Hoàng Mai nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội

Phong Thu| 29/10/2022 07:02

(HNM) - Triển khai chương trình “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân”, thời gian qua, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành nhiều kế hoạch và thực hiện có hiệu quả trong các lĩnh vực giảm nghèo, giải quyết việc làm…

Các hộ nghèo nhận quà tặng tại Hội nghị phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022 của quận Hoàng Mai.

Trong 9 tháng năm 2022, toàn quận Hoàng Mai đã giới thiệu việc làm đạt 82% kế hoạch; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 99%; tỷ lệ người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên lực lượng lao động trong độ tuổi lao động đạt 99%...

Theo thông tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hoàng Mai, trong dịp lễ Tết, Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam, Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam, UBND quận đã phối hợp với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 25 hộ nghèo và 168 hộ cận nghèo; tổ chức chúc thọ, mừng thọ, tặng quà cho 6.218 người cao tuổi với tổng kinh phí 4,4 tỷ đồng.

Trong triển khai kế hoạch giảm nghèo, quận Hoàng Mai đã rà soát, phân tích, đánh giá toàn diện về nguyên nhân, nhu cầu hỗ trợ của từng thành viên trong hộ cận nghèo để đưa ra giải pháp phù hợp không phát sinh hộ nghèo trên địa bàn quận trong năm 2022 và những năm tiếp theo khi thực hiện chuẩn nghèo mới theo Quyết định số 13/2021/QĐ-UBND ngày 5-9-2021 của UBND thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025. Theo đó, năm 2021, trên địa bàn quận Hoàng Mai có 76 hộ nghèo và 180 hộ cận nghèo. Đến nay, quận còn 20 hộ nghèo và 168 hộ cận nghèo. Các hộ cận nghèo được UBND quận, UBND 14 phường trên địa bàn quan tâm chăm lo và bảo đảm các chế độ, chính sách, thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ nước sạch, nhu yếu phẩm để bảo đảm cuộc sống.

Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai Phạm Ngọc Tiến, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã trở thành phong trào sâu rộng, thường xuyên trong các tầng lớp nhân dân quận Hoàng Mai. Trong bối cảnh khó khăn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của quận vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân, với số tiền đã tiếp nhận từ đầu năm đến nay là 1,2 tỷ đồng.

“Từ nguồn quỹ vận động được đã hỗ trợ xây dựng được 3 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 2 nhà xuống cấp cho hộ nghèo; nhiều hộ nghèo được vay vốn, hỗ trợ về cây con giống, phương tiện sản xuất, khám bệnh, chữa bệnh. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của quận cũng đã tiếp nhận và phân bổ kịp thời hơn 5 tỷ đồng gồm tiền mặt và trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19; trên 200 triệu đồng ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”; trao tặng 100 thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em học tốt trong đại dịch”, ông Phạm Ngọc Tiến thông tin thêm.

Mới đây, tại hội nghị phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022, quận Hoàng Mai đã tặng quà cho các hộ nghèo (mỗi hộ 1 chăn ấm và 1 triệu đồng); tặng quà cho 9 hộ thoát nghèo tiêu biểu (mỗi hộ 1 triệu đồng); tặng quà cho 168 hộ cận nghèo.

Sau khi nhận quà, bà Nguyễn Thị Khánh (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) là hộ nghèo, mẹ đơn thân có 2 con bị khuyết tật xúc động chia sẻ: “Một con của tôi bị khuyết tật về thần kinh phải phục vụ tại chỗ toàn bộ và một con đang bị suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nên mỗi lần nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền quận và phường, tôi rất cảm động”. 

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái cho biết, thời gian tới, quận tiếp tục tập trung cho công tác huy động nguồn lực xã hội hóa, vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để thực hiện tốt công tác trợ giúp hộ cận nghèo bảo đảm bền vững, tránh tái nghèo. Cùng với đó, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do tác động của đại dịch Covid-19 bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm hỗ trợ các hộ nghèo giúp thoát nghèo, phấn đấu năm 2023, quận Hoàng Mai không còn hộ nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội