12/2022 06:46

(HNM) - Năm 2022, quận Hoàng Mai tổ chức 2 hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính. Qua đó, quận đã kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và giải đáp những câu hỏi của người dân liên quan đến thủ tục hành chính...

Các hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính tại quận Hoàng Mai đã kịp thời giải đáp những vấn đề người dân quan tâm.

Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính lần I (diễn ra trong tháng 8-2022) và lần II (diễn ra trong tháng 9-2022) đều do lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai chủ trì. Công dân thuộc 14 phường trên địa bàn quận tham dự các buổi đối thoại đã đưa ra gần 20 lượt câu hỏi và đều được đại diện các phòng, ban chức năng của quận trực tiếp trả lời cặn kẽ trên cơ sở quy định hiện hành.

Qua đối thoại, nhiều vấn đề người dân trên địa bàn quận Hoàng Mai quan tâm như: Việc ngừng trợ cấp xã hội khi trẻ nhận nuôi tròn 16 tuổi; việc xin cấp lại giấy chứng nhận kết hôn (đăng ký từ năm 1975) khi người dân làm mất giấy chứng nhận kết hôn và chính quyền phường cũng không còn lưu giữ sổ đăng ký kết hôn; việc đăng ký kinh doanh rượu… Đáng chú ý, tại hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính lần II, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai đã thông tin, giới thiệu về sự cần thiết và những nội dung người dân cần thực hiện khi triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Ông Nguyễn Ngọc Phúc (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) đã dự cả 2 hội nghị đối thoại về thủ tục hành chính trong năm 2022 của quận Hoàng Mai cho biết: “Tôi thấy cách thức tổ chức của quận rất chu đáo, lắng nghe và trực tiếp trả lời thẳng vào vấn đề. Nội dung câu hỏi của tôi được đại diện các phòng chức năng giải đáp rất rõ ràng, hướng dẫn cụ thể nên tôi rất hài lòng”.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái, để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính, năm 2022, quận đã tập trung chỉ đạo triển khai rà soát, đơn giản hóa về quy trình, thủ tục, hồ sơ đối với 17 thủ tục hành chính, kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết đối với 13 thủ tục hành chính. Đặc biệt, xác định việc đối thoại với cá nhân, tổ chức là nội dung quan trọng, căn cứ vào nội dung buổi đối thoại, quận bố trí đủ thành phần tham dự là lãnh đạo các phòng, ban: Công an, Tư pháp, Kinh tế, Lao động - Thương binh và Xã hội… để trực tiếp thông tin, trả lời một cách chính xác cho người dân.

Không chỉ được giải đáp các câu hỏi nêu ra, những công dân, tổ chức tham gia đối thoại còn được thông tin về tình hình chung của quận trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Hiện số thủ tục hành chính được công khai tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” của UBND quận là 237 thủ tục hành chính; tại bộ phận “một cửa” của UBND các phường là 177 thủ tục hành chính.

Năm 2022, tại quận Hoàng Mai và các phường trực thuộc đã tiếp nhận 153.367 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, trong đó tiếp nhận trực tiếp 86.896 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 66.471 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 153.217 hồ sơ, đang thụ lý giải quyết 150 hồ sơ. Tính đến ngày 15-12-2022, quận không có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, không phát sinh đơn thư về thủ tục hành chính.

Theo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm, Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Qua đó, nhiều nội dung trong công tác cải cách hành chính đã được quận triển khai hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo chuyển biến hơn nữa, phấn đấu nâng chỉ số cải cách hành chính của quận năm sau cao hơn năm trước.

Để làm được điều đó, các phòng, ban thuộc quận và các phường cần thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện, kiến nghị các cấp có thẩm quyền đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. Cùng với đó, cần tập trung đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng đối thoại thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.