Hồng Sơn nỗ lực hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao

Nguyễn Mai| 07/11/2022 07:49

(HNM) - Hồng Sơn là một trong 3 xã của huyện Mỹ Đức đang phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2022. Đến thời điểm này, địa phương đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí.

Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Sơn Đặng Minh Đức, thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, đầu năm 2022, xã đã rà soát lại các tiêu chí theo bộ tiêu chí quy định. Kết quả, có 10 tiêu chí đạt; 9 tiêu chí chưa đạt và cơ bản đạt, trong đó, có một số tiêu chí khó như: Môi trường, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, chất lượng môi trường sống…

Trên cơ sở rà soát, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Hồng Sơn đã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể và các thôn phụ trách thực hiện từng tiêu chí. Hằng tuần, hằng tháng, xã đều họp để nắm tiến độ và tháo gỡ vướng mắc, nếu có. Nhờ làm tốt công tác phân công nhiệm vụ rõ người, rõ trách nhiệm nên việc triển khai thuận lợi.

Đến nay, áp với bộ Tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, xã Hồng Sơn đã có 14 tiêu chí đạt, 5 tiêu chí cơ bản đạt. Hệ thống cơ sở hạ tầng của Hồng Sơn được đầu tư xây dựng khang trang. Trong đó, tuyến đường liên xã nối từ Hồng Sơn đi An Mỹ đang được hoàn thiện với chiều dài 2,7km, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Trường Trung học cơ sở Hồng Sơn đang hoàn thiện những hạng mục đầu tư, đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Cùng với đó, xã đã chuyển đổi được 112ha từ lúa sang nuôi trồng thủy sản, hơn 200 lao động chuyển sang làm thợ may… người dân có thu nhập cao hơn. Đến hết năm 2022, thu nhập bình quân của xã ước đạt 64 triệu đồng/người, xã không còn hộ nghèo.

Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Sơn Đặng Minh Đức, để đạt kết quả đó, trước hết nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức của nhân dân. Với sự hướng dẫn, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân xã Hồng Sơn đang tập trung thực hiện các tuyến đường hoa, đường cây, vệ sinh môi trường tại gia đình và nơi công cộng; phân loại, tái chế rác thải sinh hoạt đã được triển khai ở tất cả các thôn bước đầu đạt hiệu quả. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bình Lạng Cao Văn Tuyến cho biết, thôn có 202 hộ, đều rất tích cực đóng góp tiền và ngày công để chỉnh trang diện mạo nông thôn như: Làm giá treo cờ trước cổng mỗi gia đình, lắp đặt hệ thống chiếu sáng các ngõ xóm, cứng hóa kênh mương thủy lợi, ủng hộ xây dựng, tu sửa đình, chùa của các thôn làng với số tiền hàng tỷ đồng.

Hiện tại, Hồng Sơn còn một số chỉ tiêu trong nông thôn mới nâng cao gặp khó, phải chờ sự hỗ trợ của cấp trên như xã chưa có hệ thống nước sạch tập trung. Bên cạnh đó, mặc dù 7/7 thôn có nhà văn hóa, nhưng do đầu tư từ lâu nên đã xuống cấp cần được cải tạo hoặc xây dựng lại để đạt chuẩn. Hồng Sơn cũng thiếu trung tâm văn hóa, thể thao quy mô xã… Những khó khăn rất cần được huyện Mỹ Đức và thành phố quan tâm để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồng Sơn nỗ lực hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao