Đề xuất giải pháp gìn giữ và phát triển tinh hoa y học cổ truyền Việt Nam

Miên Hạo| 22/11/2022 07:24

(HNM) - Hướng tới Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23-11, ngày 21-11, tại di tích đình Kim Ngân, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Hội Đông y quận Hoàn Kiếm tổ chức tọa đàm “Gìn giữ và phát triển tinh hoa y học cổ truyền Việt Nam”.

Tham luận tại tọa đàm giới thiệu, y học cổ truyền Việt Nam là một ngành nghiên cứu, ứng dụng các kiến thức, kinh nghiệm trong phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị và phục hồi bệnh thể chất và tinh thần dựa trên các hiểu biết từ y học dân gian, y học phương Đông. 

Qua năm tháng, y học cổ truyền Việt Nam đã trở thành một loại hình di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo tồn, gìn giữ và phát huy. Tại tọa đàm, các đại biểu đã khẳng định hệ giá trị nổi bật của y học cổ truyền, như: Tính dân tộc, tính khoa học, tính nhân văn và tính đại chúng; đồng thời, đề xuất giải pháp gìn giữ, phát triển tinh hoa y học cổ truyền trong đời sống đương đại. Các chuyên gia cũng đề xuất những giải pháp trồng, chăm sóc cây thuốc theo các tiêu chuẩn xanh - sạch để thích ứng với nhu cầu của thị trường dược liệu trong nước và quốc tế.

Thông qua tọa đàm, Ban tổ chức mong muốn công chúng Thủ đô và nhân dân cả nước hiểu đầy đủ và sâu sắc hơn về tinh hoa y học cổ truyền dân tộc; thông tin về những nỗ lực của chính quyền và nhân dân quận Hoàn Kiếm trong việc vực dậy phố nghề Lãn Ông truyền thống vì mục tiêu lưu giữ những giá trị di sản quý giá của cha ông.

Nhân dịp này, tại đình Kim Ngân diễn ra hoạt động trưng bày, giới thiệu về cây thuốc nam và một số sản phẩm đông nam dược, nhằm tôn vinh dược liệu và y học cổ truyền Việt Nam gắn liền với phố nghề Lãn Ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giải pháp gìn giữ và phát triển tinh hoa y học cổ truyền Việt Nam