Yên Hòa làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài

Hà Phong| 21/10/2022 09:16

(HNM) - Những năm qua, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp có hiệu quả góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy giáo dục đào tạo ngày càng phát triển đi vào chiều sâu.

Hội khuyến học phường Yên Hòa và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học năm 2022 được quận Cầu giấy biểu dương, khen thưởng.

Chủ tịch Hội Khuyến học phường Yên Hòa Nguyễn Thanh Liêm cho biết, ngày mới thành lập, Hội chỉ có 8 chi hội với hơn 200 hội viên, tới nay đã phát triển tới 54 chi hội với 7.418 hội viên. Hội đã xây dựng xã hội học tập với nhiều mô hình khác nhau. Trong đó mô hình “Dòng họ học tập” là nền móng, đặc thù của khuyến học Yên Hòa, đã khơi dậy và làm sống lại trong nhân dân về truyền thống hiếu học, khoa bảng của địa phương.

Hằng năm, Hội Khuyến học phường Yên Hòa đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học đến nhân dân bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép thực hiện với chương trình xây dựng đời sống văn hóa; tuyên truyền trong các buổi họp tổ dân phố, hoạt động sinh hoạt hè. Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, triển khai có hiệu quả các mô hình học tập, giảm thiểu tệ nạn xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, để công tác khuyến học, khuyến tài đạt nhiều kết quả, cùng với sự ủng hộ của hội viên trong việc xây dựng Quỹ Khuyến học, Hội Khuyến học phường Yên Hòa còn tích cực tuyên truyền, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, thường xuyên trợ cấp 28 học sinh khuyết tật, học sinh khó khăn mỗi cháu 500.000 đồng/năm từ nguồn xã hội hóa; tổ chức được 11 nhà họp cộng đồng và trung tâm học tập cộng đồng có máy tính, giá sách thư viện... để học tập sinh hoạt cho người lớn và trẻ em.

Kiên trì, bền bỉ với công tác khuyến học, đến nay phong trào thi đua học tốt được lan rộng. Năm 2022, UBND phường, Hội Khuyến học phường đã khen thưởng 2.814 học sinh, trong đó có 112 em đạt loại xuất sắc. Từng phần thưởng được trao tới tận tay các cháu, kết tinh cả tinh thần trách nhiệm lòng yêu thương vô hạn, của cả cộng đồng với lứa tuổi tương lai của quê hương, đất nước.

Cùng với hoạt động khuyến học của Hội Khuyến học, chính quyền địa phương, để khích lệ con cháu ra sức học tập, các dòng họ còn có nhiều sáng kiến độc đáo như dòng họ Nguyễn Như tổ chức ngày hội khuyến học tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào các năm chẵn; dòng họ Nguyễn Vân tặng chữ cho con cháu được phong giáo sư, phó giáo sư, hoặc bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, có bằng thạc sĩ. Đất học Yên Hòa đã đóng góp cho đất nước và Thủ đô một đội ngũ đông đảo các nhà khoa học, tri thức trong nhiều lĩnh vực. Họ Nguyễn Như Uyên vinh dự đại diện các dòng họ thành phố Hà Nội đi dự hội nghị dòng họ điển hình toàn quốc. Họ Hoàng dự hội nghị điển hình các dòng họ toàn quốc tại Hà Nội được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen… Nhiều năm liền Yên Hòa là điểm sáng của ngành Giáo dục - Đào tạo quận Cầu Giấy và Thủ đô. Không chỉ thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện công tác khuyến học còn là động lực để gắn kết dòng họ, xây dựng cộng đồng văn hóa trên địa bàn phường Yên Hòa.

Thời gian tới, để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, phường Yên Hòa sẽ xây dựng vững chắc mô hình “Công dân học tập”; thành lập các chi hội ở các tổ dân phố mới chia tách; tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa Hội khuyến học với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; huy động sự ủng hộ, vào cuộc của toàn xã hội cho sự nghiệp giáo dục. Đây chính là tiền đề để vun đắp và phát huy nét đẹp “đất danh hương” Yên Hòa nói riêng và những nét đẹp văn hóa người Hà Nội nói chung tỏa sáng trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Hòa làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài