Huyện Gia Lâm: Thêm 3 xã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Nguyễn Mai| 17/12/2022 19:37

(NSHN) - Ngày 17-12, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội tiếp tục đánh giá kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao tại 3 xã Kim Lan, Văn Đức, Đa Tốn (huyện Gia Lâm).

Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội làm việc tại xã Kim Lan.

Sau khi được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã Kim Lan, Văn Đức và Đa Tốn đã duy trì thành quả đạt được và tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến thời điểm hiện nay, cả 3 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đủ điều kiện trình thành phố hồ sơ đánh giá, công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao với điểm nhấn là hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa... đều được đầu tư khang trang, đạt chuẩn. Đáng chú ý, mỗi địa phương đã khai thác được lợi thế của mình để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Tại xã Kim Lan, có nghề làm gốm truyền thống hàng nghìn năm, người dân trong xã duy trì và phát triển ngành nghề ngày một hiệu quả. Cả xã hiện có khoảng 400 lò gốm sản xuất đa dạng các mặt hàng từ các lọ, bình gốm vuốt tay cao cấp đến các sản phẩm dân dụng như đôn, chậu hoa… Nghề đã tạo việc làm và thu nhập cao cho hàng nghìn lao động. Ước đến hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người dân trên địa bàn xã đạt 67,6 triệu đồng.

Mô hình trồng rau trong nhà lưới của xã Văn Đức mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với Văn Đức, tuy là xã thuần nông nhưng người dân Văn Đức đã chứng minh có thể làm giàu được từ sản xuất nông nghiệp. Hiện Văn Đức là một trong những “vựa” rau lớn nhất nhì của thành phố Hà Nội được sản xuất theo quy trình an toàn và VietGAP. Cụ thể, trên địa bàn xã có khoảng 300ha sản xuất nông nghiệp, trong đó đã có 200ha chuyên canh rau. Trung bình mỗi ngày, vùng rau Văn Đức cung ứng 50-70 tấn rau sạch cho thị trường Thủ đô và các tỉnh. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã ước đạt hơn 68 triệu đồng.

Xã Đa Tốn lại có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều ngành nghề phát triển. Trên địa bàn xã có 231ha sản xuất nông nghiệp, chủ yếu đã chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, hoa cây cảnh và cây giống các loại. Ngoài ra, xã có 1.200 hộ kinh doanh cá thể, chủ yếu là kinh doanh buôn bán, cơ khí, vận tải…Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã cũng đạt trên 68 triệu đồng/nguời/năm…

Thành viên Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội thẩm định cơ sở vật chất tại Trạm Y tế xã Đa Tốn.

Tại buổi làm việc, Đoàn thẩm định thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế và đối chiếu hồ sơ các tiêu chí theo quy định tại Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Các thành viên Đoàn thẩm định của thành phố đã thống nhất các xã Kim Lan, Văn Đức và Đa Tốn đủ điều kiện để trình Hội đồng thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội xem xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đề nghị 3 xã Kim Lan, Văn Đức và Đa Tốn tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt điểm tối đa, hoàn thiện lại hồ sơ minh chứng các tiêu chí để làm cơ sở cho Hội đồng thẩm định thành phố xem xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao …

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Gia Lâm: Thêm 3 xã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao