Quận Hai Bà Trưng được cấp giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật

Đình Hiệp| 23/11/2022 11:07

(NSHN) - Sáng 23-11, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức hội nghị công bố quyết định của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về việc cấp giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại trên địa bàn quận.

Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Vùng I Nguyễn Văn Vận đã trao quyết định cho Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền.

Tại buổi lễ, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Vùng I Nguyễn Văn Vận đã trao quyết định trên cho Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền.

Báo cáo của quận cho thấy, trên địa bàn quận không có hộ nào chăn nuôi gia súc, gia cầm và chỉ có một số hộ nuôi chó, mèo và chim cảnh. Tính đến tháng 3-2022, tổng đàn chó, mèo trên địa bàn 18 phường là 2.061 con chó, mèo/1.709 hộ chăn nuôi. Nhiều năm qua, không xảy ra trường hợp tử vong nào cũng như ổ dịch dại trên chó nuôi trên địa bàn quận. Vì thế, việc xây dựng vùng an toàn dịch bệnh dại của động vật trên địa bàn nhằm tạo chuyển biến căn bản nhận thức của người dân cũng như hành động trong thực thi công vụ đối với việc quản lý đàn vật nuôi trên địa bàn nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, để xây dựng vùng an toàn bệnh dại, quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh dại và các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở người. Cụ thể, các đơn vị đã thống kê, lập sổ quản lý đàn chó, mèo trên địa bàn; tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh dại đạt trên 95% số chó, mèo trong diện phải tiêm; thực hiện lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng gửi Trung tâm Chẩn đoán xét nghiệm thú y trung ương để đánh giá hiệu quả kháng thể sau tiêm. Đồng thời, các đơn vị chức năng của quận cũng yêu cầu chủ vật nuôi thực hiện cam kết xích nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường để không ảnh hưởng đến người xung quanh; bảo đảm an toàn khi dắt vật nuôi ra nơi công cộng…

Quận cũng yêu cầu các phường thành lập và duy trì hoạt động của đội chuyên trách bắt và xử lý chó thả rông; 100% cán bộ thú y, nhân viên đội chuyên trách được tập huấn về chuyên môn, kỹ năng giám sát và xử lý dịch bệnh dại, kỹ năng bắt chó thả rông.

Hai Bà Trưng là quận thứ 7 của thành phố Hà Nội được cấp giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng được cấp giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật