Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo

Hiền Phương| 02/10/2022 07:27

(HNM) - Xây dựng cơ sở Đảng vững mạnh trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên đang được Quận ủy Bắc Từ Liêm chú trọng triển khai. Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Nhân dân đóng góp ý kiến trong buổi đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm). Ảnh: Nguyên Hoa

Tăng cường đối thoại, phát triển đảng viên mới

Xác định phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng nên ngay trong Đại hội chi bộ lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2020-2022), Chi bộ Viện Nghiên cứu phát triển tiêu chuẩn chất lượng (thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quận Bắc Từ Liêm) đã đặt mục tiêu mỗi năm kết nạp 1-2 đảng viên mới. Tuy nhiên, với sự quan tâm của lãnh đạo Viện và sự phấn đấu của quần chúng, chi bộ luôn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới từ 200% trở lên. Theo đó, từ 3 đảng viên (năm 2018), sau 4 năm hoạt động, chi bộ hiện có 17 đảng viên mới.

Tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng để giải quyết kịp thời những tồn tại nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, thời gian gần đây, Đảng bộ phường Đức Thắng đã tích cực đối thoại với nhân dân. Bí thư Đảng ủy phường Đức Thắng Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, ngày 24-8 vừa qua, lãnh đạo phường đã đối thoại để lắng nghe, giải trình và thẳng thắn tiếp thu các ý kiến đề xuất của người dân liên quan đến các nội dung: Bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xử lý ngập úng, công tác quản lý đất đai...

Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị gắn với các quy định về việc nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt là cách làm được Quận ủy Bắc Từ Liêm đặc biệt chú trọng. Là địa bàn có nhiều đất nông nghiệp, đất công xen kẹt giữa các dự án nên khi thực hiện chủ trương này của quận, Đảng ủy phường Cổ Nhuế 1 đã đưa công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư vào chương trình công tác. Hằng tháng, trong nghị quyết đánh giá của Đảng ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát đồng thời thực hiện nghiêm quy định về công tác tiếp công dân của người đứng đầu. Ngoài việc tổ chức các cuộc đối thoại theo định kỳ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường đều tổ chức các cuộc đối thoại chuyên đề; Bí thư Đảng ủy phường tiếp dân ít nhất 2 buổi/tháng...

“Với cách làm này, đơn thư trong nhân dân đã giảm dần. 6 năm qua phường tiếp nhận 192 đơn, đã giải quyết 174 đơn, còn 18 đơn đang tiếp tục giải quyết, không có đơn tố cáo, không có đơn quá hạn theo quy định”, Phó Bí thư Đảng ủy phường Cổ Nhuế 1 Dương Hoàng Giang chia sẻ.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo

Để làm tốt công tác xây dựng Đảng, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã ban hành Chương trình số 01-CTr/QU ngày 16-12-2020 về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị quận trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025”. Quận ủy cũng tập trung chỉ đạo sửa đổi bổ sung quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ quận, Ban Thường vụ và Thường trực Quận ủy nhiệm kỳ 2020-2025; sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý cán bộ, phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị.

Đặc biệt, thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 6-12-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm đã thành lập 2 chi bộ thuộc doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã kết nạp 65 quần chúng ưu tú vào Đảng, công nhận 141 đảng viên chính thức, tiếp nhận hồ sơ chuyển Đảng cho 396 đảng viên. Cũng trong thời gian này, toàn Đảng bộ có 4 đảng viên bị thi hành kỷ luật.

Thời gian tới, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm sẽ tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước tiên là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; kiên quyết phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác trong cán bộ, đảng viên; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ quận. “Đảng bộ quận sẽ tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động có hiệu quả, gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quận. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các cấp ủy thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Trong đó, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được nêu trong các chương trình công tác của Quận ủy và cấp ủy các cấp”, Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Vũ Hà khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo